HĐND tỉnh giám sát tại các huyện Hoàng Su Phì, Yên Minh

16:46, 09/11/2007

(HGĐT)- Nhằm thực hiện tốt chương trình giám sát năm 2007 của HĐND tỉnh và chuẩn bị tốt cho kỳ họp thứ 10 cuối năm, từ ngày 6 – 8.11, đồng chí Trần Thị Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đi giám sát UBND huyện Hoàng Su Phì, các ngành chức năng của huyện và các xã: Nàng Đôn, Thàng Tín. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài chính, ủy ban MTQ tỉnh...


Đoàn nghe lãnh đạo huyện, các đ?a phương báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT - XH, AN - QP 10 tháng đầu năm 2007, tập trung chủ yếu ở các vấn đề liên quan đến việc: Phát triển nông nghiệp trọng tâm; thu, chi ngân sách địa phương; triển khai thực hiện Chương trình 134, 135 giai đoạn II; năng lực quản lý, điều hành hoạt động của đội ngũ cán bộ cơ sở; chế độ phụ cấp của đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y, công an viên; vấn đề duy trì sỹ số học sinh tại các trường và điểm trường... Đồng thời trực tiếp giám sát tình hình hoạt động của các cơ sở y tế, trường học, tiến độ xây dựng một số công trình giao thông, thuỷ lợi của các địa phương.


Đồng chí Trần Thị Bình biểu dương khen ngợi những nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ địa phương trong việc duy trì và ổn định tình hình phát triển kinh tế; nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt mức so với kế hoạch đề ra, đặc biệt trong lĩnh vực cho dân vay vốn mua trâu, bò phát triển kinh tế; phát huy tốt nội lực của dân trong việc thực hiện tu sửa các công trình dân sinh, giao thông vận tải; có nhiều đổi mới trong phương pháp làm việc phù hợp với điều kiện thực tế của vùng. Tuy nhiên cần khắc phục một số những tồn tại như: Tình trạng lao động sang Trung Quốc làm thuê và lấy chồng còn tiếp diễn; đội ngũ cán bộ cơ sở xã yếu về năng lực, trình độ chuyên môn; các xã biên giới tuy kinh tế có phát triển nhưng tỷ lệ hộ nghèo còn cao; quy mô học sinh/lớp học trong nhiều xã còn thấp; vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được quan tâm... Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch năm 2007, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng, tiến hành quy hoạch, làm thủ tục giao đất cho các hộ ra biên giới, tổ chức tập huấn công tác quản lý, công tác tôn giáo cho đội ngũ cán bộ xã...


Từ ngày 5 - 7.11 Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Lục Hải Triển, ủy viên Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có chuyến làm việc tại huyện Yên Minh. Cùng đi có đại diện MTTQ tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại địa phương.


Cấp ủy chính quyền địa phương và các đơn vị báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 10 tháng đầu năm 2007; thăm mô hình cải tạo vườn chè, chương trình xóa nhà tạm tại xã Ngam La; thăm Công ty khai thác khoáng sản, Phòng khám Đa khoa khu vực và mô hình chăn nuôi gia súc tại xã Mậu Duệ; thăm vườn hồng, mô hình xây dựng làng văn hóa du lịch tại thôn Bục Bản, mô hình nuôi lợn đen và gà đen thôn Nà Mạ, thị trấn Yên Minh.

Qua chuyến thị sát thực tế tại các xã và các mô hình phát triển kinh tế của huyện, đoàn giám sát có nhận xét: Nhìn chung tình hình phát triển kinh tế của huyện, cũng như các cơ sở mà đoàn đã đến thăm có nhiều chuyển biến tích cực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong sản xuất địa phương đã quan tâm đầu tư tới các mô hình điểm, rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng các mô hình đã phát huy hiệu quả về kinh tế; khai thác được các tiềm năng lợi thế của từng vùng, tiểu vùng, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng và chăn nuôi. Hình thành rõ nét vùng chuyên canh cây lúa đặc sản có giá trị kinh tế cao tạo các xã Mậu Duệ, Hữu Vinh, Đông Minh và thị trấn Yên Minh; tập trung chỉ đạo nhân dân thâm canh tăng vụ, đưa cây ngô xuống ruộng.


Tại các điểm giám sát, các cử tri trong huyện đã có những kiến nghị với đoàn như: Đềnghị Nhà nước đầu tư xây dựng trường cấp III cụm tại xã Mậu Duệ, để tạo điều kiện cho con em các dân tộc vùng sâu, vùng xa có điều kiện đến trường; cải tiến công tác đào tạo cán bộ một số ngành: Y tế, giáo dục, ưu tiên việc đào tạo cán bộ là người địa phương, có cơ chế chính sách hỗ trợ cán bộ là người vùng xuôi lên công tác, ổn định đời sống phục vụ lâu dài tại địa phương; tăng cường bác sĩ về cơ sở, đầu tư thêm các trang thiết bị y tế, đáp ứng với nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là đầu tư thiết bị tiêu hủy chất thải y tế để bảo vệ môi trường; đầu tư lắp đặt các trạm biến áp cho các xóm có điều kiện tự kéo điện, nâng mức hỗ trợ cho các hộ nuôi bò đực giống từ 60.000 đồng lên 100.000 đồng/1 tháng và thường xuyên phân loại bò đực giống, kịp thời thay thế những con giống không đảm bảo.


Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Lục Hải Triển đã giải đáp một số ý kiến mà cử tri quan tâm, thuộc thẩm quyền giải quyết, còn lại các ý kiến, kiến nghị khác đồng chí hứa sẽ trình tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh sắp tới.


Lê Thơm - Văn Bính

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải “bài toán” chất lượng cán bộ cơ sở ở Hoàng Su Phì
(HGĐT)- Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở (CBCS) có năng lực, phẩm chất để chỉ đạo, điều hành, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ là một trong những việc rất quan trọng của công tác cán bộ. Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của công tác này, huyện Hoàng Su Phì đang thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhằm tạo sự chuyển biến căn bản cả lượng và chất của CBCS.
31/10/2007
Quốc hội thảo luận kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2007, phương án dự toán ngân sách năm 2008
Với sự chủ trì của Phó Chủ tịch QH Nguyễn Ðức Kiên, trong chương trình làm việc ngày 30-10, Quốc hội đã thảo luận về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2007, phương án dự toán ngân sách nhà nước năm 2008, phân bổ ngân sách T.Ư và bổ sung ngân sách địa phương năm 2008.
31/10/2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thủ tướng Chính phủ CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il
Tại buổi tiếp thân mật Thủ tướng Chính phủ CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il sáng 29-10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống Việt Nam - Triều Tiên, qua thử thách sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau không ngừng được nâng lên.
30/10/2007
Đảng bộ Yên Minh sau 2 năm thực hiện Nghị quyết XV
(HGĐT)- Nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh khóa XV (nhiệm kỳ 2005 - 2010) xác định: Tập trung chuyển đổi cây, con, phát triển đô thị hình thành 3 thị tứ, thúc đẩy dịch vụ, thương mại hướng ra mậu dịch biên giới.
29/10/2007