UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2

16:58, 29/02/2008

(HGĐT)- Ngày 29.2, dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô, phiên họp thường kỳ tháng 2 được tổ chức.


 

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô phát biểu tại phiên họp.


Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh và các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội khóa XII tỉnh Hà Giang; Trần Thị Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo 22 sở, ngành của tỉnh; tham dự. Phiên họp kỳ này, UBND tỉnh chủ yếu đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, trước trong và sau Tết Nguyên Đán, tình hình thiệt hại trong đợt rét đậm, rét hại kéo dài gây thiệt hại trong sản xuất nông - lâm nghiệp và bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thời gian tới.


Báo cáo của UBND tỉnh trong tháng đánh giá: Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại đã gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông - lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.Toàn tỉnh có trên 15.000 con trâu, bò bị chết rét, chiếm tới gần 7% tổng đàn trâu, bò của tỉnh; thiệt hại3.900 ha lúa đã cấy và hàng nghìn ha mạ, 451 ha đậu tương, 292 ha lạc. Bên cạnh đó, đối với diện tích cây ngắn ngày đã gieo trồng tuy không bị chết nhưng cũng bị ảnh hưởng rất lớn tới tốc độ tăng trưởng và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch. Đánh giá về nguyên nhân đàn trâu, bò bị chết, qua đi kiểm tra thực tế các thành viên UBND tỉnh đều cho rằng ngoài nguyên nhân khách quan do rét đậm kéo dài thìnguyên nhân chủ quan của người chăn nuôi thả thả rông gia súc, thiếu sự dự trữ thức ăn trong mùa đông dẫn tới đàn gia súc chết nhiều. Theo nhận định của các đại biểu tham dự phiên họp, hiện nay tuy thời tiết đã ấm lên nhưng số lượng đàn gia súc đã kiệt sức là rất nhiều, vì vậy số lượng trâu, bò bị chết sẽ chưa dừng lại, vấn đề cấp bách hiện nay là tập trung chăm sóc, phục hồi sức khoẻ cho đàn gia súc. Ngành nông nghiệp tỉnh khẳng định đến thời điểm này đã đảm bảo cung cấp đủ giống lúa, ngôđể gieo trồng bổ sung vào diện tích cây trồng đã bị chết. Ngoài vấn đề rét đậm gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, trong tháng nhìn chung tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn là khả quan và rất ổn định. Đặc biệt, tỉnh ta đã chăm lo cho nhân dân có một cái Tết truyền thống thực sự vui vẻ, an toàn và tiết kiệm. Điều này được khẳng định khi tỉnh ta là một trong 16 tỉnh, thành trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ khen ngợi trong việc tổ chức và đảm bảo tình hinh an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô khẳng định, những thiệt hại to lớn mà đợt rét đậm kéo dài gây ra cho ngành nông - lâm nghiệp tỉnh ta là bài học trongphát triển chăn nuôi của tỉnh theo phương thức quảng canh. Trách nhiệm của các ngành chức năng và của tỉnh là làm thế nào để người chăn nuôi thay đổi nhận thứcđể đảm bảo chăn nuôi bền vững, trước mắt là củng cố về chuồng trại và chủ động về nguồn thức ăn khôi phục sức khỏe cho đàn trâu, bò. Chủ tịch yêu cầu, các huyện, các ngành chức năng tiếp tục đánh giá, rà soát chính xác tình hình thiệt hại và tìm ra những nguyên nhân chủ quan để từ đó rút ra bài học sâu sắc trong sản xuất nông - lâm nghiệp; triển khai kịp thời, đúng đối tượng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh đến nhân dân; triển khai các nguồn vốn cho vay của Ngân hàng chính sách để khôi phục ngành chăn nuôi. Phân bổ hợp lý các nguồn quà cứu trợ của các tổ chức, cá nhân giúp đỡ cho tỉnh ta.


Phiên họp cũng đã nghe và tham gia ý kiến vào các Chương trình, Đề án, Quyết định, Quy định do các Sở: Kế hoạch Đầu tư, Thương mại - Du Lịch, Tài chính, Nội vụ, Văn hóa Thông tintrình UBND tỉnh.


Cùng chuyên mục

Thường trực HĐND - Đoàn ĐBQH tỉnh Giám sát UBND tỉnh
(HGĐT)- Thực hiện Nghị quyết của ủy ban thường vụ Quốc hội về việc giám sát “Việc thi hành pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT”, trong các ngày từ 25-27.2, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức đi giám sát tại: Sở GT-VT, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, trường Trung cấp nghề, huyện Vị Xuyên và huyện Bắc Quang.
29/02/2008
Xứng đáng là lực lượng nòng cốt chuyên trách bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc
(HGĐT)- Cách đây 49 năm, thực hiện Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị và Nghị định số 100 của Chính phủ, ngày 3 .3. 1959, lực lượng Công an Nhân dân vũ trang (nay là Bộ đội Biên phòng) được thành lập trên cơ sở thống nhất các đơn vị Quân đội, Công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, bờ biển, nội địa, giới tuyến.
29/02/2008
Về thăm đơn vị Quyết thắng
(HGĐT)- Khá lâu, chúng tôi mới có dịp trở lại Tùng Vài. Con đường từtrung tâm huyện Quản Bạ vào xã đang được mở rộng và nâng cấp, đây cũng chính là tuyến đường do Dự án của BĐBP tỉnh thực hiện.
29/02/2008
Tổng kết công tác thi đua khen thưởng cụm thi đua 7 tỉnh biên giới phía Bắc năm 2007
(HGĐT)- Sáng 28.2, UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng cụm thi đua khen thưởng 7 tỉnh biên giới phía Bắc năm 2007 đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng cụm thi đua 7 tỉnh biên giới phía Bắc năm 2007 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2008.
29/02/2008