Đoàn đại biểu Quốc hội làm việc với UBND, Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh

08:28, 26/04/2008

(HGĐT)- Sáng 24.4, Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với UBND tỉnh, Toà án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, để nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2007 và qúy I/2008.


 
 Đống chí Thào Hồng Sơn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang, phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Dự buổi làm việc về phía Đoàn ĐBQH gồm các ông, bà: Nguyễn Văn Chiền, ủy viên T.Ư Đảng, Chánh Văn phòng Chủ tịch nước; Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Thào Hồng Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang; Bàn Đức Vinh, Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh. Về phía tỉnh có các đồng chí: Trịnh Duy Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các ngành TAND, VKSND, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Ban Dân tộc Định canh Định cư; lãnh đạo Văn phòngĐoàn ĐBQH, Văn phòng UBND tỉnh.


Tại buổi làm việc, dưới sự chủ trì của đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang, Đoàn ĐBQH đã trực tiếp nghe đồng chí Trịnh Duy Quyền báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh năm 2007 và qúy I/2008; nghe ngành Toà án, Viện Kiểm sát báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2007 và qúy I/2008; nghe báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2007 và qúy I/2008, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành chuẩn bị tốt các điều kiện chủ động triển khai phát triển sản xuất; tích cực chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương huy động lực lượng, triển khai các biện pháp phòng, chống rét và khắc phục hậu quả do rét đậm, rét hại gây ra. Sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp đạt cao qua các năm. Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, triển khai thực hiện tốt phân cấp đầu tư xây dựng theo Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và Quyết định của UBND tỉnh. Tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tăng thu cho ngân sách Nhà nước, quản lý và khai thác tốt các nguồn thu; các tổ chức tín dụng thực hiện nhiều hình thức linh hoạt, hiệu quả để huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn trên địa bàn. Hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ tiếp tục phát triển đa dạng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ thị trường xã hội đạt 389 tỷ đồng trong qúy I; tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 50 triệu USD trong qúy I. Công tác giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung do Bộ GD-ĐT phát động; tăng cường kiểm tra giám sát phòng, chống dịch bệnh và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, an ninh biên giới và nội địa được đảm bảo, không xảy ra các điểm nóng về an ninh trật tự. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần đáp ứng tốt nhiệm vụ trong tình hình mới. Ngành TAND và VKSND đã giải quyết tốt các vụ án, đảm bảo đúng pháp luật...

Các ĐBQH đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại và những vấn đề nổi cộm ở cơ sở qua qúa trình đi tiếp xúc cử tri và mong muốn tỉnh cũng như các cấp, ngành nhanh chóng khắc phục, giải quyết tốt nguyện vọng của nhân dân, đảm bảo quyền và lợi ích của nhân dân.


Đại diện các cấp, ngành có nhiều kiến nghị với Đoàn ĐBQH về những cơ chế, chính sách đối với đồng bào các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh, như điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng và hỗ trợ các gia đình, địa phương bị thiệt hại do đợt rét vừa qua; quy hoạch và nâng cấp các cửa khẩu trên địa bàn; đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai biên giới; hỗ trợ trong việc quy hoạch dân cư và đưa dân ra biên giới; đầu tư xây dựng các cầu treo nông thôn tại những nơi bị chia cắt đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận lợi, giao lưu phát triển hàng hóa; tăng cường biên chế cho ngành giáo dục và kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu; có chế độ phù hợp để thu hút bác sỹ cho các huyện vùng cao; quy hoạch hệ thống thông tin biên giới phục vụ an ninh - quốc phòng khu vực biên giới...


Kết luận tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang, đồng chí Thào Hồng Sơn tiếp thu và ghi nhận những ý kiến tham gia đóng góp của các cấp, các ngành, trên cơ sở đó sẽ báo cáo với Quốc hội trong kỳ họp tới, đồng thời nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ của tỉnh trong thời gian tới, đó là: UBND tỉnh cần tính toán thêm chỉ số giá tiêu dùng làm cơ sở so sánh với tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh, chỉ đạo quyết liệt chống lạm phát, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, giải quyết kịp thời cứu đói giáp hạt cho nhân dân và hỗ trợ kịp thời kinh phí cho nhân dân mua trâu, bò phát triển sản xuất; xem xét và có phương án điều chỉnh tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2008; giải quyết dứt điểm hiện tượng khiếu kiện đông người; kiện toàn các cơ quan, ban, ngành sau khi sáp nhập. Các ngành Toà án và VKS cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2008 và những năm tiếp theo.


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành Xây dựng Việt Nam (29.4.1958 - 2008)
(HGĐT)- Sáng 24.4, ngành Xây dựng Hà Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 50 Ngày thành lập ngành Xây dựng Việt Nam (29.4.1958 - 2008).
26/04/2008
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Từ 20 đến 23.4, đồng chí Nguyễn Văn Chiền, ủy viên T.Ư Đảng, đại biểu Quốc hội khóa XII, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, tiếp xúc cử tri tạihuyện Quang Bình và Bắc Quang.
26/04/2008
Bắc Mê đổi mới, nâng cao chất lượng Đảng bộ xã, chi bộ thôn trong sạch, vững mạnh
(HGĐT)- Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VII của Đảng bộ huyện Bắc Mê (nhiệm kỳ 2005 - 2010) và thực hiện nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh Hà Giang, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, đột phá để phát triển.
26/04/2008
Họp BCĐ Chương trình kiên cố hóa kênh mương, bê - tông hoá đường GTNT và xây dựng cầu treo
(HGĐT)- Chiều 23.4, UBND tỉnh tổ chức họp BCĐ Chương trình kiên cố hoá kênh mương, bê- tông hoá đường giao thông nông thôn (GTNT) và xây dựng cầu treo năm 2008. Đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ, chủ trì cuộc họp.
25/04/2008