Đoàn KT - QP B14 triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ

17:36, 25/04/2008

(HGĐT)- Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) B14, được thành lập tháng 1.2005 theo Quyết định của Bộ Quốc phòng và Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, đóng quân trên địa bàn xã Xín Mần, huyện Xín Mần, có chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện các chương trình, dự án kinh tế của Nhà nước và Bộ Quốc phòng, phát triển KT-XH tại địa phương, giúp nhân dân lao động, sản xuất, XĐGN.


 
 Doanh trại của Đoàn KT - QP B14 đang được khẩn trương xây dựng từ nguồn vốn KT- QP.

Nằm ở vị trí đóng quân xa huyện lỵ, sát với biên giới Việt - Trung, địa bàn quản lý của đơn vị rộng, trên 8 xã của 2 huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì, gồm 56 thôn, bản, trong đó có 17 thôn, bản giáp biên giới với Trung Quốc. Các xã trong vùng dự án của Đoàn đảm nhiệm đều thuộc diện vùng sâu, vùng xa; 100% các xã đều thuộc diện đặc biệt khó khăn, địa hình rất hiểm trở, có độ dốc cao, thường xuyên có bão lốc, lũ ống, lũ quét làm ách tắc giao thông. Mùa khô sương muối, rét đậm, rét hại kéo dài. Dân số 8 xã trong vùng dự án có 2.795 hộ với 15.513 khẩu, bình quân 84 người/km2, trong đó có 9 dân tộc anh em cùng sinh sống, dân tộc Mông chiếm 36%, dân tộc Nùng 35,2%, các dân tộc khác là 28%. Đa số đồng bào các dân tộc trong vùng dự án đều tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp. Tuy nhiên đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo còn cao... Hệ thống chính trị ở cơ sở dù đã được lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh, huyện quan tâm củng cố song nhìn chung còn yếu. Nắm bắt được tình hình, ngay từ thời kỳ đầu, đơn vị chủ yếu củng cố, ổn định tổ chức biên chế, xây dựng doanh trại tạm và làm công tác dân vận, đồng thời tổ chức đưa 5 đội sản xuất về các vị trí đóng quân, triển khai các hoạt động, công tác dân vận, tổ chức điều tra, khảo sát toàn diện chất lượng địa bàn từ cấp thôn, bản đến cấp xã. Nắm chắc tình hình chính trị, KT-VH-XH-AN-QP đặc biệt là tình hình KT-XH của địa phương, các dự án của Nhà nước đã triển khai tại địa phương để tham mưu, đề xuất với Ban quản lý dự án Bộ CHQS tỉnh, Phòng Kinh tế Quân khu, Cục Kinh tế Bộ Quốc phòng đầu tư các chương trình dự án có hiệu quả không chồng chéo với các dự án khác.


Trước những khó khăn và thách thức, để trụ vững chắc, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng, phát triển KT-XH, làm nòng cốt hỗ trợ cho nhân dân sản xuất, XĐGN, giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn Đảng ủy, chỉ huy Đoàn luôn chủ động chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền, các đội sản xuất phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xuống các xã, thôn, bản nắm địa bàn, tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình.


Trong 3 năm qua, cùng với việc thường xuyên duy trì phong trào tăng gia sản xuất, trồng rau xanh, trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, chăn nuôi gia súc, gia cầm để đảm bảo ổn định sinh hoạt, cải thiện đời sống cho bộ đội, đơn vị đã xây dựng các mô hình làm điểm, làm mẫu, đối chứng, trình diễn cho đồng bào tham quan học tập như: Mô hình trồng cây đậu tương ở các đội sản xuất, cây ngô lai ở cơ quan Đoàn bộ; thực hiện khuyến nông, khuyến lâm, giúp đỡ, chỉ dẫn cho đồng bào cách làm... Đoàn đã triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển KT-XH trên địa bàn nhằm XĐGN và từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.


Nói với chúng tôi, đại tá Đoàn trưởng Hoàng Văn Hà, cho biết: Vùng dự án KT-QP Xín Mần có vị trí chiến lược hết sức quan trọng cả về quân sự và chính trị trong tuyến phòng thủ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, vì vậy việc phát triển KT-XH gắn với tăng cường, củng cố QP-AN biên giới, giữ vững AN-CT và toàn vẹn lãnh thổ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết trong nhiệm vụ KT-QP, đồng thời phối hợp với địa phương xây dựng thôn, bản, xã vững mạnh, xây dựng vùng dự án của 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần từng bước phát triển về kinh tế, AN-CT ổn định, là mục tiêu, nhiệm vụ đã được Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn xác định ngay từ đầu.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì
Sáng 24-4, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp thân mật đồng chí Dương Khiết Trì, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đang ở thăm nước ta. Cùng dự còn có các đồng chí Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư; Tạ Minh Châu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Ðối ngoại T.Ư; Vũ Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao.
25/04/2008
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Trong các ngày 20 - 23.4, đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang đã tiếp xúc cử tri 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần để thông báo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII.
23/04/2008
Khai mạc Hội chợ Giao lưu Thương mại - Du lịch - Văn hóa Hà Giang năm 2008
(HGĐT)- Tối 21.4, tại Sân vận động thể dục - thể thao tỉnh Hà Giang (Sân C10), Lễ khai mạc Hội chợ Giao lưu Thương Mại - Du lịch và Văn hóa Hà Giang năm 2008 được tổ chức.
23/04/2008
Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh về công tác tổ chức - cán bộ Sở Nội vụ
(HGĐT)- Ngày 22.4, tại trụ sở Sở Nội vụ, Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh về công tác tổ chức – cán bộ Sở Nội vụ được tổ chức.
23/04/2008