Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11-2007:

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành bình ổn giá thị trường

09:20, 30/11/2007

Một trong những nội dung quan trọng được đề cập tới tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 29-11 là vấn đề giá cả tăng cao. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành chấp hành nghiêm việc bình ổn giá thị trường.


Ngày 29-11, tại Hà Nội, Chính phủ họp phiên thường kỳ dưới sự điều hành của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng: Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Phạm Gia Khiêm, Nguyễn Thiện Nhân.

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã thảo luận và cho ý kiến Tờ trình về Ðề án sắp xếp doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa X); Tờ trình dự thảo Nghị định về bán, giao doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu toàn bộ vốn điều lệ; các báo cáo: Tình hình kinh tế - xã hội, thị trường trong nước và xuất, nhập khẩu tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2007; Tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính tháng 11-2007; Tình hình thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng tháng 11-2007; Về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lụt tại miền trung.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2007 tiếp tục phát triển ổn định. Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao. Tháng 11, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 52,1 nghìn tỷ đồng, tăng 4,2% so tháng 10 và tăng 17,4% so tháng 11-2006. Tính chung cả 11 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 519,8 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ năm trước. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt mức cao nhất từ trước tới nay.

Trong tháng 11, tổng vốn của dự án cấp phép mới và vốn đăng ký thêm của các dự án đang hoạt động đạt 3.773 triệu USD, tính chung 11 tháng, tổng số vốn cấp phép mới và tăng thêm đạt 15.038 triệu USD, tăng 38,4% so cùng kỳ năm trước, vượt 15% so dự kiến cả năm 2007. Các lĩnh vực dịch vụ tiếp tục đạt kết quả khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 22,9%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 20%. Nhiều hoạt động xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực.

Tuy nhiên, do mưa lụt liên tục ở miền trung trong hai tháng qua đã gây thiệt hại lớn về người và của, ảnh hưởng xấu đến sản xuất, nhất là đối với sản xuất nông nghiệp. Giá cả tiếp tục có diễn biến phức tạp. Giá lương thực và thực phẩm tăng cao. Giá rau quả ở vùng lũ có thời điểm tăng gấp hai đến ba lần so với bình thường. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 1,23%, cao hơn nhiều tháng trước đó. Nhập siêu tháng 11 ở mức 10.472 triệu USD, bằng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu, cao hơn gấp đôi mức nhập siêu cùng kỳ năm 2006.

Các báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng và tình hình cải cách hành chính cũng cho thấy, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng. Trong tháng 11, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục ban hành một số văn bản quan trọng nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng có hiệu quả.

Về tình hình mưa lũ tại miền trung, trong khoảng một tháng (từ ngày 14-10 đến ngày 14-11) các sông miền trung từ Quảng Bình đến Bình Thuận liên tiếp xảy ra nhiều đợt lũ lớn, nhiều sông có 4 đến 5 đợt lũ, nhiều nơi đỉnh lũ cao hơn mốc lũ năm 1999. 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão T.Ư, trong đợt mưa lũ này đã có 159 người bị chết, mười người bị mất tích, 304 người bị thương, 2,633 triệu người bị ảnh hưởng, 4.733 nhà bị đổ, sập, trôi, 526.708 nhà bị ngập... ước thiệt hại về giá trị tài sản là 5.678 tỷ đồng. Tuy nhiên, do tích cực, chủ động phòng, chống nên đã hạn chế được thiệt hại do mưa lũ gây ra, nhất là giảm số người chết so với trước đây.

Phát biểu ý kiến tổng kết phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, những tháng vừa qua, nhất là trong tháng 11, chúng ta phải tập trung đối phó với những khó khăn đột xuất như giá cả thế giới tăng cao, dịch bệnh và thiên tai. Nhờ những cố gắng của Chính phủ và Hệ thống chính trị cho nên chúng ta đã giảm được đáng kể những thiệt hại, rủi ro, thể hiện trách nhiệm cao đối với nhân dân.

Thủ tướng biểu dương Bộ Y tế, lực lượng Bộ đội, Công an, các cơ quan chức năng trong đợt phòng, chống thiên tai và dịch bệnh vừa qua, nhất là giảm được số người chết do mưa lũ, làm tốt công tác khoanh vùng và dập dịch, không để bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm lan vào các tỉnh vùng lũ miền trung.

Thủ tướng yêu cầu cần rút kinh nghiệm nghiêm túc để làm tốt hơn việc phòng, chống thiên tai, dịch bệnh thời gian tới. Tiếp tục phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu, trước mắt phải bảo đảm lương thực cho nhân dân vùng lũ, không để dịch bệnh bùng phát, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp. Các bộ, ngành liên quan cần làm tốt việc khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra như: Khôi phục cơ sở hạ tầng, khoanh nợ, giãn nợ cho nhân dân, bảo đảm chất lượng học tập cho học sinh vùng lũ.

Về lâu dài, Thủ tướng đề nghị giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì cùng Bộ Công nghiệp, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam xây dựng Quy trình điều hành cho từng hồ chứa nước tại khu vực miền trung để bảo đảm việc ngăn lũ, chậm lũ, đồng thời bảo đảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh điện. Giao Bộ Xây dựng, xây dựng Ðề án chung sống với lũ tại các tỉnh miền trung. Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ vào quy hoạch xây dựng Hệ thống đê biển đã được duyệt có kế hoạch tu bổ và củng cố hệ thống đê biển. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia đối phó việc biến đổi khí hậu toàn cầu, kêu gọi các tổ chức quốc tế và các nước cùng tham gia.

Về việc giá cả tăng cao, Thủ tướng cho rằng, trong tháng qua, Chính phủ đã có những cố gắng nhất định, nhưng do giá cả thế giới tăng quá cao, vì vậy chúng ta phải chấp nhận tăng giá một số mặt hàng. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành thực hiện nghiêm Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ về việc bình ổn giá thị trường, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc sắp tới. Cung cấp đầy đủ thông tin cho nhân dân để từ đó định hướng dư luận và tìm giải pháp để xử lý đúng.

Về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng cho rằng, với đà tăng trưởng tháng 11, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu chắc chắn chúng ta sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,5% năm 2007. Thủ tướng yêu cầu phải chỉ đạo quyết liệt để ổn định các cân đối vĩ mô, tiếp tục sắp xếp DNNN, đẩy mạnh cổ phần hóa các tổng công ty lớn thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thủ tục phiền hà nhất là các thủ tục hành chính trong đầu tư, xây dựng.

Liên quan công tác phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành phải rà soát lại các chương trình, dự án được giao, tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng quản lý lỏng lẻo như việc thực hiện Ðề án 112. Tập trung xử lý dứt điểm những "điểm nóng" về khiếu kiện đông người.

Về tình hình đình công tại các doanh nghiệp, Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nắm chắc tình hình, đề xuất giải pháp thực hiện và tăng cường việc giám sát thực hiện các giải pháp đề ra.

nhandan

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước
Tối 29-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước ta đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước theo lời mời của Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu. * Thúc đẩy hợp tác kinh tế từ chiều sâu văn hóa
30/11/2007
Động thổ Dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1)
(HGĐT)- Ngày 27.11, tại Km 414 Quốc lộ 4 (ngã 3 Thanh Thủy) Lễ động thổ dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4, đoạn nối tỉnh Hà Giang với tỉnh Lào Cai (giai đoạn 1) - Một dự án giao thông trọng điểm của Bộ Giao thông vận tải, đã được Ban quản lý dự án 5 và các Nhà thầu gồm Công ty TNHH Sơn Lâm, Công ty TNHH Thanh Bình, Công ty Cổ phần đầu tư XDTM và tư vấn Thăng Long phối hợp tổ
29/11/2007
Lễ công nhận huyện Mèo Vạc đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục Trung học cơ sở
(HGĐT)- Ngày 27.11.2007, huyện Mèo Vạc long trọng tổ chức Lễ công nhận huyện đạt chuẩn Quốc gia về Phổ cập Giáo dục Trung học cơ sở (THCS).
28/11/2007
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hội nghị Báo cáo viên tháng 11.2007
(HGĐT)- Ngày 28.11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 11.2007. Đồng chí Đàm Văn Bông, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị còn có đông đảo các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; báo cáo viên của các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT của tỉnh; các trường học và Ban Tuyên giáo các Huyện, Thị ủy trong tỉnh.
28/11/2007