Thủ tướng Nhật Bản Fukuda hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

09:36, 28/11/2007
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước, chiều 27-11 tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản ở Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda. Cùng dự hội đàm có nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 
 
Trong bầu không khí thân tình, hữu nghị và tin cậy lẫn nhau, hai bên đã trao đổi một cách toàn diện về mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, những phương hướng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, một số vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên hài lòng nhận thấy, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua phát triển mạnh mẽ trên tất cả các phương diện, không chỉ đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, mà còn đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ cảm ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam sự đón tiếp trọng thị và chu đáo; vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành sự hỗ trợ to lớn và hiệu quả đối với Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước; cảm ơn sự giúp đỡ tích cực của Chính phủ Nhật Bản về viện trợ ODA cho Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định Nhật Bản là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam; là một trong những nước có vốn đầu tư trực tiếp nhiều nhất và hiệu quả nhất vào Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị Nhật Bản thúc đẩy ba dự án lớn mà hai bên đã thống nhất trước đây, và đề nghị Nhật Bản tích cực tham gia dự án phát triển giao thông đô thị ở Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, những kết quả rất tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, đầu tư, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và giao lưu con người có được là do lãnh đạo hai nước đã có sự đồng lòng và quyết tâm cao, nhân dân hai nước có sự tương đồng về văn hóa, lịch sử và lợi ích lâu dài, hướng tới xây dựng "mối quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á".

Thủ tướng Yasuo Fukuda bày tỏ vinh dự đón tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với tư cách là Quốc khách đầu tiên từ Việt Nam; khẳng định quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp chưa từng có.

Thủ tướng Yasuo Fukuda đánh giá Việt Nam trở thành một nền kinh tế đang nổi lên và là động lực cho sự phát triển kinh tế ở khu vực châu Á; cam kết tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong cải cách kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam; đồng thời tin tưởng chắc chắn rằng quan hệ Nhật Bản - Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Về Hiệp định đối tác kinh tế song phương (EPA) giữa Việt Nam và Nhật Bản, hai bên đều thống nhất quan điểm EPA sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, nâng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới.

Hai bên nhất trí rằng cùng với việc Việt Nam tích cực hội nhập khu vực và quốc tế, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã và đang được tăng cường trên nhiều lĩnh vực, trong các diễn đàn khu vực và toàn cầu. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục thúc đẩy hội nhập khu vực trên cơ sở hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng, thông qua hợp tác chặt chẽ và mạnh mẽ hơn nữa trong khuôn khổ các cơ chế sẵn có như hợp tác Nhật Bản-ASEAN, Cấp cao Ðông Á và ASEAN+3. Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ phát triển Khu vực sông Mê Công, Hành lang kinh tế Ðông-Tây, Tam giác Phát triển.

Hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2008), hai bên nhất trí phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa và thiết thực, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy giao lưu văn hóa, giáo dục và du lịch giữa hai nước nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản.

Với quyết tâm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Yasuo Fukuda đã ký Tuyên bố chung Làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản và nhất trí thông qua Chương trình hợp tác Hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản. (Toàn văn hai văn kiện này đăng trên số báo hôm nay)

* Gặp gỡ báo chí sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Yasuo Fukuda hài lòng nhận thấy, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua phát triển mạnh mẽ trên tất cả các phương diện, không chỉ đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, mà còn đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thủ tướng Yasuo Fukuda nhấn mạnh, Nhật Bản mong muốn mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sang thăm Nhật Bản vào đầu năm 2008 và Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh sớm sang thăm Nhật Bản.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò và vị trí của Nhật Bản trong khu vực và trên thế giới; đánh giá cao sự giúp đỡ to lớn, quý báu của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho Việt Nam. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng kết quả thành công của cuộc hội đàm sẽ là xung lực mới để hai nước tăng cường hợp tác và phát triển trong tương lai.

* Tối 27-11, Thủ tướng Yasuo Fukuda và Phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản.

* Trước đó, tại Nhà Quốc hội Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Cô-nô Y-ô-hây và Chủ tịch Thượng viện E-đa Xa-xu-ki.

Tại các cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Nhà nước và nhân dân Việt Nam cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ của Quốc hội Nhật Bản đối với công cuộc đổi mới của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của các nhà lãnh đạo Quốc hội Nhật Bản dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, trên cương vị và trọng trách của mình, các nhà lãnh đạo Quốc hội Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nói chung, quan hệ giữa hai Quốc hội Việt Nam và Nhật Bản nói riêng.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mời Chủ tịch Hạ viện Cô-nô Y-ô-hây và Chủ tịch Thượng viện Ê-đa Xa-xu-ki sang thăm Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo Quốc hội Nhật Bản khẳng định Quốc hội Nhật Bản ủng hộ các thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đạt được, quyết tâm góp phần thúc đẩy quan hệ Nhật Bản - Việt Nam phát triển cả về chiều sâu và bề rộng. Lãnh đạo Quốc hội Nhật Bản trân trọng nhờ Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức Nhật Bản vào mùa Xuân năm 2008.

* Cùng ngày 27-11, tại khách sạn New Otani ở Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp lần lượt lãnh đạo bốn tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản là Tập đoàn Marubeni, Tập đoàn Mitsubishi Công nghiệp nặng, Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn Itochu.

Tại các buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản những năm gần đây có nhiều bước phát triển tốt đẹp, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á; khẳng định mong muốn của Việt Nam là mở rộng quan hệ hợp tác với Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch nước đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả của các tổ chức kinh tế lớn của Nhật Bản trong việc tăng cường và thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Nhà nước Việt Nam quyết tâm tạo môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các tập đoàn kinh tế của Nhật Bản, triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, với sự nỗ lực của cả hai bên, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản phát triển rất nhanh chóng và sự gắn bó giữa hai nước, nhất là về kinh tế, ngày càng mật thiết. Tuy vậy, tiềm năng hợp tác còn rất lớn, cần được khai thác mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng, với tiềm lực kinh tế hùng mạnh, trình độ khoa học-kỹ thuật cao, quản lý tiên tiến, hiện đại, các tập đoàn kinh tế Nhật Bản sẽ đẩy mạnh và mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị bên cạnh ba dự án phát triển hạ tầng quy mô lớn (Ðường sắt Bắc-Nam, Ðường bộ cao tốc Bắc-Nam, và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc) sử dụng vốn ODA của Nhật Bản, Việt Nam còn có nhiều dự án quan trọng cần sự hợp tác của các tập đoàn kinh tế Nhật Bản, như xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, xử lý môi trường đô thị ở các thành phố lớn, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị...Việt Nam hoan nghênh sự quan tâm, hợp tác của các tập đoàn kinh tế Nhật Bản để thực hiện những dự án đó.

Lãnh đạo các tập đoàn kinh tế Nhật Bản nhận xét môi trường đầu tư, nguồn nhân lực của Việt Nam được các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá rất cao; đồng thời cho biết các tập đoàn này đang có những chiến lược mở rộng hoạt động tại Việt Nam và nhấn mạnh niềm tin rằng Việt Nam sẽ thu được nhiều thành công to lớn hơn trong công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế. Tập đoàn Mitsubishi đã thông báo với Chủ tịch nước kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng máy bay tại Việt Nam và mong phát triển hợp tác hàng không vũ trụ với Việt Nam. Tập đoàn Marubeni mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong xây dựng các nhà máy nhiệt điện. Tập đoàn Itochu bày tỏ nguyện vọng được tham gia dự án xây dựng Ðường sắt cao tốc Bắc- Nam, khai thác và chế biến quặng bô-xít nhôm và phát triển hệ thống bán lẻ tại Việt Nam. Lãnh đạo các tập đoàn kinh tế Nhật Bản cam kết sẽ nỗ lực hết mình nhằm thắt chặt quan hệ trên phương diện kinh tế, góp phần đưa mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới.

* Sáng 27-11, tại khách sạn New Otani, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chứng kiến lễ ký 14 thỏa thuận hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản có tổng trị giá trên 4,2 tỷ USD. Trong đó, Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) và Tập đoàn Sumitomo ký Biên bản ghi nhớ về Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I (trị giá 1,25 tỷ USD); Thỏa thuận khung giữa các cổ đông của Công ty Cổ phần nhiệt điện Vũng Áng II (trị giá 1,25 tỷ USD) được ký giữa Lilama với Công ty o­ne Energy (thành viên của Tập đoàn Mitsubishi) và Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE); Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest) ký với Tập đoàn Marubeni Thỏa thuận Ðối tác chiến lược và Dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện và phong điện tại tỉnh Bình Ðịnh (trị giá 1,5 tỷ USD).

Cùng với các thỏa thuận được ký kết dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trước đó, tổng giá trị 26 thỏa thuận hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đạt trên 4,5 tỷ USD.

* Trưa 27-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự lễ ký thỏa thuận Việt Nam Festival 2008; lễ trao bằng khen của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho một số tổ chức và cá nhân Nhật Bản đã có thành tích xuất sắc trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ Nhật - Việt; dự chiêu đãi do Ðại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức. Dự chiêu đãi có Hoàng tử Nhật Bản A-ki-si-nô-ni-a, Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Ê-đa Xa-xu-ki. Tại tiệc chiêu đãi, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng ông Tô-si-hi-rô Ni-cai, Chủ tịch Ủy ban phụ trách các vấn đề chung của Ðảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) giống sen lấy từ làng Sen, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nam Ðàn, Nghệ An.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh họp phiên tháng 11.2007
(HGĐT)- Ngày 20/11, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11/2007 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
26/11/2007
Bàn giao trường THYT về trực thuộc UBND tỉnh quản lý
(HGĐT)- Ngày 23.11.2007, tại trường Trung học Y tế tỉnh (THYT), Sở Y tế phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức Lễ Bàn giao trường THYT (trực thuộc Sở Y tế) về trực thuộc UBND tỉnh quản lý.
26/11/2007
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Ngày 26.11, đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII của tỉnh, có các buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn thị xã Hà Giang.
26/11/2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước
Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 15 giờ địa phương, ngày 25-11 (tức 13 giờ cùng ngày, theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước ta đã tới Thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước theo lời mời của Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu.
26/11/2007