Người phát ngôn Bộ Ngoại giao:

Chủ trương của Việt Nam là thông qua đàm phán, giải quyết một cách hòa bình mọi tranh chấp

13:34, 10/12/2007

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc sáng ngày 9-12-2007, một số người đã tụ tập trước cửa Ðại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh để phản đối Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói:


 
 
Về Biển Ðông, chúng tôi đã nhiều lần khẳng định chủ trương của Việt Nam là thông qua đàm phán, giải quyết một cách hòa bình mọi tranh chấp trên cơ sở luật pháp và thực tiễn quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và tinh thần của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Ðông năm 2002 (DOC), nhằm giữ gìn hòa bình, ổn định và tìm kiếm giải pháp cơ bản, lâu dài mà các bên đều có thể chấp nhận được.

Với tinh thần đó, vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra cuộc gặp giữa hai Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc về biên giới lãnh thổ. Hai bên đã trao đổi ý kiến toàn diện, thẳng thắn, sâu rộng về vấn đề biên giới lãnh thổ giữa hai nước.

Về vấn đề trên biển, hai bên thống nhất tăng cường nhịp độ đàm phán, phối hợp giải quyết thỏa đáng các vấn đề nảy sinh trên tinh thần láng giềng hữu nghị, đồng chí anh em, không làm phức tạp thêm tình hình.

- Quan điểm của Việt Nam về việc Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn việc thành lập thành phố hành chính cấp huyện Tam Sa, bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đã được Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ ngày 3-12-2007.

Chúng tôi được biết sáng 9-12-2007, một số người dân đã tụ tập trước cửa Ðại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ bất bình đối với các hành động gần đây của Trung Quốc liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ðây là việc làm tự phát chưa được phép của các cơ quan chức năng Việt Nam. Khi các vụ việc trên xảy ra, các lực lượng bảo vệ của Việt Nam đã kịp thời có mặt, giải thích và yêu cầu bà con chấm dứt việc làm này.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước
Tối 29-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước ta đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước theo lời mời của Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu. * Thúc đẩy hợp tác kinh tế từ chiều sâu văn hóa
30/11/2007
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành bình ổn giá thị trường
Một trong những nội dung quan trọng được đề cập tới tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 29-11 là vấn đề giá cả tăng cao. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành chấp hành nghiêm việc bình ổn giá thị trường.
30/11/2007
Động thổ Dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1)
(HGĐT)- Ngày 27.11, tại Km 414 Quốc lộ 4 (ngã 3 Thanh Thủy) Lễ động thổ dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4, đoạn nối tỉnh Hà Giang với tỉnh Lào Cai (giai đoạn 1) - Một dự án giao thông trọng điểm của Bộ Giao thông vận tải, đã được Ban quản lý dự án 5 và các Nhà thầu gồm Công ty TNHH Sơn Lâm, Công ty TNHH Thanh Bình, Công ty Cổ phần đầu tư XDTM và tư vấn Thăng Long phối hợp tổ
29/11/2007
Thủ tướng Nhật Bản Fukuda hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước, chiều 27-11 tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản ở Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda. Cùng dự hội đàm có nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản.
28/11/2007