Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định: Đảng ta luôn coi trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng giai cấp nông dân

10:04, 10/03/2008

Ngày 8/3 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm và làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Dự cuộc làm việc có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành trung ương.


 
 
Tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư đã nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và nghe đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ báo cáo về tình hình công tác tổ chức sau khi hợp nhất hai Bộ NN và PTNT và Bộ Thủy sản thành Bộ NN và PTNT; tình hình nông nghiệp, nông thôn những năm vừa qua và một số nhiệm vụ cấp bách trong năm 2008; kết quả quản lý và sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ; kết quả sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh theo Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị và Nghị định số 170/2004, Nghị định số 200/2004 của Chính phủ.

Sau khi nhiệt liệt biểu dương những thành tích và tiến bộ của toàn thể cán bộ, chuyên viên, nhân viên và lực lượng lao động trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ, sau những năm đổi mới, nông nghiệp nước ta đã có bước phát triển tương đối toàn diện, tăng trưởng nhanh, tạo ra khối lượng hàng hóa nông lâm sản lớn, làm cho nước ta hoàn toàn tự chủ về lương thực và đảm bảo dự trữ quốc gia. Cơ cấu sản xuất nông nghiệp đã và đang được đa dạng hóa. Đã có nhiều cố gắng nghiên cứu, áp dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, chế biến sản phẩm. Công tác xây dựng kết cấu hạ tầng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn được chú trọng. Đời sống của nông dân ở các vùng, miền được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được bảo đảm. Đồng chí khẳng định, những thành tựu đó đã góp phần rất quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng Bí thư khẳng định Đảng ta luôn coi trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng giai cấp nông dân. Các Đại hội VII, VIII, IX và X của Đảng đã cụ thể hóa và phát triển các nội dung cơ bản của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, coi đây là một vấn đề đặc biệt quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế của đất nước. Đặc biệt, Đại hội X của Đảng chủ trương đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, giải quyết đồng bộ các vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Để cụ thể hóa vấn đề này, Bộ Chính trị đã chỉ đạo xâu dựng đề án “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2020”, trong đó Bộ NN và PTNT có đóng góp rất quan trọng. Tại buổi làm việc này, Tổng Bí thư gợi ý một số điểm mà ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cần thực hiện trong thời gian tới. Đó là làm thế nào để nâng cao năng suất, số lượng, chất lượng sản phẩm, giá trị sản xuất, giá trị gia tăng trên một đơn vị sản xuất. Để làm được việc này cần đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức lại sản xuất; phát triển khu nông nghiệp công nghệ cao, vùng trồng trọt, chăn nuôi tập trung; thực hiện cơ giới hóa, điện khí hóa, thủy lợi hóa; thực hiện có hiệu quả chương trình bảo vệ, phát triển và khai thác bền vững rừng sản xuất; phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa lớn đi đôi với bảo vệ môi trường... Làm thế nào để giữ vững và phát triển thị trường hàng hóa nông - lâm sản Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế. Cần có sự tổng kết, đánh giá các mô hình đã thực hiện như hộ nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp, doanh nghiệp nông nghiệp, trang trại sản xuất. Cần tập trung nâng cao trình độ, kỹ năng của lực lượng lao động trong nông nghiệp, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho dân cư nông thôn, thu hẹp chênh lệch trong thu nhập giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng, các nhóm dân cư. Đồng chí nhấn mạnh, đây là những vấn đề phải tập trung giải quyết vì sự phát triển bền vững, vì yêu cầu bảo đảm ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Về vấn đề xây dựng nông thôn mới, Tổng Bí thư nêu rõ, chúng ta đã cố gắng triển khai nhiều việc làm cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, song so với sự phát triển chung của đất nước thì sự phát triển ở nông thôn còn chậm, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng dân tộc thiểu số. Đây là một thực tế khá bức xúc, gây nên sự bất bình trong nhân dân mà nêu không được giải quyết tốt sẽ có nguy cơ đe dọa ổn định chính trị - xã hội. Để khắc phục mặt yếu này, cần xây dựng tốt chương trình, mục tiêu quốc gia về phát triển nông thôn mới văn minh, hiện đại. Phải đổi mới phương pháp tiếp cận nông thôn trên cơ sở phát huy cao tinh thần năng động, sáng tạo của cộng đồng dân cư trong bàn bạc và triển khai thực hiện và hưởng lợi. Nhà nước cần có chính chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho từng vùng, trong đó cần hỗ trợ 100% cho các vùng đặc biệt khó khăn ở biên giới, miền núi, hải đảo. Phải phân công cụ thể và có cơ chế phối hợp giữa các bộ, các ngành, các cấp địa phương trong thực hiện, trong đó Bộ NN và PTNT luôn có vai trò đặc biệt quan trọng. Gắn liền với xây dựng nông thôn mới, phải kịp thời giải quyết các bức xúc ở nông thôn, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai nhằm hạn chế khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện kéo dài.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đề nghị Bộ NN và PTNT thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và rèn luyện cán bộ, đảng viên. Kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Bộ cần nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách cụ thể, tham mưu cho Đảng và Nhà nước lãnh đạo việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và giải quyết tốt vấn đề nông dân trong giai đoạn mới.


dangcongsan.vn

Cùng chuyên mục

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2
(HGĐT)- Ngày 29.2, dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô, phiên họp thường kỳ tháng 2 được tổ chức.
29/02/2008
Thường trực HĐND - Đoàn ĐBQH tỉnh Giám sát UBND tỉnh
(HGĐT)- Thực hiện Nghị quyết của ủy ban thường vụ Quốc hội về việc giám sát “Việc thi hành pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT”, trong các ngày từ 25-27.2, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức đi giám sát tại: Sở GT-VT, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, trường Trung cấp nghề, huyện Vị Xuyên và huyện Bắc Quang.
29/02/2008
Xứng đáng là lực lượng nòng cốt chuyên trách bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc
(HGĐT)- Cách đây 49 năm, thực hiện Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị và Nghị định số 100 của Chính phủ, ngày 3 .3. 1959, lực lượng Công an Nhân dân vũ trang (nay là Bộ đội Biên phòng) được thành lập trên cơ sở thống nhất các đơn vị Quân đội, Công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, bờ biển, nội địa, giới tuyến.
29/02/2008
Về thăm đơn vị Quyết thắng
(HGĐT)- Khá lâu, chúng tôi mới có dịp trở lại Tùng Vài. Con đường từtrung tâm huyện Quản Bạ vào xã đang được mở rộng và nâng cấp, đây cũng chính là tuyến đường do Dự án của BĐBP tỉnh thực hiện.
29/02/2008