Giao ban trực tuyến với tám địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp

14:57, 28/04/2008

Sáng 27-4, Thường trực Chính phủ và một số bộ, ngành Trung ương đã có cuộc giao ban trực tuyến với tám tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Ðà Nẵng, Khánh Hòa, Ðác Lắc, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.


 
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu là biện pháp hàng đầu thực hiện kiềm chế lạm phát. Ảnh: Website Chính phủ
Về tình hình kinh tế-xã hội bốn tháng đầu năm và việc triển khai các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội các địa phương dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đây là cuộc giao ban chuẩn bị cho Phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 4-2008,

Cùng tham gia chủ trì cuộc giao ban có các Phó Thủ tướng: Trương Vĩnh Trọng, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện Nhân.

Chủ tịch UBND tám tỉnh, thành phố tham gia cuộc giao ban đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế-xã hội bốn tháng và việc triển khai thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát ở địa phương mình.

Lãnh đạo các bộ đã có những bổ sung, làm rõ hơn những vấn đề mà các địa phương nêu ra, đồng thời cho ý kiến về những kiến nghị của các địa phương với các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong việc chấp hành nghiêm những giải pháp kiềm chế lạm phát theo kết luận của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ.

Thủ tướng vui mừng trước những kết quả tốt về tình hình phát triển kinh tế-xã hội bốn tháng đầu năm mà các địa phương đã đạt được, đó là: Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động bất lợi, giá cả tăng cao và những khó khăn trong nước về dịch bệnh, nhất là dịch lợn tai xanh, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của cả tám địa phương đều có chiều hướng tốt lên; giá trị sản xuất công nghiệp đều tăng; giá cả đã có dấu hiệu chững lại và tất cả tám địa phương đều quyết tâm không điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của địa phương mình.

Những nỗ lực đó góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp cả nước tháng 4 tăng 16,4%. Ðặc biệt kim ngạch xuất khẩu trong tháng 4 tăng 39%, góp phần làm cho kim ngạch xuất khẩu bình quân bốn tháng đầu năm 2008 tăng 27%/tháng. Ðầu tư xã hội, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục duy trì được mức tăng khá.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương về những khó khăn trước mắt cần phải vượt qua, tình hình phát triển kinh tế-xã hội vẫn còn những khó khăn, giá cả vẫn còn cao và mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng nhưng kim ngạch nhập khẩu cũng vẫn tăng cao làm mất cân đối cán cân thanh toán thương mại, tỷ lệ nhập siêu quá lớn.

Ðể tiếp tục duy trì sự phát triển ổn định của nền kinh tế, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp kiềm chế lạm phát đã đề ra, thực hiện kiềm chế lạm phát theo hướng giảm dần, trong đó tập trung vào năm vấn đề chính là:

Tập trung tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh sản xuất, chú ý sản xuất nông nghiệp, bảo đảm thắng lợi các vụ lúa đông xuân ở phía bắc và vụ hè thu ở phía nam, khôi phục chăn nuôi trong phạm vi cả nước; tiếp tục làm tốt công tác thu hút đầu tư xã hội, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài; đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tỷ lệ nhập siêu; kiểm soát tốt việc triển khai đầu tư công, Chính phủ kiên quyết không bổ sung vốn cho đầu tư công, vì vậy các địa phương cần làm tốt công tác rà soát để cắt giảm hoặc giãn tiến độ các công trình; kiên quyết giảm chi hành chính, nhất là tiết kiệm chi tiêu cho các cuộc họp không cần thiết; bảo đảm các cân đối nhất là cân đối đủ vốn cho sản xuất và xuất khẩu, không để mất cân đối cung cầu về hàng hoá, nhất là những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống của nhân dân, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, kiên quyết ngăn chặn nạn đầu cơ, buôn lậu, tăng cường kiểm soát giá cả; làm tốt chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh không để thất thoát, tiêu cực, không để người nghèo lâm vào cảnh thiếu đói.

Về an ninh, quốc phòng, Thủ tướng lưu ý các địa phương làm tốt việc rước đuốc Olympic Bắc kinh tại TP Hồ Chí Minh, bảo đảm an ninh trật tự trong dịp kỷ niệm Ngày lễ chiến thắng 30-4 và quan tâm hơn nữa đến công tác xử lý khiếu kiện.

Nhân sự kiện giao ban trực tuyến với tám địa phương lần này, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ, các bộ chức năng cần tăng cường hình thức giao ban trực tuyến để giảm bớt các cuộc họp có tính chất toàn quốc, vừa đỡ tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc, vừa nâng cao chất lượng của các cuộc họp.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ công thương Vũ Huy Hoàng thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong 2 ngày 23 và 24.4, Đoàn công tác của Bộ Công thương do đồng chí Vũ Huy Hoàng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc tại tỉnh ta.
26/04/2008
Đoàn đại biểu Quốc hội làm việc với UBND, Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh
(HGĐT)- Sáng 24.4, Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với UBND tỉnh, Toà án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, để nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2007 và qúy I/2008.
26/04/2008
Bắc Mê đổi mới, nâng cao chất lượng Đảng bộ xã, chi bộ thôn trong sạch, vững mạnh
(HGĐT)- Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VII của Đảng bộ huyện Bắc Mê (nhiệm kỳ 2005 - 2010) và thực hiện nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh Hà Giang, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, đột phá để phát triển.
26/04/2008
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Từ 20 đến 23.4, đồng chí Nguyễn Văn Chiền, ủy viên T.Ư Đảng, đại biểu Quốc hội khóa XII, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, tiếp xúc cử tri tạihuyện Quang Bình và Bắc Quang.
26/04/2008