Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước

07:30, 26/11/2007
Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 15 giờ địa phương, ngày 25-11 (tức 13 giờ cùng ngày, theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước ta đã tới Thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước theo lời mời của Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu.

 
 
Ra đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tại sân bay Haneda có: Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản H. Kimura, Ðại sứ Nhật Bản tại Việt Nam N.Hattori và Phu nhân, Ðại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Chu Tuấn Cáp và Phu nhân, một số quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cùng các cán bộ Ðại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và đại diện sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nhật Bản.

Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam bằng nghi thức loạt 21 phát đại bác bắn chào mừng khi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân bắt đầu bước xuống cầu thang máy bay.

Ngay khi về đến khách sạn, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước ta đã gặp mặt và nói chuyện thân mật với đại diện Việt kiều và sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Nhật Bản, cùng những người Nhật Bản đã có nhiều năm gắn bó với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, xây dựng và phát triển đất nước ngày nay - mà được gọi thân mật là "những người Việt Nam mới".

Hiện cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có khoảng 17.000 người, thường xuyên có các hoạt động hướng về quê hương, quan tâm đùm bọc nhau. Nhiều doanh nghiệp Việt kiều đã về nước đầu tư và hoạt động rất thành công. Các sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nhật Bản đã thành lập được Hội liên hiệp thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Thay mặt bà con Việt kiều, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Nhật Bản Huỳnh Trí Chánh bày tỏ niềm phấn khởi, hân hoan của cộng đồng người Việt Nam chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm Nhật Bản.

Ông Huỳnh Trí Chánh thổ lộ sự vui mừng và tự hào về những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước thời gian qua, đưa vai trò và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Bà con Việt kiều tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ mở ra trang sử mới trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Ông Kamo, đại diện "những người Việt Nam mới" nhắc lại kỷ niệm xúc động được gặp Bác Hồ năm 1948 khi ông làm việc tại Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông bày tỏ niềm tự hào về thời gian được sát cánh cùng nhân dân Việt Nam chiến đấu chống thực dân xâm lược.

Nói chuyện tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng, xúc động trước tình cảm của bà con Việt kiều đối với quê hương, tình cảm của những người dân Nhật Bản đã gắn bó với Việt Nam, có những kỷ niệm sâu sắc về Bác Hồ, xem Việt Nam là quê hương thứ hai của họ.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam có được sự phát triển ngày hôm nay là nhờ những đóng góp to lớn của người dân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và cả sự đóng góp từ những người bạn của Việt Nam từ thời gian khổ đấu tranh giành độc lập cũng như thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ sự ủng hộ, cổ vũ của bạn bè quốc tế.

Về chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: "Chúng ta rất vui mừng khi tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp. Ðặc biệt, tình cảm của những người bạn trước sau như một thủy chung, hữu nghị với Việt Nam sẽ càng góp phần củng cố sự hợp tác giữa nhân dân hai nước. Chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường và củng cố mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết Việt Nam - Nhật Bản, đưa sự hợp tác giữa hai nước đi theo hướng ngày càng hoàn thiện hơn".

Với các sinh viên Việt Nam học tập tại Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi: "Ðất nước đang cần những bàn tay, khối óc của lớp trẻ. Các em cần ráng sức học tập, rèn luyện để sau này đóng góp xây dựng quê hương. Nhật Bản có môi trường đào tạo đặc biệt tốt. Ðất nước Nhật Bản có nền kinh tế, trình độ quản lý hàng đầu thế giới. Nhân dân Nhật Bản đi lên cũng bằng chính bàn tay và khối óc của mình. Học tập ở Nhật Bản, sinh viên sẽ không chỉ tiếp thu được trình độ khoa học kỹ thuật, quản lý, mà còn tích lũy được cả về ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm".

Chủ tịch nước tin tưởng với bản lĩnh trí tuệ, noi gương những người đi trước, lớp trẻ trong tương lai sẽ thành công trong công cuộc xây dựng đất nước. Việt Nam ngày mai sẽ là một đất nước hùng cường.

Chiều tối 25-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước ta đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến Thương mại huyện Bắc Quang lần thứ 4 (năm 2007)
(HGĐT)- Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thương Mại – Du lịch tỉnh, tối 22.11, tại trung tâm huyện lỵ Bắc Quang Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến Thương mại huyện Bắc Quang lần thứ 4, năm 2007 với chủ đề Bắc Quang hội nhập và phát triển đã được UBND huyện Bắc Quang và Trung tâm Khoa học và phát triển xã hội (Bộ Khoa học - Công nghệ) phối hợp tổ chức.
23/11/2007
Hiến chương ASEAN là một bước tiến quan trọng, góp phần đưa ASEAN lên tầm cao mới
Nhân dịp kết thúc thắng lợi Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 13 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn phóng viên các báo tháp tùng về kết quả Hội nghị. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.
23/11/2007
Hoạt động kỷ niện Ngày Nhà giáo Việt nam 20.11
(HGĐT)- Chiều 20.11, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt cán bộ quản lý Giáo dục - Đào tạo nhân kỷ niệm 25 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.
21/11/2007
Quốc hội thông qua Luật Thuế Thu nhập cá nhân
Hôm qua 20.11, sau khi nghe báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã biểu quyết tán thành (tỷ lệ 79,1%) thông qua dự án luật đặc biệt quan trọng này. Có 42 ĐB không tán thành và 14 ĐB không biểu quyết. Luật Thuế TNCN sẽ chính thức có hiệu lực từ 1.1.2009.
21/11/2007