Lễ công nhận huyện Mèo Vạc đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục Trung học cơ sở

21:29, 28/11/2007

(HGĐT)- Ngày 27.11.2007, huyện Mèo Vạc long trọng tổ chức Lễ công nhận huyện đạt chuẩn Quốc gia về Phổ cập Giáo dục Trung học cơ sở (THCS).


 

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất, trao Bằng công nhận Phổ cập giáo dục THCS cho huyện Mèo Vạc.


Đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII của tỉnh, đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Các đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vương Mí Vàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo PCGD THCS của tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện các Ban xây dựng Đảng Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; các huyện Xín Mần, Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn...


Tại buổi lễ, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác phổ cập giáo dục THCS của huyện giai đoạn 2000 - 2007, nêu rõ: Xác định rõ nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn từ 2000 - 2007, BTV Huyện uỷ đã ra chỉ thị về tăng cường công tác PCTHCS từ năm 2002 đến năm 2007. Huy động cán bộ, nhân dân, các lực lượng vũ trang trong toàn huyện thực hiẹn tốt công tác giáo dục nói chung và phổ cập giáo dục nói riêng, huy động sự đóng góp về kinh phí, vật chất phục vụ cho công tác phổ cập trên địa bàn toàn huyện. Hàng năm, UBND huyện ra các văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác vận động và duy trì công tác phổ cập. Chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai và thực hiện việc xây dựng hương ước thôn bản, trong đó có nội dung cho con em đi học. Cùng đó, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh được phân công phụ trách các xã trong huyện đã có nhiều đóng góp cho công tác giáo dục của các xã được phân công phụ trách. Thường xuyên hỗ trợ về tinh thần, cơ sở vật chất cho các trường, đặc biệtlà hỗ trợ cho học sinh PCGD THCS. Ban chỉ đạo của huyện đã chỉ đạo phòng giáo dục thực hiện nghiêm túc công tác chuyên môn như mở mới và duy trì các lớp PCGD THCS, hướng dẫn các đơn vị hoàn chỉnh hồ sơ phổ cập, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của các trường. Ban chỉ đạo huyện kịp thời trích kinh phí từ quỹ PCGD THCS của huyện để hỗ trợ học sinh học các lớp phổ cập nhằm duy trì tốt phong trào. Ban chỉ đạo phổ cập các xã cũng được thành lập, kiện toàn và đi vào hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban chỉ đạo, phân công thành viên phụ trách từng xóm. Hàng năm đều tổ chức ký cam kết thực hiện nhiệm vụ giáo dục nói chung và nhiệm vụ phổ cập nói riêng. Qua ký cam kết thực hiện, nhiều xã phong trào giáo dục được nâng lên rõ rệt, công tác giáo dục đã được mọi người, mọi tầng lớp xã hội quan tâm. Một số cấp uỷ đảng, chính quyền xã quan tâm đến công tác phổ cập bằng gắn trách nhiệm của tổ công tác, cán bộ phụ trách xóm trong việc hoàn thành nhiệm vụ chung với công tác giáo dục. Nhiều xã huy động sự đóng góp của nhân dân để hỗ trợ kinh phí nuôi học sinh gom vè học phổ cập tại trường chính.


Kết quả, đến nay toàn ngành giáo dục của huyện tương đối đảm bảo về cơ sở vật chất như trường học, bàn ghế học sinh vv...100% các trường xã đều có nhà lớp học hai tầng, có nhiều điểm trường lẻ có phòng học từ cấp 4 trở lên. Từ năm 2000 đến nay, huyện được đầu tư xây dựng 274 phòng học kiên cố, 52 phòng học cấp 4, 100 phòng ở cho giáo viên với tổng kinh phí trên 37 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 45 đơn vị trường học, có 1.088 cán bộ giáo viên. Tổng số lớp PCGD THCS đã mở được từ năm 2002 đến nay là 441 lớp với 8.717 lượt học viên tham gia, trong đó, số học viên tốt nghiệp THCS là 3.584. Năm học 2000 - 2001 tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 79,09%, năm học 2007 - 2008 tăng lên 94,53%; đặc biệt là ngành học mầm non phát triển mạnh trong hai năm trở lại đây...


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Minh Nhất rất phấn khởi khi thấy ngành giáo dục của huyện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ PCGD THCS, đồng chí đánh giá cao sự cố gắng của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện, nhất là ngành giáo dục, đã khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ phổ cập giáo dục trước một năm. Đồng thời, đồng chí nêu rõ: Việc đón nhận PCGD THCS mới chỉ là bước đầu trong sự nghiệp giáo dục, mà còn phải tiếp tục giải quyết rất nhiều vấn đề bức xúc để làm sao giữ gìn bền vững hơn. Trong thời gian tới, huyện cần tập trung vào một số vấn đề rất quan trọng đó là: Các cấp uỷ, chính quyền địa phương, ngành giáo dục cần tiếp tục rà soát, đánh giálại việc phổ cập của chúng ta đạt chuẩn ở mức nào, chỗ nào còn yếu kém, chỗ nào còn nâng đỡ để đạt chuẩn, để tiếp tục bồi dưỡng, giải quyết cho tốt hơn, bền vững hơn. Các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương phải coi sĩ số học sinh của các lớp học là hết sức quan trọng, hiện nay tỷ lệ bỏ học giữa chừng rất nhiều, không chỉ ở các lớp cấp 1, mà cả ở cấp 2, cấp 3. Trách nhiệm này phải là của cả gia đình, nhà trường, xã hội. Cần coi trọng công tác quản lý chất lượng, ngành giáo dục phải rà soát đánh giá chất lượng giáo viên hiện nay, từng bước nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên. Tiếp tục tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên dạy tốt, học sinh học tốt, cấp uỷ đảng, chính quyền cơ sở phải là vai trò quan trọng trong vấn đề này, đồng chí mong muốn ngành giáo dục của huyện phát huy những kết quả đạt được vươn lên hơn nữa để sự nghiệp giáo dục ngày càng khởi sắc... Với thành tích trên, đồng chí đã trao bằng công nhận PCGD THCS và tặng quà mừng lễ công nhận cho huyện.


Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 19 cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen cho 10 tập thể và 100 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCGD THCS.


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hội nghị Báo cáo viên tháng 11.2007
(HGĐT)- Ngày 28.11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 11.2007. Đồng chí Đàm Văn Bông, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị còn có đông đảo các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; báo cáo viên của các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT của tỉnh; các trường học và Ban Tuyên giáo các Huyện, Thị ủy trong tỉnh.
28/11/2007
Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW và sơ kết công tác tăng cường cán bộ, phụ trách xã khó khăn năm 2007
(HGĐT)- Ngày 26.11, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW và sơ kết công tác tăng cường cán bộ, phụ trách xã khó khăn năm 2007.
28/11/2007
Thủ tướng Nhật Bản Fukuda hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước, chiều 27-11 tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản ở Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda. Cùng dự hội đàm có nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản.
28/11/2007
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Ngày 26.11, đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII của tỉnh, có các buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn thị xã Hà Giang.
26/11/2007