Để phong trào thi đua trở thành động lực cách mạng

16:29, 19/12/2007

(HGĐT)- Hưởng ứng phong trào “Toàn dân thi đua yêu nước” do Chính phủ phát động, trong những năm qua nông dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, nỗ lực phấn đấu vượt khó vươn lên, đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu.


 

Ly Mí Pó, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh.

Phong trào đã được các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tổ chức phát động rộng khắp trong nông dân, được đông đảo hội viên hưởng ứng sôi nổi và giành được thành tích to lớn, tạo sự đột phá trong sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KHKT, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, phát triển nền KT-XH của tỉnh. Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội phát động thi đua tới 195/195 cơ sở Hội xã, phường, thị trấn với 2.065 chi hội nông dân. Các huyện thị, cơ sở và chi hội đã tổ chức cho trên 45.000hội viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi các cấp. Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể; các cấp Hội Nông dân thường xuyên đẩy mạnh vận động nông dân hưởng ứng phong trào thi đua, đồng thời có những chính sách, chương trình và hoạt động thiết thực hỗ trợ nông dân khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, xoá đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu.


Phong trào đã góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác có hiệu quả về đất đai, lao động, đẩy mạnh sản xuất hàng hoá, tạo thành vùng sản xuất tập trung, đẩy mạnh thâm canh giống mới, tăng vụ, tăng năng suất cây trồng vật, nuôi trong sản xuất nông- lâm nghiệp. Đến năm 2007, tỉnh ta đã đưa diện tích lúa thâm canh lên trên 29 ngàn ha, chiếm trên 81% diện tích; trên 31 ngàn ha ngô thâm canh, chiếm hơn 71% diện tích, đưa sản lượng lương thực tăng vượt bậc, với trên 259 ngàn tấn, tăng trên 25 ngàn tấn so với năm2003, đảm bảo an ninh lương thực trong tỉnh; đã hình thành được vùng sản xuất hàng hóa: Trên 15, 8 ngàn ha chè, trên 18 ngàn ha đậu tương, 4.600 ha cam, quýt,4. 458 ha thảo quả, dược liệu; chuyển đổi trên 10.500 ha đất trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi đại gia súc, đã cho thu nhập từ chăn nuôimỗi năm lên tới hàng trăm tỷ đồng. Trong những năm gần đây, nông dân trong tỉnh đã quan tâm phát triển lâm nghiệp, đẩy mạnh trồng rừng nguyên liệu giấy, tính từ năm 2003 đến nay toàn tỉnh trồng được hơn 32 ngàn ha rừng.


Thông qua phong trào thi đua, đã xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân SXKD giỏi, biết sử dụng hiệu quả đất đai, sức lao động, mạnh dạn đầu tư vốn, áp dụng KHKT, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, sản xuất hàng hoá kết hợp với làm dịch vụ, tạo thu nhập cao, có cuộc sống khá giả, giàu có. Qua bình xét theo tiêu chuẩn của T.Ư, tỉnh có trên 13.545 hộ nông dân đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp, chiếm 11,8% so với tổng số hộ nông dân toàn tỉnh. Trong đó, 11.023 hộ thu nhập từ21 - 35triệu đồng, chiếm81%; từ36 - 60 triệu đồng có 1.772 hộ, chiếm13%; từ 61 - 90 triệu đồng có 511 hộ, chiếm4 %; trên 90 triệu đồng có 239 hộ, chiếm2%.


Không chỉ làm giàu cho mình, trong những năm qua các hộ SXKD giỏi còn giàu lòng tương thân, tương ái, giúp đỡ các hộ nghèo về giống, vốn, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất. Trong 5 nămqua, toàn tỉnh có 35.680 lượt hộ đói nghèo được các hộ khá, giàu cho vay vốn không lãi 1,2 tỷ đồng, giúp 245 tấn giống ngô, lúa; 6,2 vạn cây giống, vật nuôi (chủ yếu bò, dê sinh sản), nuôi giẽ được 3,750 con; giúp 250 ngàn ngày công lao động cùng với vật liệu xây dựng trị giá hàng trăm triệu đồng, giúp các hộ nghèo xoá nhà tạm. Sự giúp đỡ trên đã tạo động lực để nhiều hộ nghèo vươn lên làmăn khá, nhờ vậy đến nay tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm xuống còn 37,5%.


Qua phong trào thi đua, đã có 1 hội viên nông dân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 25 hội viên được tặng Bằng khen của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và các bộ, ngành T.Ư;256 lượt tổ chức Hội và hội viên được tặng Bằng của UBND tỉnh, 465 lượt tổ chức Hội và hội viên được tặng Giấy khen của UBND huyện, thị, 32.845 lượt hội viên được biểu dương thành tích ở cơ sở.


Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu của tỉnh ta đã và đang trở thành một trong những phong trào có hiệu quả thiết thực đối với cán bộ, hội viên nông dân toàn tỉnh.


Để phong trào thi đua trong giai đoạn tiếp theo (2007- 2012)phát triển lên một tầm cao mới, trở thành động lực thúc đẩy mọi nhà cùng thi đua, mọi người cùng thi đua; các cấp Hội Nông dântrong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua tới toàn thểhội viên nông dân; tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự quan tâm giúp đỡ của Chính quyền, đẩy mạnh các hoạt động phối hợp chặt chẽ với ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con nông dân phát huy mọi nguồn lực sẵn có về đất đai, lao động, vốn, KHKT, kinh nghiệm để phát triển sản xuất, với tinh thần tự lực tự cường, không trông chờ ỷ lại, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, đẩy mạnh SXKD, dịch vụ đạt hiệu quả, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo và làm giàu; tổ chức nhiều chương trình dạy nghề, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ KHKT, phát triển dịch vụ, ngànhnghề cho nông dân, đảm bảo cho số đông nông dân các dân tộc có trình độ khá về nghề nông, khuyến khích hỗ trợ nông dân kinh doanh bằng làm nghề, phát triển dịch vụ ở địa bàn nông thôn; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng của phong trào thi đua, với nhiều hình thức phong phú, cómục tiêu cụ thể, phù hợp với sản xuất, đời sống của nông dân ở từng vùng, từng địa phương, dân tộc, theo hướng chuyên nghề, chuyên canh, chuyên vùng như các phong trào: Nuôi trâu, bò giỏi, Nuôi gia cầm giỏi, Nuôi o­ng giỏi, Trồng cam, quýt giỏi, Trồng chè giỏi, Trồng rừng giỏi ...vv; thi đua nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích đạt thu nhập30 triệu đồng/ ha, 50 triệu đồng/ ha, 100 triệu đồng/ ha.


Hàng năm, các cấp Hội cần tổ chức cho trên 60.000 hộ nông dân đăng ký thi đua phấn đấu đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi các cấp; đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng mô hình Nông dân SXKD giỏi ở các vùng, các địa phương, các dân tộc, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi giá trị kinh tế cao, áp dụng KHKT vào sản xuất, gắn sản xuất với chế biến, mở mang nghề và dịch vụ ở nông thôn, tạo việc làm tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo vươn lên làm giàu; phấn đấu đến năm 2012, số hộ nông dân SXKD giỏi các cấp của tỉnh đạt từ 16% (17.500 hộ) trở lên, trong đó cấp T.Ư chiếm 1%, cấp tỉnh 4%, cấp huyện chiếm 9%, cấp cơ sở 15 ngàn hộ, chiếm 86%; tiếp tục khơi dậy và vận động rộng khắp nông dân các dân tộc đoàn kết “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” giúp nhau trong sản xuất và đời sống để xoá đói giảm nghèo, vận động mỗi hộ khá, giàu, hộ Nông dân SXKD giỏi giúp đỡ thiết thực cho 3 hộ nghèo trở lên.


Các cấp Hội cần làm tốt công tác sơ, tổng kết đánh giá kết quả phong trào thi đua và khen thưởng động viên kịp thời những hộ nông dân, tập thể SXKD giỏi, đặc biệt là những hộ nghèo đã vươn lên trở thành hộ khá, giàu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức cho nông dân tham quan các mô hình điển hình tiên tiến để nhân rộng trong toàn tỉnh.


Ly Mí Pó, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo chí đã góp phần quan trọng đấu tranh phòng, chống tham nhũng
Chiều qua 17-12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đã họp với lãnh đạo các cơ quan quản lý, chỉ đạo báo chí và các cơ quan báo chí ở T.Ư, một số cơ quan báo chí địa phương để trao đổi ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng.
18/12/2007
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra việc cứu nạn tại công trình thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An)
15 giờ ngày 16-12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Ðoàn công tác của Chính phủ đã vào đến công trình thủy điện Bản Vẽ, huyện Tương Dương (Nghệ An) để chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ.
17/12/2007
Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Hà Giang (giai đoạn 2003-2007) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì
(HGĐT)- Ngày 15.12, tại Hội trường Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Hà Giang (giai đoạn 2003-2007) và đón nhận Huân chương "Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì" do Đảng, Nhà nước trao tặng.
16/12/2007
Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập huyện Quản Bạ (15.12.1962 - 2007) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
(HGĐT)- Sáng 14.12, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quản Bạ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập huyện Quản Bạ (15.12.1962 - 2007) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
14/12/2007