Bế mạc Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Ðảng

07:36, 27/02/2008

Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Ðảng đã bế mạc sáng qua 26-2, tại Hà Nội. Trong buổi bế mạc, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.


 
 
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: Công tác tổ chức xây dựng Ðảng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là trong năm 2007 đã đạt những kết quả rất quan trọng. Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác tham mưu và tổ chức thực hiện của Ban Tổ chức T.Ư và hệ thống làm công tác tổ chức các cấp trong việc cụ thể hóa và triển khai thực hiện có kết quả Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng.

Tổng Bí thư cũng chỉ rõ, so với yêu cầu phát triển đất nước, thì công tác tổ chức xây dựng Ðảng còn những hạn chế, yếu kém cần khắc phục: Việc sắp xếp, kiện toàn hệ thống tổ chức đã có chuyển biến tích cực, nhưng còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả về tổ chức, bộ máy sau khi sắp xếp, hợp nhất. Tổ chức cơ sở Ðảng ở một số loại hình doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cơ quan hành chính sự nghiệp còn lúng túng về tổ chức và phương thức hoạt động. Không ít cơ sở đảng yếu kém, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu thấp, sinh hoạt đảng và quản lý đảng viên lỏng lẻo, nội dung sinh hoạt nghèo nàn; tự phê bình và phê bình yếu. Việc đánh giá tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vẫn chưa thực chất, còn hình thức. Nhiều khuyết điểm, yếu kém trong công tác cán bộ chậm được khắc phục...

Sau khi nhắc lại mục tiêu, nhiệm vụ của công tác tổ chức xây dựng Ðảng nêu trong Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng, Tổng Bí thư nhấn mạnh một số điểm:

Trước hết, công tác tổ chức xây dựng Ðảng năm 2008 phải gắn liền với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, gương mẫu; cán bộ, đảng viên phải "nói đi đôi với làm", không thể "nói một đằng, làm một nẻo". Bản chất Ðảng được thể hiện qua đường lối chính trị, chủ trương, chính sách... nhưng rõ nhất và cụ thể nhất là qua suy nghĩ và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên mà nhân dân hiểu Ðảng, tin Ðảng và theo Ðảng. Ðảng mạnh hay yếu tùy thuộc vào chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên... Do đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải được xem là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mọi tổ chức, mọi cán bộ, đảng viên trong thời gian tới.

Hai là, phải tập trung triển khai tổ chức thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 5, Trung ương 6 (khóa X), coi đó là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng năm 2008.

Ba là, tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Ðây là vấn đề có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Ðảng.

Cần tổng kết mười năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước để rà soát, đánh giá lại những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém còn tồn tại để đề ra những giải pháp tiếp theo nhằm thực hiện tốt hơn chiến lược cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng.

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc Ðảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đồng thời đề cao trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người đứng đầu tổ chức. Cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền phải chủ trì và chịu trách nhiệm về công tác tổ chức cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể quyết định; xác định rõ trách nhiệm của tập thể và trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Toàn Ðảng và mọi cán bộ, đảng viên phải nói và làm theo đúng Cương lĩnh, Ðiều lệ, nghị quyết của Ðảng, kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch để bảo vệ Ðảng, giữ vững bản chất của Ðảng.

Phải giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Ðảng, trước hết là ở cơ quan lãnh đạo, coi đó là yếu tố có ý nghĩa quyết định thành bại của nhiệm vụ lãnh đạo. Ðoàn kết thống nhất trong Ðảng phải được xây dựng trên cơ sở đường lối chính trị đúng đắn, tình cảm cách mạng trong sáng, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đồng thời thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, thực hiện chính sách cán bộ một cách nhất quán, công bằng.

Ðối với những nơi có biểu hiện mất đoàn kết, cần phải tìm đúng nguyên nhân và có biện pháp xử lý phù hợp. Ðặc biệt cần nắm vững và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; có quy chế công tác rõ ràng, chặt chẽ, nhất là về công tác cán bộ, bố trí đúng cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng và cơ quan chính quyền cùng cấp, thường xuyên tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân... Phải xử lý kịp thời những nơi mất đoàn kết, kể cả biện pháp tổ chức, không để kéo dài, làm cho tình trạng mất đoàn kết càng trầm trọng hơn.

Phải xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, trước hết là cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược và người đứng đầu tổ chức các cấp, các ngành của hệ thống chính trị có phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lòng yêu nước sâu sắc, thường xuyên lắng nghe và gần gũi nhân dân. Chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ xuất thân từ công nhân, con em những gia đình có công với cách mạng.

Về đánh giá cán bộ: Ban Tổ chức Trung ương, các cơ quan làm công tác tổ chức, cán bộ của cấp ủy các cấp cần sớm nghiên cứu, tham mưu với Bộ Chính trị bổ sung, sửa đổi Quy chế đánh giá cán bộ, từ đó đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá cán bộ. Muốn đánh giá cán bộ đúng phải có quan điểm và phương pháp thật sự khoa học, công tâm, khách quan, theo một quy trình thật sự dân chủ, đề cao tự đánh giá; xây dựng thiết chế để nhân dân tham gia giám sát cán bộ và công tác cán bộ một cách thiết thực, đúng nguyên tắc. Xây dựng tiêu chí đánh giá, quy trình đánh giá cán bộ cụ thể, thống nhất để sớm khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, "dĩ hòa vi quý" trong đánh giá, nhận xét cán bộ. Thực hiện dân chủ trong đánh giá và thông báo công khai đối với cán bộ được đánh giá.

Về quy hoạch cán bộ: Trên cơ sở quy hoạch nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015, kết quả đánh giá, kiểm điểm cuối năm 2006, 2007, Ban Tổ chức Trung ương và cơ quan tổ chức của cấp ủy các cấp phải tham mưu cho cấp ủy tiếp tục rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch. Căn cứ quy hoạch, tiến hành bố trí, sắp xếp những cán bộ trong diện quy hoạch vào các vị trí công tác hoặc đưa đi đào tạo, luân chuyển, chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng các cấp khóa tới. Ðối với các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn các bộ, ngành và đoàn thể ở Trung ương triển khai quy hoạch cán bộ chậm, cần khẩn trương, nghiêm túc thực hiện. Nhất thiết không được để bất kỳ địa phương, đơn vị nào đến khi tiến hành quy trình công tác nhân sự mà chưa xây dựng xong quy hoạch cán bộ của cấp mình.

Về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: Các cơ quan, tổ chức các cấp cần tăng cường phối hợp với các ban, ngành, các học viện, các trường, trung tâm bồi dưỡng chính trị để tiến tới đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy, học tập theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Tăng cường cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở.

Về luân chuyển cán bộ: Tổng kết Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về vấn đề này ở tất cả các cấp, các ngành gắn với việc triển khai kế hoạch công tác luân chuyển cán bộ năm 2008 và những năm tiếp theo. Luân chuyển có ý định, luân chuyển để rèn luyện và đào tạo toàn diện cán bộ; luân chuyển cán bộ từ Trung ương về địa phương, địa phương về Trung ương, địa phương, bộ, ngành này, sang địa phương, bộ, ngành khác... đưa việc luân chuyển trở thành công việc thường xuyên trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ.

Về bố trí, sắp xếp, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ: Sớm bố trí, sắp xếp cán bộ có năng lực, triển vọng đảm nhiệm các công việc để cán bộ đó có điều kiện học tập, thử thách, rèn luyện, phấn đấu và tự khẳng định, nhất là đối với các chức danh cán bộ chủ chốt, không nên để đến đại hội mới bố trí; chú ý bố trí, sắp xếp cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ xuất thân từ công nhân. Phải gắn công tác bố trí, sắp xếp cán bộ với công tác chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra và thực hiện chính sách cán bộ. Kịp thời thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý những đơn vị trì trệ, yếu kém, những đơn vị xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Có các biện pháp kiên quyết đấu tranh và xây dựng những thiết chế cần thiết để chống việc "chạy chức, chạy quyền", động cơ vụ lợi, cá nhân trong công tác cán bộ. Hằng năm, Ban Tổ chức Trung ương cần có báo cáo đánh giá chung về tình hình đội ngũ cán bộ diện Trung ương quản lý; theo đó các cơ quan làm công tác tham mưu về tổ chức, cán bộ của cấp ủy cũng xây dựng báo cáo đánh giá chung về tình hình đội ngũ cán bộ của cấp mình, ngành mình, tham mưu cho cấp trên để làm căn cứ xác định các chủ trương, biện pháp phát huy hoặc kịp thời khắc phục.

Vấn đề trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo luôn luôn là vấn đề lớn của Ðảng, Nhà nước và của xã hội. Ai cũng nhất trí cần phải "trẻ hóa" cán bộ. Nhưng "trẻ hóa" cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo phải bảo đảm sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ cán bộ.

Bốn là, xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên.

Ðây cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng trong năm 2008 và những năm tiếp theo. Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết "Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên". Nghị quyết đề ra mục tiêu trong 5 năm tới, chúng ta cần tập trung sức để xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo được sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng. Làm cho tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là cầu nối giữa Ðảng với nhân dân, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và kịp thời giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở.

Kiện toàn, sắp xếp hệ thống chính trị đồng bộ, thống nhất bảo đảm sự lãnh đạo của Ðảng ở cơ sở. Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức đảng và kết nạp đảng viên ở những nơi chưa có tổ chức đảng, có ít hoặc chưa có đảng viên. Bảo đảm các loại hình tổ chức cơ sở đảng đều có quy định chức năng, nhiệm vụ và quy chế làm việc phù hợp.

Chăm lo xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, trước hết là bí thư cấp ủy và cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời đưa ra khỏi Ðảng những người không đủ tư cách đảng viên.

Ðể thực hiện được mục tiêu đó, Nghị quyết đã đề ra nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu trong thời gian tới. Cần khẩn trương tham mưu để sớm cụ thể hóa và ban hành các quy định, hướng dẫn để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư bổ sung, sửa đổi một số quy định về chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở đảng, từng bước thực hiện việc tiêu chuẩn hóa cán bộ, công chức ở cơ sở, triển khai nghiên cứu xây dựng đề án về thực hiện thí điểm chủ trương nhất thể hóa cán bộ chủ chốt (Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân) xã, phường, thị trấn; hướng dẫn bổ sung nội dung sinh hoạt chuyên đề, nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sinh hoạt chi bộ.

Cơ quan tổ chức cấp ủy tiếp tục nghiên cứu, tham mưu sắp xếp, củng cố tổ chức cơ sở đảng phù hợp với mô hình sản xuất kinh doanh mới ở các tổng công ty, các loại hình doanh nghiệp bảo đảm hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng; xây dựng và khẩn trương ban hành một số các quy định, quy chế về quản lý đảng viên, về việc sinh hoạt đảng... Kịp thời hướng dẫn, kiểm tra, giải quyết các vấn đề liên quan tới đảng viên.

Năm là, tiếp tục tham mưu việc đổi mới và hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Ðảng.

Sáu là, không ngừng kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tham mưu cho cấp ủy về công tác tổ chức, cán bộ.

Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng bộ máy và cán bộ làm công tác tham mưu cho cấp ủy các cấp, nhất là bộ máy làm công tác tổ chức, cán bộ; tăng cường công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ. Người làm công tác tổ chức, cán bộ phải có đạo đức trong sáng, trung thực, tâm huyết vì sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của dân tộc; có tư duy mới và phong cách làm việc dân chủ, sâu sát, khoa học. Chống tư tưởng hẹp hòi, định kiến cá nhân và những biểu hiện tiêu cực khác trong công tác tổ chức, cán bộ.

Thực hiện nghiêm Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Phòng, chống tham nhũng gắn với thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các quy định khác của Trung ương một cách thiết thực, có hiệu quả. Hoàn thiện quy chế, cải tiến lề lối làm việc để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo hướng phân cấp mạnh hơn. Quan tâm hơn nữa việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nghị quyết, quy định, quy chế của Trung ương liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Ðảng...

Thay mặt Hội nghị, ông Hồ Ðức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư và đề nghị đội ngũ những người làm công tác tổ chức xây dựng Ðảng quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo đó để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của ngành trong những năm tới.

Phát biểu ý kiến kết luận Hội nghị, ông Hồ Ðức Việt tập trung làm rõ thêm năm nội dung trọng tâm của công tác tổ chức, cán bộ đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ trong năm 2008: về quy hoạch; luân chuyển; xây dựng và thực hiện chính sách cán bộ; xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tổ chức xây dựng Ðảng.


Nhân dân

Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp và hội kiến với Tổng thống Singapore S.R.Nathan
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, Tổng thống nước CH Singapore S.R.Nathan và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Singapore đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta từ ngày 25 đến 29-2.
26/02/2008
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại sau đợt rét đậm tại xã Yên Định (Bắc Mê)
(HGĐT)- Ngày 23.2, đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang, đã đi kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại về đàn gia súc và các loại cây trồng sau đợt rét đậm tại xã Yên Định (Bắc Mê). Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Tỉnh ủy.
26/02/2008
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc tại xã Minh Sơn (Bắc Mê)
(HGĐT)- Ngày 19.2, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đến thăm và làm việc tại xã Minh Sơn (Bắc Mê), cùng đi có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, huyện Bắc Mê.
25/02/2008
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm một số cơ sở y tế: Tất cả vì người bệnh và sức khỏe nhân dân
Nhân dịp sắp tới Ngày thày thuốc Việt Nam (27/2), ngày 24/2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và động viên đội ngũ y, bác sỹ các Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K và Bệnh viện Châm cứu Trung ương.
25/02/2008