UBND tỉnh họp phiên tháng 11.2007

16:42, 26/11/2007

(HGĐT)- Ngày 20/11, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11/2007 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.


        
              Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô phát biểu tại phiên họp.

Phiên họp kỳ này, các thành viên UBND tỉnh thông qua báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2007 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2008; xem xét và giải quyết các báo cáo, tờ trình của các ngành; chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa 15. Lãnh đạo HĐND tỉnh, ủy ban MTTQ và một số sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh tham dự phiên họp.


Năm 2007, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của nhân dân trong tỉnh, hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2007 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức so với nghị quyết HĐND tỉnh đề ra tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 11,7-11,8%; Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vượt gần 5.000 ha so với năm 2006; Tổng sản lượng lương thực thóc, ngô cả năm vượt 7.500 tấn so với kế hoạch đề ra; Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng vượt 42 tỷ đồng so với kế hoạch; Thu ngân sách trên đia bàn cả năm ước đạt 282,5 tỷ đồng, đạt trên 115% kế hoạch địa phương giao; Giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh ước đạt 160 triệu đô la; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 43,7% xuống còn 37,5%. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên thì một số ngành, lĩnh vực tuy đạt tốc độ tăng trưởng cao nhưng chưa bền vững; tính chủ động và bệnh thành tích chậm khắc phục; năng lực quản lý điều hành, nhất là ở đội ngũ cán bộ cơ sở chưa cao. Vẫn còn 3 chỉ tiêu, đó là tỷ lệ huy động trẻ 6-14 tuổi đến trường; PCTHPT cho 2 phường của TXHG và tỷ lệ xã có bác sỹ không đạt so với Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra.

 

Với quyết tâm phấn đấu cơ bản hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 14 Đảng bộ tỉnh vào năm 2009, UBND tỉnh xác định các cấp, các ngành cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra, phấn đấu đưa tổng sản phẩm GDP tăng trên 13%; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 26,5 vạn tấn; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 765 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 300 tỷ đồng; tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới 220 triệu đô la; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt trên 98%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 1,48%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 21%; phấn đấu phổ cập THPT cho 3 đơn vị theo đề án; tỷ lệ hộ đói nghèo giảm xuống còn 31%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 50%…

Các đại biểu tham dự phiên họp đều đồng tình với báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2007 của UBND tỉnh, bên cạnh đó các ý kiến cũng cho rằng: kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2007, mục tiêu năm 2008 cần được đánh giá cụ thể, bởi đây là bước chuẩn bị cho thực hiện nhiệm vụ 2009 có hoàn thành hay không. Do vậy, cần tiếp tục tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, của từng ngành, từng sản phẩm, nhất là sản phẩm chủ lực, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao, đi đôi với nâng cao chất lượng tăng trưởng. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tiếp tục phân cấp mạnh cho cấp huyện, cấp xã, gắn với đề cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp, các ngành; nâng cao, hiệu quả hoạt động của chính quyền các câp. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, dạy nghề; chăm sóc sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng các tiến bộ KHKT, công nghệ bảo vệ môi trường sinh thái và giải quyết tốt các vấn đề xã hội.

 

Phiên họp cũng đã nghe đồng chí Giám đốc sở Tài chính tỉnh trình bày báo cáo tình hình thu, chi ngân sách địa phương năm 2007; dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ thu chi ngân sách địa phương năm 2008; báo cáo tổng quyết toán ngân sách địa phương năm 2006. Đồng thời xem xét và có ý kiến tham gia hoàn thiện các tờ trình của sở Tài chính, sở Khoa học và công nghệ, sở Tài nguyên và môi trường, sở Công nghiệp tỉnh về việc bổ sung dự toán ngân sách địa phương năm 2007; về việc phê duyệt mặt hàng, địa bàn, mức hỗ trợ các mặt hàng chính sách trên địa bàn tỉnh năm 2008; về việc phân cấp thẩm quyền trách nhiệm quản lý tài sản của các ngành; tờ trình ban hành áp dụng định mức xây dựng và phân bổ dự toán kinh phí đối với các đề tài, dự án khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh; tờ trình điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010, kế hoạch sử dụng đất 5 năm và chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động thủy điện và khoáng sản trên địa bàn tỉnh…


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô giao nhiệm vụ cho Văn phòng UBND tỉnh cùng các cơ quan chuyên môn phối hợp chỉnh sửa, hoàn thiện các văn bản tờ trình đã trình bày tại phiên họp trên cơ sở tiếp thu những ý kiến đóng góp thảo luận của các thành viên UBND tỉnh, đại biểu các ngành tham dự phiên họp và theo kết luận của Thường trực UBND tỉnh. Trong thời gian từ nay đến cuối năm, các địa phương và các sở ngành chức năng trong tỉnh cần chú trọng làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công lễ hội văn hóa trà và Hội chợ Thương mại - Khuyến nông, Hội nghị tổng kết công tác sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2007 và phương hướng nhiệm vụ sản xuất năm 2008 của tỉnh; Quan tâm chú trọng giải quyết kịp thời những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cấp cơsở…


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước
Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 15 giờ địa phương, ngày 25-11 (tức 13 giờ cùng ngày, theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước ta đã tới Thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước theo lời mời của Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu.
26/11/2007
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến Thương mại huyện Bắc Quang lần thứ 4 (năm 2007)
(HGĐT)- Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thương Mại – Du lịch tỉnh, tối 22.11, tại trung tâm huyện lỵ Bắc Quang Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến Thương mại huyện Bắc Quang lần thứ 4, năm 2007 với chủ đề Bắc Quang hội nhập và phát triển đã được UBND huyện Bắc Quang và Trung tâm Khoa học và phát triển xã hội (Bộ Khoa học - Công nghệ) phối hợp tổ chức.
23/11/2007
Hiến chương ASEAN là một bước tiến quan trọng, góp phần đưa ASEAN lên tầm cao mới
Nhân dịp kết thúc thắng lợi Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 13 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn phóng viên các báo tháp tùng về kết quả Hội nghị. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.
23/11/2007
Hoạt động kỷ niện Ngày Nhà giáo Việt nam 20.11
(HGĐT)- Chiều 20.11, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt cán bộ quản lý Giáo dục - Đào tạo nhân kỷ niệm 25 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.
21/11/2007