Thăm, làm việc tại Lai Châu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Phát triển kinh tế - xã hội phải chú trọng xóa đói, giảm nghèo

10:10, 21/03/2008

Chiều 20-3, phát biểu với lãnh đạo chủ chốt tỉnhLai Châu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lưu ý, trong phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Lai Châu phải chú trọng kết hợp giải quyết các vấn đề bức xúc như xóa đói, giảm nghèo, y tế, giáo dục, đào tạo cán bộ, đặc biệt là cán bộ người dân tộc thiểu số ít người.


 
 
Tiếp tục chuyến thăm Tây Bắc, trong hai ngày 19 và 20-3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn công tác Trung ương đã về thăm và làm việc với Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Lai Châu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/T.Ư của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020;  thăm Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh (thị xã Lai Châu); thăm và làm việc với các cơ quan tư pháp tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lai Châu, Khu kinh tế cửa khẩu và Ðồn biên phòng Ma Lù Thàng (xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ).

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh chiều 20-3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng thấy Lai Châu phát triển khá nhanh và tương đối toàn diện, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Kể từ khi tái lập tỉnh hồi đầu năm 2004, tốc độ tăng GDP của Lai Châu luôn đạt hơn 10%, trong đó GDP năm 2007 đạt 15,5%; GDP bình quân đầu người hiện ở mức 4,8 triệu đồng (Năm 2003 chỉ đạt 2,1 triệu đồng); tỷ lệ nghèo còn 43,5%, trong khi lúc tái lập tỉnh là khoảng 65%.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng chia sẻ với những khó khăn mà Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đang ra sức khắc phục, như thiếu cán bộ, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế... còn yếu. Các yếu tố này đã hạn chế sức thu hút đầu tư và ảnh hưởng tốc độ phát triển của tỉnh.

Chủ tịch nước góp ý, là một tỉnh mới tái lập, Lai Châu cần đặt lên hàng đầu công tác quy hoạch. Phải nhìn toàn diện, từ xây dựng các thị trấn, thị xã mà sau này sẽ trở thành thành phố, đến quy hoạch hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng... Giao thông đang là vấn đề vướng mắc nhất, tỉnh cần có cơ chế, chính sách huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế trong lĩnh vực này. Ðồng vốn bây giờ không phải là điều trở ngại nữa, điều cần thiết nhất là phải có chính sách phù hợp, đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng cho rằng, Lai Châu cần tập trung vào bài toán "cây, con" để đi lên từ chính tiềm năng của mình, như phát huy hiệu quả loại cây chủ lực truyền thống của tỉnh là cây chè, đồng thời mở rộng diện tích trồng cây cao-su cho hiệu quả kinh tế cao, phát triển chăn nuôi đại gia súc. Dựa vào cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng để khai thác tối đa kinh tế cửa khẩu, bởi có giao thương tốt thì thu ngân sách cao, từ đó mới có thể phát triển.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, kinh tế cửa khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đối với các tỉnh giáp biên giới như Lai Châu. Thủy điện cũng là một lĩnh vực cần khai thác hết lợi thế, bởi Lai Châu có tiềm năng thủy điện trên 2.000 MW nhờ diện tích lưu vực lớn, mạng lưới sông suối dày, độ dốc cao.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lưu ý, trong phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Lai Châu phải chú trọng kết hợp giải quyết các vấn đề bức xúc như xóa đói, giảm nghèo, y tế, giáo dục, đào tạo cán bộ, đặc biệt là cán bộ người dân tộc thiểu số ít người. Yêu cầu trước hết là Ðảng bộ và Chính quyền các cấp phải tập trung chăm lo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, tăng cường sự đoàn kết giữa các dân tộc; tuyên truyền giáo dục nhân dân đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của kẻ thù, vững tin vào sự lãnh đạo của Ðảng, vận động đồng bào cho con em đến trường. Lai Châu cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xóa đói, giảm nghèo. Thành tích những năm qua là khá ấn tượng, nhưng tỷ lệ nghèo của Lai Châu vẫn còn cao so với mặt bằng chung của khu vực Tây Bắc (33%).

Về lĩnh vực cải cách tư pháp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao ngành tư pháp tỉnh đã phối hợp tốt trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, qua đó hạn chế tối đa trường hợp án oan sai, lọt tội. Việc tổ chức tranh tụng tại tòa là một cố gắng lớn đối với một tỉnh mới tái lập và điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn như tỉnh Lai Châu. Chủ tịch nước mong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân hiểu và tôn trọng pháp luật, bởi có rất nhiều người phạm tội do không am hiểu pháp luật, dễ bị lợi dụng.

Trước đó, chiều 19-3, tới thăm Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Lai Châu (thị xã Lai Châu). Nói chuyện với các em học sinh, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đất nước có 54 dân tộc, sinh sống ở khắp các vùng, miền trên cả nước, có nhiều khu vực điều kiện sinh hoạt, giáo dục rất khó khăn. Chủ trương mở trường dân tộc nội trú là mong các em có cơ hội tiếp cận tri thức, được bước vào ngưỡng cửa đại học để từ đó đồng bào các dân tộc có trình độ đồng đều. Chủ tịch nước mong các em học sinh không ngừng nỗ lực học tập, tu dưỡng, rèn luyện để sau này trở thành những công dân vừa có đức, vừa có tài, đóng góp hữu ích vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.


Nhân dân

Cùng chuyên mục

Làm việc tại tỉnh Ninh Bình, ông Trương Tấn Sang: Phát triển nông nghiệp hàng hóa với quy mô lớn, chất lượng và hiệu quả cao
Ngày 20-3, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã về làm việc tại tỉnh Ninh Bình, nghiên cứu tình hình nông nghiệp, nông thôn và nông dân.
21/03/2008
Lâm Đồng cần phát huy hơn nữa tiềm năng nông – lâm nghiệp và du lịch
Phát biểu trong chuyến làm việc tại Lâm Đồng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh, Lâm Đồng phải phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là trong ngành nông - lâm nghiệp và du lịch.
20/03/2008
Hội nghị tư vấn lựa chọn chủ đầu tư Nhà máy Luyện gang thép và chì, kẽm
(HGĐT)- Ngày 17 - 18.3, tại phòng họp 301, Hội trường UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tư vấn lựa chọn chủ đầu tư dự án Nhà máy Luyện gang thép và chì, kẽm tại khu công nghiệp Bình Vàng, huyện Vị Xuyên.
19/03/2008
Ðiện Biên phải chú trọng chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Trong hai ngày 17 và 18-3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn công tác đã về thăm và làm việc với Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên.
19/03/2008