UBND tỉnh sơ kết cho vay HSSV theo Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ

08:38, 22/03/2008

(HGĐT) - Sáng 19.3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27.9.2007 của Thủ tướng Chính phủ “Về tín dụng đối với HSSV”. Đồng chí Hoàng Đình Châm, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, dự và chủ trì hội nghị.


Ngay sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo tích cực tới các cấp, các ngành quán triệt rộng rãi chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về Chỉ thị 21/CT-TTg, Quyết định 157/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Ngân hàng CSXH tỉnh phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tổ chức tuyên truyền, xây dung kế hoạch triển khai thực hiện. Với những biện pháp tích cực trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và các cấp, các ngành, chỉ sau 5 tháng thực hiện, chương trình cho vay HSSV trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Doanh số cho vay từ 1.10.2007 đến ngày 29.2.2008 là 5.913 triệu đồng với 1.901 sinh viên, trong đó 1.887 HSSV được vay vốn lần đầu 5.875 triệu đồng; 14 HSSV vay vốn theo các hợp đồng trước đây đã ký 38 triệu đồng, nâng tổng dư nợ cho vay HSSV đến 29.2.2008 là 5.978 triệu đồng. Nhờ chính sách tín dụng đối với HSSV không nhữnggiúp cho các hộ nghèo có kinh phí đầu tư cho con đi học mà còn giúp cho con em họ thực hiện được mong muốn học tập, có kiến thức để chung sức xây dựng quê hương.

 

Các đại biểu dự Hội nghị cũng đã nghe lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành báo cáo kết quả kiểm tra liên ngành đối với chương trình tín dụng HSSV. Qua kiểm tra tại các huyện, thị, các tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ gia đình và các cơ sở đào tạo đã tổ chức khá tốt công tác tuyên truyền về các quy định của Nhà nước đối với chương trình tín dụng HSSV. Các tổ tiết kiệm và vay vốn đều tổ chức họp bình xét công khai. UBND các xã xác nhận đúng đối tượng, qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp nào cho vay sai đối tượng. Các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH giải ngân kịp thời, đúng quy trình, đúng đối tượng, không có biểu hiện tiêu cực và đảm bảo nguồn vốn cho chương trình. Các hộ gia đình và các cháu HSSV đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, không có trường hợp nào sử dụng sai mục đích.

 

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm đã biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng trong công tác triển khai chương trình tín dụng đối với HSSV của Ngân hàng CSXH tỉnh và các cấp, các ngành, các cơ sở đào tạo. Đồng chí nhấn mạnh: Chính sách tín dụng đối với HSSV là một chính sách hợp với lòng dân, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, đặc biệt đối với bà con các dân tộc vùng cao biên giới của tỉnh Hà Giang. Việc đầu tư kinh phí cho con em học tập tại các trường chuyên nghiệp, dạy nghề là niềm vui và cũng là nỗi lo lớn của nhiều hộ gia đình nghèo vì không đủ tiền cho con đi học. Để 100% HSSV nghèo,hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh có nhu cầu làm thủ tục đều được vay vốn phục vụ học tập, trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh cần phối hợp với các sở, ban ngành, hội đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt việc giải ngân cho vay chương trình tín dụng đối với HSSV; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để mọi người dân hiểu biết, nhận thức đúng đắn về chủ trương, chính sách và tích cực vận động để HSSV đi học nghề mạnh dạn vay vốn; nâng cao ý thức trách nhiệm trong quá trình xét duyệt cho hộ gia đình HSSV vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi. Ngân hàng CSXH tỉnh cần củng cố, nâng cao chất lượng các điểm giao dịch tại xã, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của HSSV và các đối tượng chính sách; tăng cường công tác kiểm tra nguồn vốn vay, đảm bảo nguồn vốn sử dụng đúng mục đích, đối tượng, hiệu quả…


Hữu Thụy

Cùng chuyên mục

Thăm, làm việc tại Lai Châu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Phát triển kinh tế - xã hội phải chú trọng xóa đói, giảm nghèo
Chiều 20-3, phát biểu với lãnh đạo chủ chốt tỉnhLai Châu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lưu ý, trong phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Lai Châu phải chú trọng kết hợp giải quyết các vấn đề bức xúc như xóa đói, giảm nghèo, y tế, giáo dục, đào tạo cán bộ, đặc biệt là cán bộ người dân tộc thiểu số ít người.
21/03/2008
Làm việc tại tỉnh Ninh Bình, ông Trương Tấn Sang: Phát triển nông nghiệp hàng hóa với quy mô lớn, chất lượng và hiệu quả cao
Ngày 20-3, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã về làm việc tại tỉnh Ninh Bình, nghiên cứu tình hình nông nghiệp, nông thôn và nông dân.
21/03/2008
Lâm Đồng cần phát huy hơn nữa tiềm năng nông – lâm nghiệp và du lịch
Phát biểu trong chuyến làm việc tại Lâm Đồng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh, Lâm Đồng phải phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là trong ngành nông - lâm nghiệp và du lịch.
20/03/2008
Hội nghị tư vấn lựa chọn chủ đầu tư Nhà máy Luyện gang thép và chì, kẽm
(HGĐT)- Ngày 17 - 18.3, tại phòng họp 301, Hội trường UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tư vấn lựa chọn chủ đầu tư dự án Nhà máy Luyện gang thép và chì, kẽm tại khu công nghiệp Bình Vàng, huyện Vị Xuyên.
19/03/2008