Hãy chia sẻ với người nghèo!

14:23, 19/02/2008

(HGĐT)- Trả lời phỏng vấn của ông Bàn Đức Vinh, Đại biểu QH khóa XII, Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh với phóng viên Báo Hà Giang nhân dịp đầu xuân 2008.


PV: Thưa đồng chí, thời gian qua các cơ quan, đơn vị, tổ chức quốc tế và đồng bào các dân tộc tỉnh ta đều hướng về chia sẻ với người nghèo trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách”... một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. ủy ban MTTQ tỉnh được coi là đầu mối chính để mọi người đến tham gia ủng hộ. Vậy đồng chí có thể cho biết năm 2007, “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh thu được bao nhiêu và số tiền này được sử dụng như thế nào?


Ông Bàn Đức Vinh:
Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do T.Ư MTTQ Việt Nam phát động bắt đầu từ năm 2000, có thành lập Ban vận động từ T.Ư đến cơ sở, có quy chế quản lý, sử dụng Quỹ do ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Bộ Tài chính ban hành. Quỹ được thành lập ở 4 cấp, quỹ cấp nào thu, cấp ấy quản lý và sử dụng. Đối với Hà Giang, là một tỉnh vùng cao núi đá, đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí thấp, đường giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn, tập tục canh tác còn lạc hậu, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao... do đó chỉ có quỹ cấp tỉnh và cấp huyện, cấp xã chủ yếu hỗ trợ bằng ngày công lao động.


Năm 2007, Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh thu được tổng số 2.368.532,474 đồng; Quỹ cấp tỉnh thu được 1.446.402.000 đồng, trong đó Quỹ T.Ư hỗ trợ 1.150 triệu đồng; thu trên địa bàn tỉnh quản lý 269.402.473 đồng; quỹ cấp huyện thu được 922.130.000 đồng. Kể từ khi phát động cuộc vận động năm 2000 đến năm 20007, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã hỗ trợ, làm mới được 1.205 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa được 1.104 nhà; hỗ trợ cho sản xuất phát triển kinh tế được 911 hộ; cứu đói 172 hộ; giúp 364 học sinh nghèo; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 81 trường hợp và hỗ trợ cho 545 hộ nghèo ăn Tết, đồng thời hỗ trợ mua chăn, áo ấm, phản nằm, gia đình gặp hỏa hoạn được 260 hộ...


PV: Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đã có bao nhiêu hộ nghèo của tỉnh được Quỹ “Vì người nghèo” ủng hộ?


Ông Bàn Đức Vinh: Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008, ủy ban MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã trích 33 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh tặng cho 165 hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh, mỗi suất trị giá 200.000 đồng; Quỹ T.Ư cũng tặng 10 suất, mỗi suất trị giá 300.000 đồng.


PV: Công tác kiểm tra, giám sát của MTTQ tỉnh đối với việc sử dụng nguồn quỹ này ra sao để đồng tiền đến được tận tay người nghèo có hiệu quả?


Ông Bàn Đức Vinh: Hàng năm, Ban Thường trực ủy ban MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn quỹ này của MTTQ, Ban vận động cấp tỉnh, cũng như cấp huyện, thị. Mỗi năm 1 lần, Ban vận động tỉnh đều tổ chức tập huấn về công tác quản lý và sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cho cán bộ các huyện, thị. Đặc biệt về hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết: Theo chỉ đạo của T.Ư MTTQ Việt Nam, nguồn quỹ này chủ yếu hỗ trợ để làm nhà Đại đoàn kết và sửa chữa nhà, xóa nhà dột nát, nhà tạm cho người nghèo. Trước khi phân bổ, chúng tôi đều tổ chức họp Ban vận động, thống nhất phân bổ cho các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao, đồng thời chỉ đạo MTTQ, Ban vận động cấp huyện, thị chỉ đạo cơ sở họp dân để bình xét, sau đó lập danh sách các hộ đề nghị được hỗ trợ gửi về Ban vận động tỉnh. Hình thức hỗ trợ chủ yếu bằng hiện vật như: Xi-măng, tấm lợp, trị giá 5 triệu đồng/ hộ và có sự giám sát của Sở Tài chính. Đối với cấp huyện, thị, Ban Thường trực MTTQ chỉ đạo các huyện, thị cũng làm tương tự như cấp tỉnh. Về hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế chủ yếu dùng nguồn quỹ cấp huyện và đa số là hỗ trợ cây, con giống, vật tư sản xuất, phân bón cho bà con nông dân, số còn lại hỗ trợ cứu đói, khám, chữa bệnh, giúp học sinh nghèo, trợ cấp Tết Nguyên đán đều bằng tiền mặt.


Năm 2006, ủy ban MTTQ tỉnh tiến hành kiểm tra 11/11 huyện, thị, năm 2007 kiểm tra được 7/11 huyện, thị. Qua kiểm tra cho thấy ở cơ sở đều sử dụng nguồn quỹ này đúng mục đích, đúng đối tượng, tiền hỗ trợ đều đến được tận tay người nghèo.


Chúng tôi nhận thức sâu sắc cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” là chủ chương đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, được các tổ chức đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ, MTTQ từ tỉnh đến huyện, thị, xã, phường, thị trấn luôn nâng cao ý thức trách nhiệm thu, quản lý, sử dụng quỹ đúng mục đích, đúng nội dung, đúng đối tượng và đảm bảo theo đúng nguyên tắc. Trong quá trình thực hiện cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn toàn tỉnh do ủy ban MTTQ các cấp quản lý, chưa phát hiện có biểu hiệnhay trường hợp tiêu cực xảy ra, nếu có chúng tôi sẽ có biện pháp giải quyết ngay.


PV: Năm 2008, ủy ban MTTQ tỉnh đã có những giải pháp gì để giúp người nghèo của tỉnh xóa nghèo?


Ông Bàn Đức Vinh: Tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và vận động sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia giúp đỡ người nghèo. MTTQ và Ban vận động tỉnh, các huyện, thị mở các đợt tuyên truyền phát động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thi đua, thực hiện tốt cuộc vận động, đồng thời kêu gọi các tổ chức, các nhà doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng cho người nghèo, hộ nghèo; tập trung xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ... ủy ban MTTQ, Ban vận động tỉnh và các huyện, thị, phối hợp khảo sát, nắm chắc các hộ thuộc diện nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng kế hoạch triển khai hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

PV: Xin cám ơn đồng chí!


Hữu Thụy (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh gặp thân mật kiều bào có công về thăm đất nước
Sáng 30-1, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh gặp thân mật và chúc Tết 54 đại biểu kiều bào có công từ 13 quốc gia về thăm đất nước và đón Xuân Mậu Tý 2008.
31/01/2008
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc Tết tại các địa phương, đơn vị
(HGĐT)- * Chiều 28.1, đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, nhân dân xã Phong Quang (Vị Xuyên). Cùng đi có đồng chí Ly Thị Chía, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.
31/01/2008
Gặp mặt, chúc Tết các cơ quan thông tấn báo chí T.Ư và địa phương tại Hà Nội
(HGĐT)- Chiều 28.1, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh, có buổi gặp mặt, chúc Tết lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan thông tấn báo chí T.Ư và địa phương nhân dịp đầu Xuân 2008.
30/01/2008
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh thăm và chúc Tết tại Lạng Sơn
Ngày 28 và sáng 29-1, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã thăm và chúc Tết Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lạng Sơn.
30/01/2008