Bắc Mê đổi mới, nâng cao chất lượng Đảng bộ xã, chi bộ thôn trong sạch, vững mạnh

08:24, 26/04/2008

(HGĐT)- Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VII của Đảng bộ huyện Bắc Mê (nhiệm kỳ 2005 - 2010) và thực hiện nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh Hà Giang, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, đột phá để phát triển.


Đảng bộ huyện Bắc Mê đã có nhiều cố gắng đổi mới trong lãnh đạo, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng, thể hiện rõ nét xây dựng Đảng là then chốt, góp phần quan trọng vào phát triển KT - XH ở địa phương, XĐGN có hiệu quả. Trong thành công của công tác xây dựng Đảng nói chung, Bắc Mê có những kinh nghiệm hay trong xây dựng nâng cao chất lượng Đảng bộ xã và chi bộ thôn, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ, đảng viên và vị trí, vai trò, chức năng của TCCS Đảng và chi bộ trực thuộc là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở.

Cuộc “Cách mạng” tri thức trong TCCS Đảng.


Cũng giống như đặc thù một số huyện vùng cao biên giới của tỉnh, Bắc Mê còn là huyện vùng sâu, địa hình phức tạp, có nhiều sông suối, núi cao, vực thẳm, thời tiết khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn. Trình độ dân trí chưa đồng đều, ở vùng sâu, xa còn thấp, sản xuất hàng hóa chưa phát triển... Nhận rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trung tâm, TCCS phải vững mạnh, trong sạch là nền móng để phát triển KT - XH, XĐGN. Từ sau Đại hội VII (nhiệm kỳ 2005 - 2010), đến hết quý I.2008, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã phát triển được 58 TCCS, trong đó 15 đảng bộ trực thuộc (13 đảng bộ cấp xã, 2 đảng bộ khối cơ quan) và 43 chi bộ trực thuộc Đảng bộ. Toàn huyện có 160 chi bộ dưới đảng bộ, trong đó chi bộ thôn bản có 117, chi bộ khối cơ quan có 43.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước Đại hội VII nhiệm kỳ 2005 - 2010, chất lượng TCCS ở Bắc Mê nhìn chung phát huy được vị trí, vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. TCCS Đảng khối cơ quan đảng viên khá đồng đều về chất lượng, trình độ văn hóa, chuyên môn, chính trị, do vậy nhận thức và hành động của tổ chức Đảng và đảng viên khá, mức độ hoàn thành nhiệm vụ tốt. Khó khăn lớn là Đảng bộ xã, trình độ của cán bộ, đảng viên nói chung thấp. Về văn hóa trình độ THCS chiếm 89,3%, THPT chỉ có 10,6%. Trình độ chuyên môn trung cấp chiếm 33,3%; chưa qua đào tạo chiếm 66,6%. Trình độ chính trị trung cấp chiếm 45,3%, còn lại sơ cấp. Đội ngũ cán bộ bí thư chi bộ thôn văn hóa tiểu học chiếm 18,8%; THCS 73%... Trình độ chuyên môn trung cấp 4,2%, cao đẳng, đại học 3,4%. Trình độ chính trị sơ cấp chiếm 82,9%... Những khó khăn trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự nhận thức, tư duy, tính năng động, sáng tạo của tổ chức Đảng trong việc ra nghị quyết của cấp ủy, hoạch định chủ trương, kế hoạch phát triển KT - XH ở địa phương; đồng thời việc tổ chức triển khai chủ trương, chính sách, nghị quyết của cấp trên ở cơ sở...


Nhận rõ tầm quan trọng của cấp xã - đơn vị hành chính cuối cùng trong hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước, nơi sát dân nhất, nơi đón nhận triển khai chủ trương chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước tới dân sát nhất. Đồng thời cũng là nơi khởi nguồn tiếp nhận thông tin phản ánh của dân với Đảng, Nhà nước sớm nhất...; có ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.


Từ năm 2006, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã tập trung lãnh đạo củng cố xây dựng nâng cao chất lượng Đảng bộ các xã, chi bộ thôn bảo đảm đủ sức lãnh đạo phát triển KT - XH, giữ vững an ninh chính trị và XĐGN... Huyện ủy đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội VII của Đảng bộ với những mục tiêu, chỉ tiêu và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn của công tác xây dựng Đảng. Đối với tổ chức Đảng bộ xã và chi bộ thôn, Huyện ủy Bắc Mê đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng tình hình chất lượng của đội ngũ cán bộ chủ chốt bao gồm các chức danh bí thư Đảng ủy, phó bí thư thường trực Đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch xã, trưởng, phó các tổ chức đoàn thể: Mặt trận, thanh niên, phụ nữ, nông dân, hội CCB và cán bộ thôn... Từ đó, Huyện ủy giao cho các Ban xây dựng Đảng của huyện xây dựng phương hướng, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt... Hai năm qua (2006 - 2007), huyện Bắc Mê đã mở 4 lớp cho cán bộ cấp ủy cơ sở và bí thư chi bộ được 226 lượt người; 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị phổ thông cho 111 đảng viên mới; bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ các tổ chức đoàn thể 5 lớp với 208 học viên; mở 1 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước cho 54 cán bộ cấp xã; duy trì 1 lớp trung cấp chính trị B27 gồm 77 học viên; 3 lớp sơ cấp chính trị cho 166 học viên; mở 8 lớp bồi dưỡng chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh cho 376 học viên v.v... Để hỗ trợ những đảng bộ xã còn khó khăn do cán bộ chủ chốt phải đi học văn hóa, chuyên môn, chính trị, năm 2007 và quý I.2008, Huyện ủy Bắc Mê đã tăng cường 4 cán bộ lãnh đạo thuộc các phòng, ban trên huyện xuống xã trực tiếp làm bí thư đảng ủy, phó bí thư đảng ủy xã các xã Phú Nam, Minh Sơn, Minh Ngọc, Thượng Tân (1 đồng chí được rút về huyện tháng 3.2008)... Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, chính trị và bổ sung nguồn cán bộ huyện xuống xã, Huyện ủy Bắc Mê chỉ đạo tích cực Đảng bộ các xã, các chi bộ thôn đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới, chú ý đến người dân tộc thiểu số, đoàn viên thanh niên và vùng sâu, xa... Hai năm 2006 - 2007, Đảng bộ 13 xã trong huyện đã kết nạp được 304 đảng viên mới, tăng cao so với các năm trước. Tỷ lệ đảng viên mới là người dân tộc thiểu số chiếm 70%. Nhiều đảng bộ xã như Minh Ngọc, Yên Định, Yên Phú, Yên Cường, Đường Hồng, Giáp Trung, Lạc Nông, Đường Âm... kết nạp đảng viên mới tăng cao so với kế hoạch. Trình độ văn hóa THPT của đảng viên mới năm 2007 đã nâng lên trên 78%; trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học chiếm 15%... Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, chi bộ thôn, Đảng bộ Bắc Mê cũng kiên quyết miễn nhiệm những cấp ủy viên Huyện ủy do năng lực hoặc phẩm chất yếu, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không còn tín nhiệm, đưa những cán bộ trẻ có năng lực vào vị trí cán bộ chủ chốt cấp xã, thôn, bản, bảo đảm cho sự lãnh đạo của tổ chức cơ sở có hiệu quả.


Hiệu quả đổi mới góp phần phát triển KT - XH, XĐGN.


Sau 2 năm củng cố xây dựng nâng cao chất lượng Đảng bộ xã và chi bộ thôn, huyện Bắc Mê đã đạt được những kết quả tốt. Về đội ngũ cán bộ cấp xã, trình độ văn hóaTHPT đạt 53,53%, tăng 42,8% so trước; trình độ chuyên môn trung cấp đạt 45%, tăng 15%, đại học 16%, tăng 100%; trình độ chính trị trung cấp đạt 88%, tăng 42,7%; cao cấp 1 người. Đội ngũ bí thư chi bộ thôn văn hóa THCS và THPT đạt 81,4%, tăng gần 2%. Trình độ chuyên môn trung cấp 14,5%, đại học, cao đẳng 13,3%, tăng 9,9%, trình độ chính trị trung cấp 29,83%, tăng 23%, cao cấp 1 người. Nhìn chung sau cuộc “cách mạng” tri thức cho đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt ở Đảng bộ xã, chi bộ thôn, trình độ văn hóa, chuyên môn chính trị đã có bước nhảy vọt cả về lượng và chất, làm chuyển biến rõ nét về nhận thức chính trị, nhận thức sự vật có tính biện chứng hơn, hiệu quả công tác cao hơn. Vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ xã đã có chất lượng. Các chương trình kế hoạch công tác từng năm, quý, tháng, ra nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động của đảng bộ, chi bộ được kịp thời, cụ thể, sát thực tế, từng bước chấm dứt được tình trạng quan liêu trong nghị quyết. Hiệu quả trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh tốt hơn. Năm 2006, đánh giá xếp loại TCCS Đảng toàn huyện, Đảng bộ 13 xã, 100% đạt trong sạch vững mạnh, 4 TCCS Đảng tiêu biểu được khen thưởng. Năm 2007, 100% TCCS Đảng cấp xã đạt trong sạch vững mạnh, 5 TCCS Đảng tiêu biểu được khen thưởng. Đối với chi bộ thôn hai năm qua, 100% đạt trong sạch vững mạnh, 8 chi bộ tiêu biểu được khen thưởng. Tổ chức Đảng vững mạnh đã góp phần quan trọng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện trong phát triển KT - XH, AN - QP ở địa phương. Đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bắc Mê đạt 13,3%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng nông - lâm nghiệp, thương mại, dịch vụ - du lịch, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Các chỉ tiêu về KT - XH của Bắc Mê mỗi năm đều tăng, bình quân thu nhập đầu người đạt gần 5 triệu/năm; tỷ lệ phủ xanh rừng đạt 57,8%; XĐGN đến năm 2007 còn 35,76%, tỷ lệ trẻ em 6 - 14 tuổi đến trường đạt 98%...


Có thể nói, công tác xây dựng Đảng ở cấp xã và chi bộ thôn ở Đảng bộ Bắc Mê 2 năm qua đã thu được thành công nhất định. Để đạt được kết quả đó, Đảng bộ Bắc Mê đã đổi mới trong xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đúng, trúng, cụ thể, sát thực với tình hình thực tế ở địa phương. Đồng thời có phân công, phân nhiệm, phân cấp từ các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy đến BTV Huyện ủy, các đồng chí chấp hành Huyện ủy được phụ trách, theo dõi, kiểm tra tổ chức Đảng cơ sở kịp thời, bảo đảm sựlãnh đạo của Đảng trực tiếp và toàn diện, tháo gỡ những khó khăn trước mắt và cả lâu dài; đề cao được vị trí, vai trò của tổ chức Đảng lãnh đạo mọi hoạt động chính trị và đời sống ở địa phương.


Vẫn còn những khó khăn thách thức phía trước.


Từ nay đến hết nhiệm kỳ 2010, mục tiêu của Đảng bộ Bắc Mê đối với công tác xây dựng Đảng là: Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ đảng viên và quần chúng nhân dân, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền về chỉ thị, nghị quyết của Đảng và tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên nhân dân được học tập nghị quyết... Đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo các TCCS Đảng. Phấn đấu 90% chi bộ thôn bản và 95% chi, đảng bộ trực thuộc đạt TSVM, không có chi, đảng bộ yếu kém. Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, phấn đấu 100% cán bộ huyện, 80% cán bộ cấp xã có trình độ văn hóa PTTH, 100% có trình độ chuyên môn cao đẳng trở lên; 80% có trình độ trung cấp chính trị... 100% cán bộ xã có trình độ chuyên môn trung cấp trở lên, 100% cán bộ trưởng, phó các ban, ngành của xã có trình độ chính trị sơ cấp trở lên. Đó là quyết tâm lớn của Đảng bộ Bắc Mê coi tri thức là “chìa khóa” của mọi sự thành công. Bắc Mê đang phấn đấu hết năm nhiệm kỳ sẽ hoàn thành các mục tiêu đó. Tuy nhiên, Bắc Mê vẫn có những khó khăn và thách thức lớn, là số xã vùng 3 (đặc biệt khó khăn) còn 8/13 xã. Tỷ lệ cán bộ xã hiện tại trình độ văn hóa chuyên môn... đạt tiêu chuẩn bình quân chưa vượt quá 45%; trình độ chính trị còn 12% tiếp tục phải đào tạo, trong khi đó thời gian chỉ còn 2 năm nữa hết nhiệm kỳ với bao công việc... Đội ngũ cán bộ bí thư chi bộ thôn bản trình độ văn hóa, chuyên môn, chính trị nhìn chung mới chỉ đáp ứng hiện tại. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ thôn thật sự cần được nâng cao hơn nữa, nhất là lãnh đạo phát triển KT - XH trong nền kinh tế thị trường. Bên cạnh đó, số các bí thư thôn bản tuổi cao nhưng có uy tín nên vẫn được bầu vào làm việc. Cán bộ trẻ đủ trình độ nhưng kinh nghiệm và uy tín chưa có. Mặt khác, cán bộ thôn bản chế độ chính sách chưa phù hợp để bảo đảm cho hoạt động công việc và đi học tập, đào tạo, bồi dưỡng... Qua nhiều năm thực hiện đổi mới, nhưng Bắc Mê còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân vẫn nặng tư tưởng trông chờ, ỷ nại; tập quán thả rông gia súc còn chiếm trên 70% số hộ. Một số cán bộ, đảng viên ở xã và huyện vẫn còn những bất cập về chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực hạn chế, hiệu quả công việc thấp...


Với kinh nghiệm trong lãnh đạo và trải qua thực tiễn, Đảng bộ Bắc Mê đã và đang đạt được những thành tựu trên các lĩnh vực, nhất là công tác xây dựng Đảng. Phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu KT - XH công tác xây dựng Đảng... trước một năm trong nhiệm kỳ 2005 - 2010 của Đảng bộ huyện Bắc Mê, đó vừa là thách thức cũng vừa là trách nhiệm cao của mỗi TCCS Đảng và đảng viên trong huyện với vai trò đầu tàu gương mẫu.


Đặng Quang Vượng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành Xây dựng Việt Nam (29.4.1958 - 2008)
(HGĐT)- Sáng 24.4, ngành Xây dựng Hà Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 50 Ngày thành lập ngành Xây dựng Việt Nam (29.4.1958 - 2008).
26/04/2008
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Từ 20 đến 23.4, đồng chí Nguyễn Văn Chiền, ủy viên T.Ư Đảng, đại biểu Quốc hội khóa XII, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, tiếp xúc cử tri tạihuyện Quang Bình và Bắc Quang.
26/04/2008
Đoàn KT - QP B14 triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ
(HGĐT)- Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) B14, được thành lập tháng 1.2005 theo Quyết định của Bộ Quốc phòng và Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, đóng quân trên địa bàn xã Xín Mần, huyện Xín Mần, có chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện các chương trình, dự án kinh tế của Nhà nước và Bộ Quốc phòng,
25/04/2008
Họp BCĐ Chương trình kiên cố hóa kênh mương, bê - tông hoá đường GTNT và xây dựng cầu treo
(HGĐT)- Chiều 23.4, UBND tỉnh tổ chức họp BCĐ Chương trình kiên cố hoá kênh mương, bê- tông hoá đường giao thông nông thôn (GTNT) và xây dựng cầu treo năm 2008. Đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ, chủ trì cuộc họp.
25/04/2008