Thường trực HĐND - Đoàn ĐBQH tỉnh Giám sát UBND tỉnh

16:27, 29/02/2008

(HGĐT)- Thực hiện Nghị quyết của ủy ban thường vụ Quốc hội về việc giám sát “Việc thi hành pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT”, trong các ngày từ 25-27.2, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức đi giám sát tại: Sở GT-VT, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, trường Trung cấp nghề, huyện Vị Xuyên và huyện Bắc Quang.


Chiều 28.2, Đoàn giám sát tiếp tục có buổi làm việc với UBND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2006-2007. Tới dự có đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang. Đồng chí Nguyễn Viết Xuân, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.


Trong 2 năm 2006-2007, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành có các giải pháp quyết liệt nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản pháp luật đảm bảo trật tự ATGT; chỉ đạo mở các đợt cao điểm và thường xuyên xử lý các vi phạm trật tự ATGT; tập trung xử lý những lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh, nhất là các xã có quốc lộ đi qua. Đặc biệt trong năm 2007, công tác tuyên truyền Nghị quyết số 32/CP của Chính phủ về một số giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, trong đó có quy định về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường đã được triển khai sâu rộng và hiệu quả. Công tác xây dựng quy hoạch phát triển giao thông; công tác đào tạo, sát hoạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; công tác quản lý vận tải đã được quan tâm; công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông được đẩy mạnh. Trong 2 năm, lực lượng CSGT và thanh tra giao thông đã kiểm tra, phát hiện và xử lý trên 14.700 trường hợp vi phạm. Mặc dù vậy nhưng trong năm 2006, toàn tỉnh xảy ra 98 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm
chết 55 người, tăng so với năm 2005. Năm 2007, mặc dù số vụ tai nạn giao thông giảm trên 22% nhưng số người chết lại tăng 18% so với năm 2006. Đặc biệt, trong tháng 1.2008, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm chết 7 người. Tai nạn giao thông do mô tô, xe máy gây ra chiếm tới trên 78% tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ.


Tại buổi giám sát, các ý kiến đều đồng tình cho rằng: Nguyên nhân là do việc chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành chưa thực sự quyết liệt; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đáp ứng được nhu cầu, chưa đến mọi người dân, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Biện pháp tăng cường trật tự kỷ cương trong việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT chưa thực sự hiệu quả. Nhưng ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém là nguyên nhân chính dẫn tới xảy ra tai nạn giao thông. Để khắc phục thực trạng trên, các ý kiến cho rằng: Cần có cơ chế chính sách trong việc chuẩn hóa đối tượng khi được cấp giấy phép lái xe; thay đổi cơ chế chính sách, xử lý nghiêm minh các vi phạm luật giao thông, tránh tình trạng chỉ xử lý phương tiện lớn đền phương tiện nhỏ khi xảy ra tai nạn. Giải quyết dứt điểm một số chợ họp cạnh đường Quốc lộ. Cần phân cấp trong quản lý, tuần tra kiểm soát các tuyến giao thông phù hợp hơn.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Hoàng Minh Nhất khẳng định: Đảm bảo TTATGT là vấn đề cấp bách, trong đó con người, phương tiện và cơ sở hạ tầng là 3 yếu tố quan trọng để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên hiện nay chưa tạo thành ý thức tự giác trong chấp hành luật trong xã hội. Việc tuyên truyền chưa đạt yêu cầu, các đoàn thể chưa thực sự vào cuộc. Đồng chí đề nghị: Các ngành, các cấp phải có giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tập trung vào đối tượng thanh niên, trong gia đình và trường học; những điểm không thông thoáng, gây mất an toàn cần kiên quyết xử lý chứ không chờ Nhà nước quy định mới thực hiện. Thời gian tới, chính quyền các cấp cần làm tốt công tác quản lý phương tiện; xây dựng hạ tầng giao thông; lập lại trật tự, làm thông thoáng vỉa hè tại thị xã, thị trấn và dọc tuyến quốc lộ. Việc quản lý điều hành của các ngành chức năng cần kiên quyết và có trách nhiệm hơn.


Thay mặt đoàn giám sát, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân kết luận: Trong tháng 3, Ban chỉ đạo ATGT tỉnh cần tổ chức hội nghị đánh giá cụ thể tình hình trật tự ATGT 2 năm qua, đề ra những giải pháp cấp thiết để thực thi trên địa bàn tỉnh. Ban pháp chế HĐND tỉnh cần giám sát việc thực hiện kết luận của Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XIV về vụ tai nạn giao thông tại huyện Xín Mần. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa vấn đề thực hiện ATGT vào cam kết. Đẩy mạnh công tác quản lý phương tiện, không thả nổi phương tiện giao thông. Giao cho Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh tổng hợp, chỉnh sửa để báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các Bộ những kiến nghị về xem xét các vấn đề về cơ chế chính sách, sửa đổi bổ sung phù hợp với địa phương.


Minh Tâm

Cùng chuyên mục

Xứng đáng là lực lượng nòng cốt chuyên trách bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc
(HGĐT)- Cách đây 49 năm, thực hiện Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị và Nghị định số 100 của Chính phủ, ngày 3 .3. 1959, lực lượng Công an Nhân dân vũ trang (nay là Bộ đội Biên phòng) được thành lập trên cơ sở thống nhất các đơn vị Quân đội, Công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, bờ biển, nội địa, giới tuyến.
29/02/2008
Về thăm đơn vị Quyết thắng
(HGĐT)- Khá lâu, chúng tôi mới có dịp trở lại Tùng Vài. Con đường từtrung tâm huyện Quản Bạ vào xã đang được mở rộng và nâng cấp, đây cũng chính là tuyến đường do Dự án của BĐBP tỉnh thực hiện.
29/02/2008
Tổng kết công tác thi đua khen thưởng cụm thi đua 7 tỉnh biên giới phía Bắc năm 2007
(HGĐT)- Sáng 28.2, UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng cụm thi đua khen thưởng 7 tỉnh biên giới phía Bắc năm 2007 đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng cụm thi đua 7 tỉnh biên giới phía Bắc năm 2007 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2008.
29/02/2008
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2008: Tập trung điều hành, kiểm soát kinh tế vĩ mô
Trong hai ngày 27-28/2, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2008, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các thành viên Chính phủ đã xem xét, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội đất nước tháng 2 và hai tháng đầu năm 2008, đóng góp ý kiến vào một số dự án luật trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
29/02/2008