Việt Nam mong muốn duy trì hòa bình ổn định trên Vịnh Bắc Bộ

09:42, 18/01/2008

Về vụ va chạm giữa tàu cá của Việt Nam và Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng cho biết: không có việc tàu cá Việt Nam tấn công tàu cá Trung Quốc. Ông Lê Dũng cũng khẳng định, Việt Nam mong muốn hợp tác với phía Trung Quốc giải quyết mọi vụ việc phát sinh để duy trì hòa bình ổn định trên Vịnh Bắc Bộ vì lợi ích của nhân dân hai nước.


 
 
Ngày 17-1, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17-1 nói "ngày 7-1-2008, tàu cá tỉnh Hải Nam đang tác nghiệp bình thường tại vùng đánh cá chung trên Vịnh Bắc Bộ thì bị tàu có vũ trang của Việt Nam cướp, gây tổn thất về kinh tế'', Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng cho biết:

Kể từ khi Việt Nam và Trung Quốc ký Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định nghề cá, tình hình trên Vịnh Bắc Bộ đã được cải thiện đáng kể. Hải quân Việt Nam và Hải quân Trung Quốc đã tiến hành bốn đợt tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ. Hai bên cũng đã tiến hành hợp tác khảo sát nguồn lợi thủy sản trong Vịnh. Hoạt động đánh cá của ngư dân hai nước tại khu vực đánh cá chung trên Vịnh Bắc Bộ diễn ra suôn sẻ. Ðây là thành quả chung của việc đưa hai Hiệp định vào cuộc sống.

Về sự việc ngày 7-1-2008, ngay sau khi nhận được thông báo của phía Trung Quốc, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã khẩn trương tiến hành điều tra xác minh thông tin.

Theo kết quả điều tra ban đầu, chúng tôi được biết ngày 7-1-2008, tại khu vực cách đảo Bạch Long Vỹ về phía Tây Nam 32 hải lý (phía tây Ðường phân định ba hải lý) đã xảy ra va chạm giữa bốn tàu cá Trung Quốc và 3 tàu cá của Việt Nam do càng kéo lưới mắc vào nhau. Sau khi ngư dân tự gỡ và thu lưới, các tàu cá này đã trở lại đánh cá bình thường. Hoàn toàn không có tàu vũ trang của Việt Nam tiến công tàu cá Trung Quốc.

Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục điều tra vụ việc này và đã đề nghị phía Trung Quốc cung cấp thêm thông tin để có cơ sở xác minh.

Việt Nam kiên trì chủ trương hợp tác với phía Trung Quốc giải quyết mọi vụ việc phát sinh để duy trì hòa bình ổn định trên Vịnh Bắc Bộ vì lợi ích của nhân dân hai nước.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Bộ trưởng An ninh Lào
Chiều 16-1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp thân mật Ðoàn đại biểu Bộ An ninh Lào do Bộ trưởng Thongbanh Sengphone dẫn đầu, đang ở thăm và làm việc theo lời mời của Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh.
17/01/2008
Các đơn vị triển khai công tác năm 2008
* Hội CCB tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.(HGĐT)- Ngày 15.1, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2007 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2008.
16/01/2008
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Giám đốc chương trình Việt Nam của Ðại học Harvard (Hoa Kỳ)
Phát biểu tại buổi tiếp giáo sư Thomas Vellery - Giám đốc chương trình Việt Nam của Đại học Havard (Mỹ) chiều 15.1, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các giáo sư trường Đại học Havard tiếp tục góp ý về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhất là trong điều hành chính sách tài chính, kinh tế vĩ mô...
16/01/2008
Kiên quyết không để tái diễn việc đốt pháo nổ tại các địa phương vào dịp Tết Nguyên đán: Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ
Để ngăn chặn và kiên quyết không để tái diễn việc đốt pháo nổ tại các địa phương như dịp Tết Đinh Hợi (2007), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tích cực ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo các loại.
15/01/2008