Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và QH tiếp đón, hội đàm và hội kiến Tổng thống CH Phần Lan Tajia Halonen

07:28, 22/02/2008

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, Tổng thống CH Phần Lan Tajia Halonen và Phu quân, cùng Ðoàn đại biểu cấp cao nước CH Phần Lan đã tới Hà Nội thăm chính thức nước ta.


 

 Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp
Tổng thống CH Phần Lan T. Halonen.

Ðây là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu của Tổng thống CH Phần Lan kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 1-1973. Sáng 21-2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống T. Halonen theo nghi thức trọng thể dành cho Nguyên thủ quốc gia. Cùng dự lễ đón có nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Phần Lan.

* Chiều 21-2, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp thân mật Tổng thống Phần Lan Tajia Halonen cùng các vị trong Ðoàn cấp cao CH Phần Lan đang thăm chính thức nước ta. Cùng dự tiếp khách với Tổng Bí thư, có các đồng chí: Trần Văn Hằng, Ủy viên T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Ðối ngoại Trung ương; Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư; Nguyễn Văn Thơ, Thứ trưởng Ngoại giao; Trần Ngọc An, Ðại sứ Việt Nam tại Phần Lan.

Tổng thống Tajia Halonen bày tỏ vui mừng trở lại Việt Nam, trên cương vị là Nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Phần Lan thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc đổi mới, đặc biệt là những thành tựu trong phát triển kinh tế và xóa đói, giảm nghèo. Tổng thống cảm ơn Tổng Bí thư đã dành thời gian tiếp, thông báo với Tổng Bí thư kết quả tốt đẹp các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam và khẳng định Chính phủ, nhân dân Phần Lan coi trọng vị trí, vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, mong muốn củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, tiếp tục dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ thiết thực, hiệu quả.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh hoan nghênh Tổng thống và Ðoàn cấp cao Phần Lan thăm chính thức Việt Nam đúng dịp kỷ niệm lần thứ 35 Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, coi đây là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu mốc phát triển mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước; đánh giá cao những thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm. Tổng Bí thư cảm ơn Chính phủ và nhân dân Phần Lan đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình và quý báu trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Tổng Bí thư nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản, nhân dân Việt Nam đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân, xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc làm nền tảng tinh thần của toàn xã hội, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn Phần Lan tiếp tục dành cho Việt Nam sự ủng hộ trên trường quốc tế và giúp đỡ hiệu quả trong phát triển kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực lâm nghiệp, năng lượng, giáo dục - đào tạo... mà Phần Lan có thế mạnh và nhiều kinh nghiệm.

Nhân dịp đầu Xuân Mậu Tý của Việt Nam, Tổng Bí thư chúc Tổng thống và các vị cùng đi sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc nhân dân Phần Lan ấm no, hạnh phúc, đất nước không ngừng phát triển và phồn vinh.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống Phần Lan, Tajia Halonen. Tham dự hội đàm, về phía Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền, Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong, Ðại sứ Việt Nam tại CH Phần Lan Trần Ngọc An, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Văn Thơ, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Trần Doãn Thọ, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng cùng lãnh đạo và quan chức cao cấp của một số bộ, ngành liên quan. Về phía Phần Lan, có Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển P.Va-u-ru-nen, Ðại sứ Phần Lan tại Việt Nam P.Huy-vô-nen, Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống G.Vi-i-na-nen, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao P.Tô-xti-la và các quan chức cấp cao của Văn phòng Phủ Tổng thống Phần Lan, Bộ Ngoại giao và một số bộ, ngành liên quan.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Phần Lan và Phu quân, Giáo sư Pen-ti A-ra-giê-vi, thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, coi chuyến thăm là một sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu một mốc mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Chủ tịch thông báo với Tổng thống Phần Lan về những thành tựu của công cuộc đổi mới, đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Chủ tịch nước cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, thủy chung và sự giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Phần Lan đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước hiện nay; đánh giá cao những dự án hợp tác phát triển của Phần Lan trong các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, y tế, giáo dục, cấp thoát nước và xử lý chất thải, bảo vệ môi trường, v.v...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh ý kiến và đề xuất của Tổng thống Phần Lan tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, xây dựng quan hệ đối tác phát triển giữa hai nước, tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp Phần Lan đầu tư vào Việt Nam cũng như hàng hóa của Việt Nam xuất sang thị trường Phần Lan.

Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò của Phần Lan trong EU và trên thế giới; đánh giá cao hoạt động và chính sách tích cực của Phần Lan trên các diễn đàn quốc tế; đề nghị Phần Lan ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với EU, sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách các nước được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) giai đoạn 2009-2011 và tăng cường hợp tác với Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Tổng thống Phần Lan Tajia Halonen bày tỏ vui mừng được thăm lại đất nước Việt Nam tươi đẹp, lần này với tư cách là Nguyên thủ quốc gia; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và mến khách của Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Tổng thống nhắc lại sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân Phần Lan đối với sự nghiệp chính nghĩa của Việt Nam trước đây và khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Tổng thống Phần Lan bày tỏ ngưỡng mộ đối với những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới và chính sách đối ngoại rộng mở của Việt Nam. Tổng thống chúc mừng Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), làm Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009. Tổng thống khẳng định Phần Lan mong muốn tăng cường quan hệ nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà Phần Lan có thế mạnh, như bảo vệ môi trường, điện lực, trồng rừng, giáo dục đào tạo và các chính sách xã hội, ủng hộ Việt Nam phát triển quan hệ toàn diện với EU.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Phần Lan Tajia Halonen đã trao đổi và nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước về một số vấn đề toàn cầu, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu. Hai vị lãnh đạo bày tỏ vui mừng việc hai bên đã ký kết bốn văn kiện về khuyến khích bảo hộ đầu tư, hợp tác khoa học-công nghệ, hợp tác hàng không và phát triển rừng trong chuyến thăm, tạo cơ sở thuận lợi cho mở rộng hợp tác hai nước; nhất trí phương hướng đẩy mạnh quan hệ Việt Nam - Phần Lan lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước và phù hợp với tiềm năng to lớn của hai bên.

Tổng thống Phần Lan T. Halonen đã mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hữu nghị chính thức Phần Lan. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết vui vẻ nhận lời. Thời điểm chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau.

* Tại  buổi hội kiến Tổng thống T. Halonen chiều 21-2 tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Tổng thống thăm chính thức nước ta đúng dịp hai nước kỷ niệm 35 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao; bày tỏ vui mừng trước quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực và khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là tăng cường hợp tác phát triển cùng có lợi với Phần Lan. Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam -  Phần Lan là hai nước có quan hệ truyền thống tốt đẹp, nhưng quan hệ thương mại và đầu tư còn kiêm tốn, trong đó kim ngạch thương mại hai nước năm 2007 chỉ đạt 70 triệu USD trên tổng số gần 50 tỷ USD giữa Việt Nam với các nước và đầu tư của các doanh nghiệp Phần Lan đạt 60 triệu USD... Chính phủ và nhân dân Việt Nam mong muốn và làm hết sức để thúc đẩy quan hệ với Phần Lan trên các lĩnh vực mang lại lợi ích thiết thực cho hai đất nước, hai dân tộc. Thủ tướng đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống, coi đây là mốc mới đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Phần Lan đối với Việt Nam và khẳng định: Hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ để triển khai thực hiện có hiệu quả bốn văn kiện đã ký kết trong chuyến thăm này. Thủ tướng đề nghị Phần Lan tăng thêm viện trợ ODA và các chương trình hợp tác phát triển với Việt Nam, giúp đỡ Việt Nam về lĩnh vực giáo dục, hợp tác về lao động...

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Tổng thống T. Halonen bày tỏ vui mừng được thăm lại Việt Nam với tư cách Nguyên thủ quốc gia và cũng là người bạn năm xưa ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp chính nghĩa của Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập. Tổng thống bày tỏ ngưỡng mộ đối với những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới, đặc biệt là trên lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo được LHQ đưa ra là tấm gương để các nước học tập. Tổng thống mong muốn tăng cường quan hệ nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, trồng rừng, giáo dục - đào tạo, cấp thoát nước và xử lý chất thải...

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp các doanh nghiệp hàng đầu của Phần Lan, Thủ tướng giới thiệu một số nét chính về thành tựu kinh tế-xã hội của Việt Nam, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Phần Lan đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam.

* Chiều 21-2, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống T. Halonen. Chủ tịch đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống T. Halonen tới Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, coi đây là một sự kiện quan trọng, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phần Lan. Chủ tịch mong rằng sắp tới, hai bên sẽ tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao giữa hai QH, Chính phủ hai nước, qua đó tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để cùng phát triển. Chủ tịch cảm ơn sự giúp đỡ hiệu quả của nhân dân Phần Lan dành cho Việt Nam; hy vọng chuyến thăm của Tổng thống, có sự tham gia của đoàn doanh nghiệp Phần Lan, sẽ mở ra một triển vọng mới trong quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước; mong Phần Lan sớm công nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Phần Lan.

Tổng thống T. Halonen đánh giá cao việc Việt Nam đã giải quyết tốt một số vấn đề lớn, như xóa đói, giảm nghèo, đưa đất nước tăng trưởng mạnh mẽ; khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác, giúp đỡ Việt Nam thông qua nhiều hình thức; mong muốn những thỏa thuận, hiệp định đã được ký kết giữa hai bên sẽ nhanh chóng được thực hiện. Tổng thống tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của cả hai bên, tình hữu nghị, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, lâu dài giữa Phần Lan và Việt Nam sẽ tiếp tục được củng cố, tăng cường cả trên phương diện song phương, cũng như trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

* Sáng 21-2, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống T. Halonen chứng kiến lễ ký bốn văn kiện hợp tác Việt Nam - Phần Lan, gồm: Hiệp định về Khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Phần Lan; Bản ghi nhớ về Hợp tác khoa học và công nghệ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ CHXHCN Việt Nam và Bộ Kinh tế và việc làm CH Phần Lan; Bản ghi nhớ về Hiệp định vận chuyển hàng không giữa CHXHCN Việt Nam và CH Phần Lan; Hiệp định tài chính song phương về tài trợ cho Quỹ ủy thác ngành lâm nghiệp giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Phần Lan.

H Tại cuộc gặp báo chí sau lễ ký, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống T. Halonen thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm và khẳng định, những văn kiện vừa được ký kết sẽ góp phần đưa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan lên tầm cao mới, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống T. Halonen bày tỏ mong muốn quan hệ hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục sẽ bước sang giai đoạn hợp tác mới trong tương lai. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá chuyến thăm của Tổng thống  Halonen có ý nghĩa đặc biệt vì đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 35 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Phần Lan. Chủ tịch khẳng định nhân dân Phần Lan là những người bạn thủy chung, hỗ trợ nhân dân Việt Nam trong những thời điểm khó khăn, bị bao vây cấm vận. Nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sự giúp đỡ chí tình và tình cảm son sắt này. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, Việt Nam là đất nước ổn định về chính trị, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư; các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đến nay đều thu được những thành công nhất định... Chủ tịch nước hy vọng, đoàn doanh nghiệp Phần Lan tháp tùng Tổng thống T. Halonen trong chuyến thăm sẽ mở ra nhiều dự án hợp tác trong tương lai giữa hai nước.

H Cùng ngày, Tổng thống T. Halonen và các thành viên trong Ðoàn đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

H Tối cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã tổ chức chiêu đãi trọng thể Tổng thống T. Halonen và Phu quân, cùng các thành viên trong Ðoàn.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh gặp thân mật kiều bào có công về thăm đất nước
Sáng 30-1, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh gặp thân mật và chúc Tết 54 đại biểu kiều bào có công từ 13 quốc gia về thăm đất nước và đón Xuân Mậu Tý 2008.
31/01/2008
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc Tết tại các địa phương, đơn vị
(HGĐT)- * Chiều 28.1, đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, nhân dân xã Phong Quang (Vị Xuyên). Cùng đi có đồng chí Ly Thị Chía, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.
31/01/2008
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tiếp Ðoàn quân sự cấp cao Lào
Ngày 19-2, tại buổi tiếp Đoàn đại biểu quân sự cấp cao CHDCND Lào, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với phía Lào tiếp tục vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, tài sản vô giá của hai dân tộc.
20/02/2008
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ 12
(HGĐT)- Sáng 20.2.2008, BCH Đảng bộ huyện Đồng Văn tổ chức Hội nghị bất thường, nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tý năm 2008, bàn thống nhất một số nội dung công tác trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới; công bố các Quyết định của BTV Tỉnh uỷ về công tác tổ chức cán bộ.
20/02/2008