Đồng chí Nguyễn Văn Chiền, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, thành viên BCĐ Cải cách Tư pháp T.Ư làm việc tại tỉnh ta

17:25, 30/04/2008

(HGĐT)- Sáng 29.4, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Văn Chiền, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) cải cách Tư pháp T.Ư, có buổi làm việc với BCĐ cải cách Tư pháp tỉnh.


 
 Đồng chí Nguyễn Văn Chiền phát biểu tại buổi làm việc với BCĐ cải cách Tư pháp tỉnh.

Dự buổi làm việc về phía tỉnh có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang; Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Xuân, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ngành liên quan gồm: Công an tỉnh, TAND, VKSND, Tư pháp và Ban Pháp chế HĐND tỉnh.


Thay mặt BCĐ cải cách Tư pháp tỉnh, đồng chí Nguyễn Trường Tô báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp. Để tổ chức triển khai Nghị quyết 49, BTV Tỉnh ủy đã triệu tập cán bộ lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh; cán bộ chủ chốt cấp huyện, thị và toàn thể cán bộ, đảng viên đang công tác trong cơ quan tư pháp đến tập trung nghiên cứu, quán triệt nội dung Nghị quyết số 49, qua đó nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành, đơn vị mình đúng tinh thần Nghị quyết. BCĐ cải cách Tư pháp tỉnh đã xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết theo từng giai đoạn và có lộ trình cụ thể để các cơ quan có liên quan thực hiện. Trong 3 năm qua, đã kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ tư pháp ở địa phương một cách hợp lý theo hướng thu gọn nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng công tác. Đến nay đã có 7/11 Toà án cấp huyện thực hiện việc tăng thẩm quyền xét xử theo Nghị quyết của ủy ban TVQH. Trong lĩnh vực điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đã khởi tố điều tra được 942 vụ với 1.653 bị can, Viện kiểm sát đã truy tố 766 vụ với 1.351 bị can, Toà án đã xét xử 788 vụ với 1.422 bị cáo, tổng số bắt tạm giữ 1.202 người, bắt tạm giam 1.265 bị can, thi hành án hình sự được 1.076 bị án, thi hành án dân sự xong 2.049 việc. Trong 3 năm đã xây dựng được 65 vụ án điểm, điều tra, truy tố, xét xử nhanh, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, đảm bảo việc giải quyết án tuân thủ đúng quy định pháp luật, không để xảy ra trường hợp oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm...

Qua rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan tư pháp, không xảy ra việc khiếu nại hoặc tố cáo việc vi phạm pháp luật của người có thẩm quyền tiến hành các hoạt động tố tụng gây ra. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý được quan tâm đúng mức, có sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp và các tổ chức đoàn thể. BCĐ cải cách Tư pháp tỉnh đã chú trọng công tác đảm bảo điều kiện, cơ sở vật chất cho hoạt động của các cơ quan tư pháp phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.


Tham gia trao đổi ý kiến, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ngành có liên quan đã nêu những thuận lợi, khó khăn trong qúa trình thực hiện cải cách tư pháp ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình, đồng thời đề xuất nhiều kiến nghị với BCĐ cải cách Tư pháp T.Ư như: Đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác cho các cơ quan tư pháp, các LLVT trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT và có chính sách đãi ngộ thoả đáng cho những người làm công tác này để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có chính sách tuyển dụng và thu hút cán bộ có trình độ, năng lực công tác tại các tỉnh miền núi, hải đảo, biên giới; đầu tư cải tạo, xây dựng trụ sở làm việc cho các cơ quan tư pháp, đặc biệt là các đơn vị cấp huyện được chọn làm trụ sở cấp khu vực, xây dựng nhà tạm giữ hành chính, nhà điều trị phạm nhân tại BVĐK tỉnh; tăng phụ cấp cho cán bộ giám định tư pháp, giám định tâm thần; hỗ trợ kinh phí cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật...


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Chiền ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của BCĐ cải cách Tư pháp tỉnh thời gian qua. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế đó là đội ngũ cán bộ tư pháp còn thiếu, chất lượng chưa cao; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ bổ trợ tư pháp còn thấp; cơ sở vật chất thiếu và xuống cấp đã phần nào ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Để khắc phục tình trạng trên, đồng chí Nguyễn Văn Chiền cho rằng, trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục triển khai Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách Tư pháp một cách sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị để nhằm nâng cao hơn nữa công tác tư pháp và cải cách tư pháp; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức; tiếp tục kiện toàn bộ máy cán bộ làm công tác tư pháp, nâng cao trình độ cho đội ngũ luật sư; nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, tránh hiện tượng án sai và tránh để lọt tội phạm; tăng cường công tác xét xử lưu động và làm tốt công tác hoà giải; tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của T.Ư, của tỉnh tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện làm việc phục vụ cho hoạt động tư pháp trên địa bàn; quan tâm hơn nữa đến chế độ chính sách cho cán bộ tư pháp tương xứng với môi trường và điều kiện làm việc; cần nghiên cứu mô hình TAND các cấp và xây dựng mô hình Toà án sơ thẩm tại địa phương.


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát động Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường
(HGĐT)- Sáng 29.4, tại trường THPT huyện Bắc Mê, UBND tỉnh phối hợp với UBND huyện Bắc Mê tổ chức phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường 29/4 - 06/5 năm 2008.
30/04/2008
Thường trực UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Geomin - Cộng hòa Séc
(HGĐT)- Ngày 29.4, tại phòng họp 301 Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Hoàng Đình Châm, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Tập đoàn Geomin – Cộng hòa Séc do ông Jori Soorek, Chủ tịch Tập đoàn làm trưởng đoàn.
30/04/2008
Lời kêu gọi
Của Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang về vận động toàn dân tham gia kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững
30/04/2008
Mít-tinh trọng thể kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam 30.4 và 122 năm Ngày quốc tế Lao động 1.5
Sáng 29-4, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội long trọng tổ chức lễ mít-tinh kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam 30.4 và 122 năm Ngày quốc tế Lao động 1.5.
30/04/2008