Đoàn Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch tại Hà Nội làm việc tại tỉnh ta

18:09, 16/04/2008

(HGĐT)- Từ ngày 14 đến 16.4.2008, đoàn Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch do ông Peter Lysholt Hansen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Hà Nội đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta.


 
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô tiếp và làm việc với ngài Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch.

Đón tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Đình Châm, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện Sở Ngoại vụ và Biên giới, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Xây dựng, Công ty Dịch vụ Công cộng và Môi trường, UBND thị xã.


Tại buổi tiếp và làm việc với ngài Đại sứ Vương quốc Đan Mạch, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô đã thông báo sơ bộ tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang trong những năm vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội của Hà Giang trong những năm qua đã có những bước chuyển biến khá, tuy nhiên Hà Giang còn nhiều khó khăn do điều kiện địa lý, cơ sở hạ tầng, điều kiện sản xuất, kinh tế còn khó khăn do vậy đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Hà Giang có rất nhiều tiềm năng để phát triển như nguồn thủy điện, hiện nay đang xúc tiến đầu tư xây dựng nhiều nhà máy thủy điện. Cùng đó, Hà Giang còn có tiềm năng về nguồn khoáng sản như sắt, chì, kẽm, thiếc...Có diện tích rừng tự nhiên phong phú, nền sản xuất nông nghiệp đa dạng... Những tiềm năng đó, Hà Giang đã và đang tập trung khai thác để từng bước đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển... Việc ngài Đại sứ lên thăm và làm việc với tỉnh Hà Giang lần này là một vinh dự lớn đối với tỉnh, vì Chính phủ Đan Mạch và ngài Đại sứ rất quan tâm đến vấn đề nước thải của thị xã Hà Giang. Thị xã Hà Giang là một đô thị nghèo miền núi phía Bắc, nằm ở đầu nguồn, chịu ảnh hưởng trực tiếp của sông Lô, trong những năm qua, công tác bảo vệ rừng đầu nguồn ở Hà Giang chưa được quan tâm chu đáo, nên lũ sông Lô đã gây nhiều thiệt hại về người và vật chất cho thị xã. Mặt khác, hệ thống kè bờ và hệ thống thoát nước của thị xã cũng chưa được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị. Vì vậy về mùa mưa, hiện tượng ngập úng cục bộ nghiêm trọng trên diện rộng trong khu vực thị xã thường xảy ra, gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, sức khỏe của cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, nước thải sinh hoạt không được xử lý xả thẳng xuống sông Lô làm ô nhiễm các vùng hạ lưu... Đồng chí mong muốn, dự án thoát nước và xử lý nước thải sinh hoạt của thị xã Hà Giang do Chính phủ Đan Mạch hỗ trợ nguồn vốn nhanh chóng đượctriển khai, giúp người dân của thị xã Hà Giang có điều kiện bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống ngày một tốt hơn.


Sau khi nghe Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô thông báo sơ bộ tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang trong thời gian qua, ngài Đại sứ rất phấn khởi khi thấy tình hình kinh tế - xã hội của Hà Giang đã có những bước phát triển mạnh, ông cũng chia sẻ với những khó khăn thực tế hiện nay của đồng bào các dân tộc Hà Giang, đồng thời nhấn mạnh: Tiềm năng của Hà Giang là rất lớn về nguồn thủy điện, rừng, tài nguyên, du lịch... tuy nhiên cần phải có những định hướng, mục tiêu rõ ràng cụ thể để phát triển từng lĩnh vực. Riêng vấn đề nước thải, ông cho rằng: Hà Giang là một trong rất nhiều địa phương khác của Việt Nam được Chính phủ Đan Mạch quan tâm hỗ trợ để xây dựng dự án thoát nước và xử lý nước thải sinh hoạt. Đây là vấn đề rất cần thiết đối với một tỉnh miền núi như Hà Giang, bởi môi trường sống là vấn đề hết sức quan trọng. Dự án xử lý nước thải của Hà Giang được hỗ trợ với tổng kinh phí là 195 tỷ đồng, khi dự án này được xây dựng xong sẽ có 30.000 người được hưởng lợi. Hiện nay dự án của Hà Giang đã được các chuyên gia Đan Mạch nghiên cứu thẩm định, trong thời gian tới các chuyên gia sẽ có phản hồi về dự án này, sau đó sẽ có đoàn chuyên gia đến Hà Giang thẩm định lại một lần nữa và triển khai dự án trong thời gian ngắn...


Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô đã cảm ơn Chính phủ Đan Mạch và ngài Đại sứ đã quan tâm đến Hà Giang, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương hoàn thành dự án, thẩm định dự án và giải quyết những vấn đề liên quan một cách nhanh nhất để dự án khả thi...


Trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Giang, ngài Đại sứ Vương quốc Đan Mạch đã được các ngành chức năng đưa đi tham quan thực tế một số địa điểm hệ thống thoát nước thải hiện tại và hệ thống xử lý nước thải trong dự án xây dựng sắp tới của thị xã Hà Giang. Ngài Đại sứ Đan Mạch cũng đã đến thăm huyện Mèo Vạc và Đồng Văn để tìm hiểu đời sống vật chất, tinh thần, văn hoá của đồng bào các dân tộc hai huyện…


Chiều ngày 16.4, ngài Đại sứ Vương quốc Đan Mạch đã rời Hà Giang kết thúc tốt đẹp.


Hiến Chương

Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ 12
(HGĐT)- Ngày 11.4, BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ khóa XVI đã tổ chức Hội nghị lần thứ 12. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Trường, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Đại tá - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các sở, ban, ngành của tỉnh.
16/04/2008
Long An cần khắc phục những bất cập, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng mạnh, bền vững
Tiếp tục làm việc tại Long An, ngày 15-4, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nghe lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
16/04/2008
Hội nghị “Nghiệp vụ tuyên tuyền báo chí” giữa Báo Hà Giang (Việt Nam) và Nhật báo Vân Sơn (Trung Quốc)
(HGĐT)- Nhận lời mời của Nhật báo Vân Sơn (châu Vân Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), từ ngày 10 đến 12 tháng 4, đoàn cán bộ Báo Hà Giang do đồng chí Tổng Biên tập Lê Trọng Lập dẫn đầu, đã sang thăm Nhật báo Vân Sơn và dự Hội nghị trao đổi ”Nghiệp vụ tuyên truyền báo chí” do Nhật báo Vân Sơn tổ chức tại châu Vân Sơn.
15/04/2008
Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong 2 ngày, 11 và 12.4, đồng chí Trần Văn Nhung, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo đã đến thăm và làm việc tại tỉnh ta.
14/04/2008