Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang làm việc với UBND tỉnh

17:02, 17/03/2008

(HGĐT)- Sáng 17.3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với UBND tỉnh để đánh giá kết quả thực hiện chính sách pháp luật về xã hội hóa (XHH)công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân giai đoạn 2002 - 2007.


 
 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang, dự và chủ trì. Cùng dự có các ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang, gồm ông Thào Hồng Sơn và ông Bàn Đức Vinh. Về phía HĐND - UBND tỉnh có các đồng chí: Vương Mí Vàng, ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ngành: Y tế, Kế hoạch, Tài chính, Nội vụ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh...


Tại buổi làm việc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo kết quả thực hiện giai đoạn 2002 - 2007; nghe ĐBQH báo cáo tổng hợp sơ bộ kết quả giám sát việc thực hiện tại các huyện, thị. 5 năm qua, lĩnh vực bảo vệ và CSSK nhân dân trên địa bàn tỉnh đạt được những tiến bộ cơ bản. Hệ thống CSSK, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển. Việc toàn dân tham gia xây dựng và củng cố mạng lưới y tế nói chung, y tế cơ sở nói riêng đã trở thành nhân tố quyết định những thành công trong CSSK nhân dân tại tỉnh: Không có dịch lớn xảy ra, chỉ số sức khỏe được nâng cao, người dân được CSSK tốt hơn và hưởng thụ các dịch vụ CSSK có chất lượng cao hơn...


Thực hiện Kế hoạch giám sát số 06 ngày 25.1.2008 của Đoàn ĐBQH tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với HĐND tỉnh triển khai giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về XHH công tác CSSK nhân dân tại 11/11 huyện, thị. Qua giám sát cho thấy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo, tổ chức tốt; xây dựng chương trình hành động và tổ chức hoạt động hiệu quả, như đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện các chương trình y tế cộng đồng gồm hiến máu nhân đạo, phòng chống lao, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống các loại dịch bệnh, các chương trình y tế Quốc gia, phòng chống HIV/AIDS, y tế học đường... Các huyện, thị đã khẩn trương phối hợp với ngành Y tế và các ngành chức năng thực hiện chia tách, thành lập mới các cơ quan, đơn vị y tế tuyến huyện để phát huy hiệu quả. Đã quan tâm chỉ đạo, lấy ngành Y tế làm nòng cốt, thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, nâng cao nhận thức của nhân dân tự chăm lo sức khỏe, quan tâm phòng chống các dịch bệnh. Các bệnh viện huyện đều có có sự mở rộng quy mô khoa, phòng, đầu tư các trang thiết bị. Mạng lưới khám, chữa bệnh công lập được kiện toàn, củng cố...


Đại diện các ngành có nhiều ý kiến chỉ ra những mặt làm được và chưa được, đồng thời đưa ra những kiến nghị với Trung ương và tỉnh về giải pháp phát triển đồng bộ ngành Y tế giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Minh Nhất đánh giá cao công tác giám sát của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tại các cơ sở và nhấn mạnh: XHH là toàn xã hội chăm lo vấn đề này, nâng cao được nhận thức của xã hội với ngành Y tế và ngược lại. Chính vì vậy, ngành Y tế tỉnh cần nghiêm túc tiếp thu những tồn tại và giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. UBND tỉnh có chỉ đạo và triển khai những kiến nghị tại buổi làm việc đã nêu ra như: Nghiên cứu áp dụng mô hình tổ chức gọn trong quản lý, hiệu quả trong hoạt động; có chính sách thu hút cán bộ y tế, nhất là đội ngũ có trình độ, tay nghề cao; xây dựng bậc, ngạch lương cho cán bộ sau đại học; điều chỉnh hợp lý mức tiền trực cho cán bộ y tế, xây nhà lưu trú cho cán bộ y tế tại các xã; nâng cấp các bệnh viện và phòng khám đa khoa khu vực; thực hiện chủ trương XHH công tác CSSK nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 05 của Chính phủ, thực hiện chính sách ưu đãi với các cơ sở y tế ngoài công lập; thực hiện mua BHYT cho các đối tượng 139 ở các huyện còn lại; có chính sách thu hút, khuyến khích các cá nhân, tổ chức cung cấp trang thiết bị, xây dựng y tế tư nhân; ngành Y tế rà soát lại giữa thiết bị y tế và cán bộ sử dụng để làm sao phân bổ phù hợp và phải có sổ theo dõi hợp lý; thực hiện tốt phân cấp về hỗ trợ cơ sở vật chất đối với các huyện, thị...


Ngọc Quỳnh

Cùng chuyên mục

Thứ trưởng Thường trực Bộ TN & MT Nguyễn Công Thành thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong 2 ngày 12, 13.3, đồng chí Nguyễn Công Thành, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN & MT) cùng đại diện một số đơn vị trực thuộc đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta.
17/03/2008
Chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động cách mạng
(HGĐT)- Cuộc vận động “Học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị phát động từ tháng 11 năm 2006 đã được các cấp ủy Đảng trên toàn quốc triển khai thực hiện được hơn một năm.
17/03/2008
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Nhật Bản
Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 16-3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã rời Sydney (Australia), tới Thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Nhật Bản, theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Kono Yohei.
17/03/2008
Chủ tịch nước gặp mặt cựu cán bộ, chiến sĩ Ban Trí vận - Mặt trận Y4
Chiều 15-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt thân mật 20 đại biểu cựu cán bộ, chiến sĩ Ban Trí vận - Mặt trận, Khu Sài Gòn - Gia Ðịnh (Y4) thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
16/03/2008