Báo chí đã góp phần quan trọng đấu tranh phòng, chống tham nhũng

09:46, 18/12/2007

Chiều qua 17-12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đã họp với lãnh đạo các cơ quan quản lý, chỉ đạo báo chí và các cơ quan báo chí ở T.Ư, một số cơ quan báo chí địa phương để trao đổi ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng.


Ông Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, chủ trì cuộc gặp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua đã được tập trung chỉ đạo, là một trong ba trọng tâmcông tác lớn của Chính phủ năm 2007. Nhờ vậy, công tác phòng, chống tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức và hành động, đạt được những kết quả quan trọng bước đầu; công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh; cải cách hành chính được quan tâm; việc xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hệ thống thể chế về phòng, chống tham nhũng được coi trọng; công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, phát hiện, xử lý vụ việc tham nhũng được tăng cường; các cơ quan, đơn vị chuyên trách về phòng, chống tham nhũng được hoàn thiện.

Các cơ quan thanh tra đã tiến hành 8.601 cuộc thanh tra kinh tế, xã hội và chuyên ngành; đã kết thúc 5.904 cuộc, phát hiện sai phạm tổng trị giá 2.870,8 tỷ đồng, 1,24 triệu USD, 1.371 ha đất. Ðã kiến nghị thu hồi 1.200,1 tỷ đồng, 0,7 triệu USD, 880,3 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật 1.464 cán bộ, công chức; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 52 vụ với 89 đối tượng và nhiều tập thể có sai phạm.

Kết quả kiểm toán năm 2006, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện, kiến nghị xử lý về tài chính năm là 7.622,5 tỷ đồng liên quan tới phê chuẩn quyết toán, quản lý, điều hành ngân sách; kiến nghị sửa đổi, hủy bỏ 46 văn bản của 16 tỉnh, thành phố ban hành không phù hợp quy định Nhà nước; chuyển cơ quan điều tra hai vụ việc. Năm 2007, Kiểm toán Nhà nước đã triển khai kiểm toán 70 cuộc, phát hiện, xử lý về tài chính 1.519,3 tỷ đồng.

Các bộ, ban, ngành, các địa phương, từ tháng 10-2006 đến tháng 9-2007, đã phát hiện 441 vụ, khởi tố 406 vụ với 826 bị can về các tội danh tham nhũng, xử lý hành chính 306 đối tượng; các vụ việc còn lại đang được xem xét để xử lý. Tổng giá trị thiệt hại do tham nhũng được xác định là 286 tỷ đồng, đã thu giữ được 70 tỷ đồng. Viện Kiểm sát các cấp đã truy tố 397 vụ với 1.030 bị can. Các vụ án được phát hiện, khởi tố, điều tra và điều tra mở rộng trong thời gian qua chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng đất đai, ngân hàng, tài chính, thương mại.

Tòa án các cấp đã xét xử sơ thẩm 540 vụ với 1.403 bị cáo phạm tội tham nhũng, trong đó có hai bị cáo bị phạt tử hình, bốn bị cáo bị phạt tù chung thân, 445 bị cáo bị phạt tù có thời hạn, 311 bị cáo bị phạt tù, nhưng cho hưởng án treo.

Ðối với tám vụ án trọng điểm mà Ban Chỉ đạo, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang tập trung chỉ đạo, đến nay đã có bốn vụ án và mảng tội đánh bạc và chạy án trong vụ PMU 18 được xét xử ở cả 2 cấp, sơ thẩm và phúc thẩm. Ba vụ án còn lại là vụ Nguyễn Lâm Thái (đã chuyển hồ sơ vụ án tới Tòa án nhân dân tỉnh Ðồng Nai để xét xử); vụ Nguyễn Ðức Chi ở Khánh Hòa (dự kiến sẽ được đưa ra xét xử tại tỉnh Trà Vinh) và vụ Ðiện kế điện tử tại TP Hồ Chí Minh (đã chuyển hồ sơ vụ án tới Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh để đưa ra xét xử trong thời gian tới). Mảng tội "kinh tế" và "tham ô" trong vụ PMU 18 đang được mở rộng điều tra, trong đó có việc cơ quan điều tra mới khởi tố vụ án và khởi tố một số bị can về tội tham ô tại Dự án Cầu Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) sẽ sớm được đưa ra xét xử.

Ngoài tám vụ án trên, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đang đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra và xử lý nghiêm một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng mới, như: Vụ đất đai tại Quán Nam - Hải Phòng; vụ Trần Văn Khánh (nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); vụ cố ý làm trái xảy ra tại Sở Quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; vụ tham ô, cố ý làm trái và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Ban Quản lý di tích lịch sử Chiến thắng Ðiện Biên Phủ; vụ Thiên Lợi Hòa - Lào Cai; vụ sai phạm xảy ra tại Ban Ðiều hành Ðề án 112... Nhiều vụ việc có dấu hiệu tham nhũng nghiêm trọng đang được chỉ đạo xem xét, xác minh. Tiến độ điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng năm 2007 đã có nhiều tiến bộ rõ rệt. Số vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý tăng nhiều, trong đó có một số vụ án được điều tra, khám phá khẩn trương, xử lý kiên quyết, nghiêm minh, được dư luận hoan nghênh. Kết quả này có tác dụng rất lớn trong việc răn đe, phòng ngừa các hành vi tham nhũng, tạo được lòng tin của nhân dân và bạn bè quốc tế.

Báo cáo cũng nêu rõ, trong thời gian qua, các cơ quan báo chí đã đưa tin kịp thời, đầy đủ các hoạt động của Ban Chỉ đạo, Văn phòng Ban Chỉ đạo, nhất là các nội dung các kỳ họp của Ban Chỉ đạo và các hoạt động của Văn phòng Ban Chỉ đạo. Các cơ quan báo chí, các nhà báo đã cung cấp nhiều thông tin phong phú, đa dạng, thiết thực về phòng, chống tham nhũng. Qua đó, Văn phòng Ban Chỉ đạo đã điểm tin báo chí về công tác phòng, chống tham nhũng hàng tuần gửi các thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị chuyên trách chống tham nhũng. Tuy nhiên, việc khai thác tin tức trên báo chí về vụ việc tham nhũng và quy trình xử lý các thông tin đó còn có nhiều hạn chế nhất định. Báo chí đã có nhiều cố gắng trong việc đưa tin về các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; đưa tin các vụ việc về phát hiện và xử lý tham nhũng; bước đầu đã có đưa tin về nhân tố tích cực trong phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, trong đưa tin về công tác phòng, chống tham nhũng, thời gian qua, số lượng tin, bài về tình hình công tác, nội dung và giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn ít so với các tin, bài về các vụ việc.

Các ý kiến phát biểu đã khẳng định báo chí có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đã hỗ trợ tích cực các cơ quan chức năng trong việc xử lý các vụ việc tham nhũng; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tăng cường sự phối hợp giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng các cấp với báo chí và giữa báo chí với các cơ quan chức năng trong công tác này, như cần có cơ chế thông tin cho báo chí, cơ chế khen thưởng, bảo vệ các nhà báo viết về phòng, chống tham nhũng.

Phát biểu ý kiến kết thúc buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã chuyển lời của Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh báo chí trong công tác phòng, chống tham nhũng. Phó Thủ tướng nêu rõ, năm 2007, chúng ta đã có nhiều cố gắng cụ thể hóa được nhiều văn bản pháp lý về phòng, chống tham nhũng và báo chí đã có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó có nhiều nhà báo rất dũng cảm. Tuy nhiên, thông tin của báo chí cũng còn một số sai sót. Phó Thủ tướng mong rằng, năm 2008, báo chí tiếp tục sát cánh cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật và các văn phòng Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng trong công tác này.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra việc cứu nạn tại công trình thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An)
15 giờ ngày 16-12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Ðoàn công tác của Chính phủ đã vào đến công trình thủy điện Bản Vẽ, huyện Tương Dương (Nghệ An) để chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ.
17/12/2007
Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Hà Giang (giai đoạn 2003-2007) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì
(HGĐT)- Ngày 15.12, tại Hội trường Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Hà Giang (giai đoạn 2003-2007) và đón nhận Huân chương "Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì" do Đảng, Nhà nước trao tặng.
16/12/2007
Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập huyện Quản Bạ (15.12.1962 - 2007) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
(HGĐT)- Sáng 14.12, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quản Bạ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập huyện Quản Bạ (15.12.1962 - 2007) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
14/12/2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp mặt nhân chứng lịch sử chiến dịch 12 ngày đêm (12-1972)
Nhân kỷ niệm 35 năm đánh thắng máy bay B52 trên bầu trời Hà Nội, chiều 13-12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt gần 100 nhân chứng lịch sử, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đã góp phần làm nên chiến công 12 ngày đêm "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không" tháng 12-1972.
14/12/2007