Mít-tinh kỷ niệm 35 năm chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không"

14:34, 30/12/2007

Sáng 29-12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Thành ủy, HÐND, UBND và Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ mít-tinh kỷ niệm 35 năm chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không" (12-1972 - 12-2007).


 
 
Ðến dự có các vị nguyên Tổng Bí thư: Ðỗ Mười, Lê Khả Phiêu; Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng; các Ủy viên Bộ Chính trị: Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng; Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Tô Huy Rứa, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; bà Nguyễn Thị Doan, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch nước; ông  Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; các bậc lão thành cách mạng, các lãnh đạo Ðảng, Nhà nước qua các thời kỳ, các tướng lĩnh quân đội, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang, những cán bộ, chiến sĩ quân - dân - chính - đảng, những người trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong 12 ngày đêm tháng 12-1972 và hơn 400 đại biểu đại diện nhân sĩ, trí thức, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang thủ đô.

Mở đầu lễ mít-tinh, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam biểu diễn chương trình ca múa nhạc đặc sắc cùng với những thước phim tư liệu về chiến công của quân và dân Thủ đô Hà Nội trong 12 ngày đêm tháng 12-1972.

Ðọc diễn văn tại lễ mít-tinh, thay mặt Thành ủy, HÐND, UBND và MTTQ, ông  Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu rõ: 12 ngày đêm chiến đấu kiên cường của quân dân Hà Nội và quân dân miền bắc đã làm nên một "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không".

Chiến thắng "Ðiện Biên Phủ trên không" là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Chiến thắng đó mãi mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc, của trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam trong thế trận phòng không nhân dân bảo vệ miền bắc xã hội chủ nghĩa. Ðó còn là niềm kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam, là bài học quý báu về trí thông minh, lòng dũng cảm và nghệ thuật quân sự đánh địch, tiến công đường không của quân và dân ta. Ðó là chiến thắng của những chiến thắng được tiếp nối mạch nguồn của một dân tộc không biết cúi đầu "thà chết không chịu làm nô lệ", "không có gì quý hơn độc lập, tự do".

Ðiểm lại những thành tựu của Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua, ông  Nguyễn Thế Thảo khẳng định: Phát huy tinh thần anh dũng, kiên cường, đi đầu trong chiến tranh, những năm vừa qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của Ðảng, không ngừng chủ động, sáng tạo, xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển toàn diện về mọi mặt. Kỷ niệm 35 năm chiến thắng cuộc tập kích chiến lược bằng B52 trên bầu trời Thủ đô Hà Nội cũng là dịp kết thúc năm 2007 với những kết quả ấn tượng. Tổng sản phẩm nội địa GDP tăng 12,1%, là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm. Lao động, việc làm, thu nhập và đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tiến bộ. Bộ mặt đô thị nội, ngoại thành ngày càng đổi mới.

Về những nhiệm vụ của Thủ đô trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Năm 2008, Thủ đô Hà Nội tập trung cao độ vào việc triển khai thực hiện chương trình tổng thể kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Ðẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh, nhằm huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Ðẩy nhanh công tác quy hoạch, xây dựng đô thị theo hướng hiện đại. Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đô thị, ưu tiên cho những công trình trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Chú trọng giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc, nhất là lao động việc làm. Ðẩy mạnh cải cách hành chính và trọng tâm là giảm thiểu thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm thái độ công chức...

Với niềm tự hào về ý chí kiên cường, tinh thần khắc phục khó khăn, vượt lên gian khổ trong cuộc sống của quân và dân Thủ đô Anh hùng, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, xây dựng Thủ đô Hà Nội vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về an ninh quốc phòng, đẹp về văn hóa, cao về trí tuệ, để từng bước thực hiện trọn vẹn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Làm cho Thủ đô ta ngày càng thêm tươi đẹp, phồn thịnh và trở nên một thành phố gương mẫu cho cả nước".

Tại lễ mít-tinh, Anh hùng quân đội, Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt, nguyên Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn tên lửa phát biểu ý kiến nêu rõ ý nghĩa lớn lao, sự xúc động được trực tiếp chiến đấu, chứng kiến chiến thắng cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ trên bầu trời Hà Nội (12-1972 - 12-2007) và bày tỏ niềm mong đợi, tin tưởng vào thế hệ trẻ sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng của cha ông trong sự nghiệp xây dựng đất nước.

Chị Nguyễn Thị Hà Thanh, Phó Bí thư Ðoàn phường Khâm Thiên, giảng viên Trường ÐH Ngoại thương phát biểu ý kiến bày tỏ sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đi trước và thể hiện quyết tâm của thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay sẽ luôn phấn đấu để xứng đáng với danh hiệu thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh bằng việc rèn đức, luyện tài, vững bước trên con đường mà Ðảng và Bác Hồ đã lựa chọn.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12-2007
Ngày 26-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Nghị quyết số 62/2007/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12-2007, diễn ra trong hai ngày 23 và 24-12. Nội dung như sau:
28/12/2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao Huân chương cao quý của Ðảng, Nhà nước tặng ông Trần Ðức Lương và bà Trương Mỹ Hoa
Ngày 27-12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức trọng thể Lễ trao Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh tặng ông Trần Ðức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước và bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư T.Ư Ðảng, nguyên Phó Chủ tịch nước.
28/12/2007
Xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của Đảng và Chính phủ
(HGĐT) 10 sự kiện của năm 2007 được báo Hà Giang bình chọn, nổi bật 2 sự kiện quan trọng: Chuyến thăm và làm việc tại Hà Giang của Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng Nông Đức Mạnh (6-7.9) và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm việc tại tỉnh ta (10-11.2 ) ! Thật vinh dự, tự hào cho vùng đất khó Hà Giang, khi cùng một năm được đón hai đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Chính
27/12/2007
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Trần Bắc thăm và làm việc tại xã Lao Và Chải
(HGĐT) Vừa qua, đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đến thăm, làm việc tại xã Lao Và Chải (Yên Minh). Cùng đi có các đồng chí Văn phòng Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện.
26/12/2007