Xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của Đảng và Chính phủ

14:07, 27/12/2007

(HGĐT) 10 sự kiện  của năm 2007 được báo Hà Giang bình chọn, nổi bật 2 sự kiện quan trọng: Chuyến thăm và làm việc tại Hà Giang của  Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng Nông Đức Mạnh (6-7.9) và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm việc tại tỉnh ta (10-11.2 ) ! Thật vinh dự, tự hào cho vùng đất khó Hà Giang, khi cùng một năm được đón hai đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Chính phủ về thăm! Chỉ ra cho tỉnh những định hướng và bước đi quan trọng,quyết định nhấtcho nhiệm vụ vượt khó thoát nghèo.



Chuyến thăm của hai nhà lãnh đạo diễn ra vào hai thời điểm khác nhau: Thủ tướng Chính phủ đến với Hà Giang đúng ngày Táo Quân lên thiên đình báo cáo kết quả năm cũ Bính Tuất, nhận nhiệm vụ năm mới Đinh Hợi, xuân mới đang cận kề gõ cửa vùng cao nguyên đá; còn chuyến thăm của TBT giành cho Hà Giang lại vào dịp giữa mùa thu lịch sử, người Hà Giang đang đồn sức cho các mục tiêu của năm 2007 sớm hoàn thành. TBT và TTCP đã giành cho đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh những tình cảm nồng ấm, thân thiết, những lời thăm hỏi, tìm hiểu tường tận, cặn kẽ về đời sống nhân dân; về những khó khăn vướng mắc Hà Giang đang phải từng bước tháo gỡ và giải quyết; giúp tỉnh tìm ra hướng đi đúng, biện pháp chính xác cho nhiệm vụ phát triển KTXH; giữ vữngANQP; nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời chỉ rõ Hà Giang vẫn là tỉnh nghèo, còn quá nhiều khó khăn thách thức, quy mô kinh tế nhỏ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, nông nghiệp còn chiếm tỷ trọng cao, công nghiệp và các nghành dịch vụ tăng chậm, thu ngân sách thấp, thu hút đầu tư hạn chế, đời sống nhân dân vùng cao vùng sâu, xa còn quá khó khăn …

Tổng Bí thư rất phấn khởi trước kết quả 2 năm Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội
x của Đảng,yêu cầu Hà giang phải xác định chính xác nguồn lực và thế mạnh để phát huy, nhân rộng, làm tốt, nhanh chóng thoát nghèo. Rừng là tài nguyên lớn nhất của tỉnh, do vậy phải bảo vệ rừng, trồng rừng mới và làm kinh tế hàng hóa từ rừng gắn liền vớii việc giữ gìn và tìm ra nhiều nguồn nước mới cho các huyện vùng cao; đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc và trồng cây ăn quả theo hướng tạo ra hàng hóa đặc sản; làm thủy điện, khai thác khoáng sản gắn liền với công nghiệp chế biến từ thô sang tinh; phát triển du lịch, thương mại gắn liền với kinh tế cửa khẩu; đồng thời vẫn phải giữ vững sản xuất nông lâm nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực, tạo cơ sở vững chắc cho thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong những năm tới. Phải đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, tao sức mạnh từ đảng viên, từ chi bộ, từ hệ thống chính trị. Muốn vậy phải đoàn kết nội bộ tốt, tự phê bình và phê bình thường xuyên; bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, duy trì kỷ luật, chống cửa quyền, tham nhũng … từ đó tạo niềm tin cho nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Chính phủ của đồng chí Nguyễn Tấn Dũng đã đem đến cho Hà Giang sự động viên khích lệ, nguồn sức mạnh lớn lao.

Cùng với những tình cảm ấm áp đầu xuân giành cho đất và người vùng cực Bắc, chuyến đi của Thủ tướng nhằm đánh giá, xác định rõ thực tế khó khăn, vướng mắc mà Hà Giang đang phải tháo gỡ, khắc phục trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ; vốn cho đầu tư phát triển; các vấn đề đang đặt ra cần giải quyết về KTXH – ANQP và đời sống nhân dân để từ thực tiễn của tỉnh, đưa ra những quyết định, những giải pháp phù hợp của Chính phủ giành cho Hà Giang – Tỉnh địa đầu cực Bắc, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng cho vùng cao nguyên Đông Bắc của Tổ quốc .

Vấn đề an ninh lương thực cho nhân dân, nước sinh hoạt và sản xuất cho vùng cao nguyên đá gắn liền với việc giữ rừng và trồng rừng mới là nội dung trăn trở nhất của thủ tướng ! Thể hiện qua quyết định trực tiếp, tại chỗ, đồng ý cho tỉnh khảo sát, xây dựng 30 hồ chứa nước, dạng hồ treo tại những chỗ có khả năng tích trữ nước; cho áp dụng chính sách hỗ trợ trồng rừng, giữ rừng như vùng Tây Nguyên để tái sinh rừng và tạo nguồn nước cho 4 huyện vùng cao núi đá; rồi vấn đề bố trí lại dân cư, cải tạo nâng cấp một số tuyến đường giao thông trọng điểm trong tỉnh; xâydựng cầu qua sông Lô vào khu công nghiệp Bình Vàng, cùng với việc cho phép thực hiện cơ chế đặc thù để thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh; yêu cầu tỉnh lập quy hoạch phát triển cửa khẩu Thanh Thủy theo hướng đô thị thương mại, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vốn để đủ điều kiện nâng cấp thành cửa khẩu Quốc tế. Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo cụ thể về giải pháp và bước đi để giải quyết nợ xây dựng cơ bản còn tồn đọng; giao cho Bộ Công nghiệp và tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ giúp đỡ cho Hà Giang đường dây 0,4 Kv kéo điện từ 62 trạm hạ thế (đã xây dựng) đến các hộ nghèo vùng cao khó khăn… Từ các vấn đề chi tiết, cụ thể của từng nội dung, từng lĩnh vực, Thủ tướng đã yêu cầu Hà Giang phối hợp với Bộ Kế hoạch đầu tư và các Bộ, ngành liên quan xây dựng đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển KT- XH của tỉnh đến năm 2020” trình Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt. Sáu vấn đề Thủ tướng chỉ ra, cùng với 18 nội dung trả lời, cho hướng giải quyết đối với các yêu cầu, kiến nghị của tỉnh chính là những vấn đề cơ bản, trọng tâmnhất cho Hà Giang xác định nguồn lực cùng nội dung quyết định để đột phá đi lên.

Những vấn đề được giải quyết trực tiếp, tại chỗ cũng như các yêu cầu mà Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ ra, giao cho Hà Giang phải tiếp tục giải quyết đã đem đến cho chúng ta niềm tin, nguồn sức mạnh lớn lao! Hà Giang hôm nay khó khăn về đời sống của nhân dân các dân tộc và nợ đọng xây dựng cơ bản cần phải thanh toán vẫn đang là một bài toán cần nhanh chóng giải quyết. Lời giải cho bài toán này đã hoàn toàn sáng rõ: Bằng nội lực của mình cùng với sự giúp đỡ thiết thực, hiệu quả của Trung ương Đảng, Chính phủ – Hà Giang sẽ bình tĩnh, tự tin bước đi vững chắc, vượt lên khó khăn, vượt qua đói nghèo lạc hậu, từng bước trả dần, trả hết nợ đọng xây dựng cơ bản. Từ đó dồn sức tập trung cho nhiệm vụ vượt khó thoát nghèo, nâng cao đời sống nhân dân! Xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của Đảng và Chính phủ; xứng đáng với tình cảm, tấm lòng của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ dành cho vùng đất khó Hà Giang.


Lê Trọng Lập

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Trần Bắc thăm và làm việc tại xã Lao Và Chải
(HGĐT) Vừa qua, đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đến thăm, làm việc tại xã Lao Và Chải (Yên Minh). Cùng đi có các đồng chí Văn phòng Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện.
26/12/2007
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh trao Huân chương Sao Vàng tặng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu
Chiều 25-12, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Hà Nội, Văn phòng T.Ư Ðảng long trọng tổ chức trao Huân chương Sao Vàng tặng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và Huân chương Hồ Chí Minh tặng và truy tặng các vị lãnh đạo cấp cao của Ðảng qua các thời kỳ.
26/12/2007
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Điều hành quyết liệt ngay từ đầu năm 2008 để đạt tăng trưởng GDP 9% và chỉ số tăng giá cả thấp hơn tốc độ tăng GDP
Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ cuối cùng của năm 2007 trong hai ngày 23 – 24/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến việc tháo gỡ các khó khăn ngay từ đầu năm 2008, kiểm soát giá cả, xây dựng cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phấn đấu GDP tăng 9%.
25/12/2007
Tổng kết phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi lần thứ III
(HGĐT)- Ngày 19.12, tại Hội trường lớn TXHG, UBND tỉnh - Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi lần thứ III (2003 - 2007).
24/12/2007