Qua 5 năm thực hiện quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh và MTTQ tỉnh

16:57, 22/02/2008

(HGĐT)- Nhằm tổ chức, triển khai có hiệu quả công tác truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; vận động nhân dân, cán bộ CCVC thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do dân, vì dân, ngày 10.6.2003, UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh với MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể của tỉnh.


Trong 5 năm qua, UBND tỉnh và MTTQ tỉnh thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, đồng thời đã tổ chức được trên 2.200 cuộc tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, các ngành từ T.Ư đến địa phương cũng như phổ biến về pháp luật, các văn bản về bầu cử HĐND các cấp cùng các quyết định của tỉnh cho trên 1 vạn lượt nhân dân, đảng viên và CCVC tham gia học tập. Trong đó, việc tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay, tại trụ sở các xã, phường, thị trấn, nhà văn hóa thôn bản, tổ dân phố đều được niêm yết công khai những thông tin cần thông báo cho dân biết, dân làm, dân giám sát và kiểm tra. Hàng năm, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh còn phối hợp với MTTQ tỉnh tổ chức các lớp học tập, tuyên truyền thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động ở xã, phường, thị trấn... Đặc biệt trong năm 2006, UBND tỉnh, MTTQ tỉnh và HĐND tỉnh đã phối hợp tổ chức thực hiện thành công kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ chủ chốt do HĐND xã bầu và Trưởng thôn do dân bầu… Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 186/195 Chủ tich HĐND, 173/195 Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và 1.754/ 1.986trưởng thôn, bản trong tỉnh được nhân dân tín nhiệm cao, chỉ có 7 chủ tịch HĐND, 7 Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và 105 trưởng thôn, bảncó số phiếu tín nhiệm dưới 50%. Qua đợt lấy phiếu tín nhiệm, vai trò, vị trí của cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn, thôn, bản được nâng lên, ý thức, vai trò làm chủ của người dân đã được phát huy.


Nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phát huy hiệu quả hoạt động trong phát triển KT - XH, đảm bảo AN - QP. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ như: Cải cách thủ tục hành chính; thực hiện phòng giao dịch “Một cửa”; công tác tiếp dân; giám sát hoạt động của cán bộ, công chức trong bộ máy Nhà nướ. Đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ đương nhiệm, đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, quan liêu, kiên quyết xử lý những cán bộ vi phạm pháp luật… đồng thời phát động các phong trào thi đua yêu nước chào mừng các ngày lễ lớn cũng như biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc, có nhiều thành tích đã góp phần xây dựng Nhà nước công quyền thực sự trong sạch, vững mạnh. Cùng với công tác tuyên truyền vận động, UBND tỉnh và MTTQ tỉnh còn quan tâm giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong 5 năm qua, MTTQ tỉnh đã nhận được 8 đơn, thư khiếu nại, tố cáo và 192 ý kiến, kiến nghị của nhân dân. MTTQ tỉnh đã chuyển cho UBND tỉnh và được UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu đồng thời chỉ đạo các nghành chuyên môn và địa phương giải quyết đúng quy định của pháp luật.


Cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các bộ ngành T.Ư; sự nỗ lực quyết tâm vượt khó đi lên của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh với MTTQ tỉnh những năm qua đã có những đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển KT-XH, AN - QP của tỉnh; tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hằng năm đều đạt trên 10%. Đến nay, 100% số xã trongtỉnh đều có đường ô tô đến trung tâm xã và có nhà lớp học 2 tầng trở lên; 160 xã có trạm y tế 2 tầng, 163 xã có trụ sở 2 tầng. Toàn tỉnh làm mới được trên 1.600 km đường giao thông nông thôn loại B, trên 1000 km kênh mương nội đồng. Trong 5 năm qua, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo thực hiện chương trình mái nhà, bể nước, con bò;đãxây được trên 3,7 vạn bể nước, cung cấp tấm lợp cho trên 3,2 vạn hộ dân và hỗ trợ lãi suất cho hơn 5 vạn hộ mua trâu, bò chăn nuôi và phục vụ sản xuất… về nông nghiệp đã hình thành những vùng tập trung hàng hoá như: chè 14.800 ha, đậu tương 15.000 ha; tập trung phát triển trồng cỏ gắn với chăn nuôi gia súc hàng hoá, ở các huyện vùng cao núi đá. Về công nghiệp, phát huy thế mạnh và lợi thế, tỉnh đã tập trung phát triển mạnh thủy điện, khai thác, chế biến khoáng sản, lâm sản. Về văn hoá xã hội, tỷ lệ trẻ từ 6 - 14 đến trường qua các năm học đều đạt trên 97%. Đến nay, toàn tỉnh có 190/195 xã, phường, thị trấn và 9/11 huyện, thị đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập THCS.


Thực hiện chương trình XĐGN, đến hết quý I năm 2007, MTTQ và UBND các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã vận động cán bộ, nhân dân trong tỉnh xây dựng quỹ “Vì người nghèo” và thu được trên 6 tỷ đồng. Với nguồn vốn trên cùng với nguồn vốn từ các chương trình khác… tỉnh đã đầu tư xoá được 41.881 nhà tạm, trong đó làm mới 8.422 nhà, sửa chữa 33.461 nhà. Ngoài ra, tỉnh ta còn làm được 1.315 ngôi nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Hàng năm, MTTQ đã phối hợp với UBND tỉnh duy trì, phát động phong trào ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” đạt hiệu quả. Đặc biệt năm 2006 đã tổ chức thành công Đêm “Vòng tay nhân ái”, Quyên góp được trên 247 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do cơn bão số 6 và quyên góp được 185 triệu đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” được triển khai đến 100% các thôn bản, tổ dân phố, được nhân dân các dân tộc đồng tình hưởng ứng. Kết quả đến hết năm 2006, toàn tỉnh có 1.386 làng, bản, khu phố được công nhận văn hoá; 90.845 hộ đạt gia đình văn hoá, 865 khu dân cư tiên tiến và ra mắt 25 làng văn hoá du lịch.


Trong những năm qua, việc thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh với MTTQ tỉnh và giữa các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh với MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể thành viên của MTTQ tỉnh; giữa UBND các huyện, thị với MTTQ và các thành viên của MTTQ cùng cấp đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Bằng những hoạt động thiết thực phối hợp giữa UBND tỉnh với MTTQ tỉnh cùng các cấp, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh. Các tầng lớp nhân dân đã tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới, góp phần thực hiện thắng lợi các các mục tiêu KT-XH của tỉnh cũng như trong XĐGN, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, AN-QP, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia cũng như thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng được nhu cầu, nhiệm vụ đặt ra của tỉnh.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và QH tiếp đón, hội đàm và hội kiến Tổng thống CH Phần Lan Tajia Halonen
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, Tổng thống CH Phần Lan Tajia Halonen và Phu quân, cùng Ðoàn đại biểu cấp cao nước CH Phần Lan đã tới Hà Nội thăm chính thức nước ta.
22/02/2008
Huy động cả hệ thống chính trị để phòng, chống ma tuý
Bắt giữ hơn 192 nghìn đối tượng (116 nghìn vụ) thu giữ 1,3 tấn heroin, 5 tấn thuốc phiện, 7 tấn cần sa, hơn 800 nghìn viên ma tuý tổng hợp cùng nhiều vũ khí, phương tiện, tài sản trị giá hàng nghìn tỉ đồng...
22/02/2008
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ 12
(HGĐT)- Sáng 20.2.2008, BCH Đảng bộ huyện Đồng Văn tổ chức Hội nghị bất thường, nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tý năm 2008, bàn thống nhất một số nội dung công tác trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới; công bố các Quyết định của BTV Tỉnh uỷ về công tác tổ chức cán bộ.
20/02/2008
Nghị quyết "về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên"
Ngày 2-2, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã ký ban hành Nghị quyết số 22-NQ/T.Ư "Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên" do Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương Ðảng thảo luận và thông qua. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc toàn văn Nghị quyết.
20/02/2008