Bộ trưởng Bộ công thương Vũ Huy Hoàng thăm và làm việc tại tỉnh ta

09:13, 26/04/2008

(HGĐT)- Trong 2 ngày 23 và 24.4, Đoàn công tác của Bộ Công thương do đồng chí Vũ Huy Hoàng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc tại tỉnh ta.


 
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng phát biểu tại buổi làm việc

Cùng đi có lãnh đạo các vụ, cục, viện và một số Tổng Công ty thuộc Bộ Công thương. Tiếp và làm việc với đoàn, tỉnh ta có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Hoàng Đình Châm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; tập thể lãnh đạo Sở Công thương và một số sở, ngành liên quan.


Tại buổi làm việc với đoàn công tác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm đã báo cáo tình hình phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2007 và quý I năm 2008, nhấn mạnh đến những định hướng trong thu hút đầu tư, quy hoạch phát triển công nghiệp, đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân và những kết quả chính trong hoạt động công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch của tỉnh. Trong quý I.2008, tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại- du lịch trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định; các ngành công nghiệp chế biến, khai thác mỏ và hoạt động du lịch, thương mại, dịch vụ có mức tăng trưởng khá. Báo cáo đề xuất một số ý kiến, kiến nghị với T.Ư và với Bộ Công thương một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tại địa phương: Đề nghị Chính phủ sớm ban hành quyết định về chính sách hỗ trợ, ưu đãi để khuyến khích phát triển công nghiệp tại tỉnh; đề nghị Chính phủ, Bộ Công thương đầu tư hệ thống chuyền tải 220 KV phù hợp với tiến độ thi công của 3 Nhà máy thuỷ điện Nho Quế. Đối với lĩnh vực công nghiệp, chế biến khoáng sản đề nghị Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh được xây dựng 1 Nhà máy luyện thép quy mô công suất 500.000 tấn thép thỏi/ năm; đề nghị Bộ Công thương cho phép Hà Giang được xuất khẩu quặng sắt với số lượng từ 200.000 đến 300.000 tấn/năm; xuất khẩu tinh quặng chì- kẽm có hàm lượng chì - kẽm lớn hơn 50% cho đến khi xây dựng xong Nhà máy luyện chì - kẽm tại tỉnh. Về lĩnh vực thương mại, đề nghị Chính phủ và Bộ ủng hộ tỉnh xây dựng đề án phát triển khu kinh tế thương mại đặc thù tại cửa khẩu Thanh Thuỷ, ưu tiên nguồn vốn đầu tư chương trình phát triển chợ đến năm 2010 và một số vấn đề quan trọng khác.


Sau ý kiến phát biểu thảo luận của các thành viên trong đoàn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao thành tựu đã đạt được trong phát triển KT-XH của tỉnh thời gian qua, nhất là lĩnh vực phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch. Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh chung của sự khó khăn do tỷ lệ lạm phát tăng cao, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước nói chung, Hà Giang nói riêng cần năng động thúc đẩy phát triển sản xuất trên cơ sở tăng cường chú trọng công tác tiết kiệm nhiên liệu sản xuất đầu vào. Bộ trưởng cũng đánh giá cao tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất, đặc biệt là khu vực sản xuất công nghiệp, thương mại, du lịch dịch vụ của tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh cần chú trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch trong phát triển công nghiệp và thương mại du lịch. Trong phát triển công nghiệp của tỉnh miền núi như Hà Giang, việc phát triển các khu công nghiệp cần chú trọng tới bảo về môi trường, đây là yếu tố quan trọng tạo sự phát triển kinh tế bền vững. Bộ trưởng cũng hoàn toàn ủng hộ tỉnh trong việc xây dựng Nhà máy luyện thép. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, trước khi quyết định đầu tư xây dựng nhà máy tỉnh cần triển khai công tác thăm dò đánh giá chính xác trữ lượng quặng đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào cho nhà máy. Trong kinh tế cửa khẩu, cần coi trọng công tác phòng chống hàng lậu, hàng kém chất lượng. Những ý kiến, kiến nghị của tỉnh Bộ sẽ lưu ý giải quyết trong phạm vi chức năng của mình, những vấn đề không thuộc thẩm quyền Bộ sẽ trình Chính phủ xem xét giải quyết.


Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Minh Nhất, cảm ơn sự quan tâm của Bộ Công thương nói chung, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói riêng đối với tỉnh ta. Trên tinh thần nhất trí ủng hộ những kiến nghị được trình bày tại buổi làm việc, Bộ Công thương đã giúp tỉnh có thêm những gợi mở định hướng phát triển KT-XH một cách bền vững.


Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và các thành viên trong đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở Công thương. Cùng đi có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Hoàng Đình Châm và các thành viên trong đoàn công tác. Bộ trưởng chỉ đạo đội ngũ cán bộ sở cần nhanh chóng ổn định tổ chức, đoàn kết nhất trí, làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh và cho Bộ, triển khai nhanh chóng, có hiệu quả các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm 2008.


Chiều 24.4, Bộ trưởng đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê đổi mới, nâng cao chất lượng Đảng bộ xã, chi bộ thôn trong sạch, vững mạnh
(HGĐT)- Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VII của Đảng bộ huyện Bắc Mê (nhiệm kỳ 2005 - 2010) và thực hiện nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh Hà Giang, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, đột phá để phát triển.
26/04/2008
Đoàn đại biểu Quốc hội làm việc với UBND, Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh
(HGĐT)- Sáng 24.4, Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với UBND tỉnh, Toà án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, để nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2007 và qúy I/2008.
26/04/2008
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Từ 20 đến 23.4, đồng chí Nguyễn Văn Chiền, ủy viên T.Ư Đảng, đại biểu Quốc hội khóa XII, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, tiếp xúc cử tri tạihuyện Quang Bình và Bắc Quang.
26/04/2008
Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành Xây dựng Việt Nam (29.4.1958 - 2008)
(HGĐT)- Sáng 24.4, ngành Xây dựng Hà Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 50 Ngày thành lập ngành Xây dựng Việt Nam (29.4.1958 - 2008).
26/04/2008