Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân thăm, làm việc tại Đoàn KT- QP 313 và Tiểu đội dân quân xã Minh Tân (Vị Xuyên)

16:43, 14/03/2008

(HGĐT)- Nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh ở các xã trên tuyến biên giới phía Bắc huyện Vị Xuyên; ngày 13.3, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, có chuyến thăm, làm việc với Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT - QP) 313 tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy và Tiểu đội dân quân xã Minh Tân. Cùng đi có lãnh đạo huyện Vị Xuyên và Bộ CHQS tỉnh.


 
 Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 313.

Tại buổi làm việc, Chỉ huy Đoàn KT-QP 313 báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị 5 năm qua: Từ khi thành lập, Đoàn đã thực hiện đồng thời các chức năng sẵn sàng chiến đấu và tham gia lao động sản xuất, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đặc biệt là tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, các chương trình phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo ở địa phương, từng bước thực hiện Dự án KT-QP của Quân khu; với nhiệm vụ được giao thực hiện trên địa bàn 4 xã giáp biên gồm Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải, Lao Chải có chiều dài đường biên gần 30 km và trên 5.000 khẩu thuộc 9 dân tộc đang sinh sống. Cùng với các chương trình dự án đầu tư của Nhà nước như: 134, 135, 327, 661, 120... và trên cơ sở các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế của địa phương, Đoàn đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, tiếp thu khoa học - kỹ thuật, đưa giống cây, con năng suất cao vào gieo trồng, chăn nuôi, làm điểm các mô hình sản xuất để nhân dân học tập nhân ra diện rộng, giúp đỡ các hộ đồng bào đến định canh, định cư, ổn định đời sống... đã đem lại kết quả rất khả quan. Trong nông nghiệp, diện tích giống lúa mới hàng năm đạt trên 80%; ngô lai trên 60%; đặc biệt là diện tích cây Thảo quả (loại cây thế mạnh của địa phương), năm 2003 chỉ có 165 ha thì đến nay đã có hơn 1.100 ha; bình quân lương thực đầu người quy thóc đạt 460kg/năm; số hộ nghèo giảm 23,3%, không còn hộ đói, đời sống văn hóa tinh thần ngày càng được nâng lên. Trong 5 năm, Đoàn đã xây dựng hoàn thành 9 công trình thủy nông với tổng chiều dài trên 16.000m phục vụ nước tưới cho 280 ha ruộng và nước sinh hoạt cho hơn 300 hộ; hỗ trợ hàng trăm con trâu, bò và giúp đỡ hàng trăm gia đình di dãn dân, xây dựng lớp học, nhà ở, phòng làm việc Bệnh xá quân - dân y kết hợp, trạm hạ thế và đường điện... bằng nguồn vốn từ dự án KT-QP hàng năm của cấp trên.


Phát biểu với cán bộ, chiến sỹ Đoàn KT-QP 313, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những đóng góp của Đoàn, coi đây là những bước phát triển quan trọng, tạo sức mạnh cho tỉnh cũng như sự đổi mới tư duy nhận thức của các cấp chính quyền và nhân dân 4 xã; xây dựng được hệ thống hạ tầng cơ sở nông thôn, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo được uy tín và lòng tin lớn cho bà con trong vùng... Chủ tịch HĐND tỉnh cũng mong rằng, trong thời gian tới, Đoàn tiếp tục phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên, Bộ CHQS tỉnh xây dựng 4 xã trong vùng của Dự án KT-QP thành những hình mẫu văn minh, hiện đại, vừa có tính chiến lược quân sự lâu dài, vừa tạo cho khu vực vành đai biên giới ngày càng phát triển...


Đến thăm Tiểu đội dân quân, tự vệ tại thôn Bản Hình, xã Minh Tân (là Tiểu đội luân phiên thường trực với nhiệm vụ chính là tuần tra, bảo vệ ANTT biên giới và tham gia làm kinh tế), đồng chí hoan nghênh việc thành lập mô hình này và đề nghị cán bộ, chiến sỹ trong Tiểu đội cùng với xã tìm ra mô hình, cách làm kinh tế phù hợp, tạo nhiều sản phẩm phục vụ đơn vị và đảm bảo lợi ích cho xã hội, trở thành đơn vị điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương...


Nhân dịp này, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tặng quà và động viên cán bộ, chiến sỹ trong Tiểu đội.


Tin, ảnh: Hữu Thụy

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm TP Sidney (Australia)
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Australia, chiều 13-3, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã rời Thủ đô Canberra, đi thăm TP Sidney, Thủ phủ bang New South Wales.
14/03/2008
Ký giao ước thi đua Khối cơ quan Xây dựng Đảng
(HGĐT)- Ngày 11.3, tại Hội trường các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, đã diễn ra Lễ ký giao ước thi đua của 7 cơ quan Xây dựng Đảng Tỉnh ủy.
13/03/2008
Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy: thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới
(HGĐT)- Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thuỷ có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 36km đường biên giới, đứng chân trên địa bàn 5 xã giáp biên của huyện Vị Xuyên với 1.887 hộ; 10.241 nhân khẩu thuộc 10 dân tộc.
12/03/2008
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc với lãnh đạo thị xã
(HGĐT)- Ngày 11.3, tại Hội trường UBND thị xã, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng thị xã lên đô thị loại III và lãnh đạo các ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với các đồng chí trong ban Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND và lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc thị xã.
12/03/2008