Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ

07:10, 17/10/2007

Việt Nam vừa được Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008 – 2009 ngay trong vòng bỏ phiếu kín đầu tiên với 183 phiếu ủng hộ trong tổng số 192 thành viên Đại hội đồng tham gia bỏ phiếu.


 
Các đoàn đến chúc mừng đoàn Việt Nam sau khi có kết quả bỏ phiếu.
Từ tháng 2-1997, Việt Nam đã đăng ký ứng cử viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Từ đó tới nay, Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào hoạt động của LHQ. Vị thế của Việt Nam tại LHQ từng bước được cải thiện và nâng cao cả về chiều rộng và chiều sâu. Tháng 10-2006, Nhóm châu Á gồm 54 nước thành viên đã nhất trí thông qua quyết định giới thiệu Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của Nhóm châu Á cho ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009.

Với kết quả bỏ phiếu nói trên của Đại hội đồng LHQ, từ 1-1-2008, Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ thay cho Qatar (hết nhiệm kỳ).

Cũng trong đêm nay (theo giờ Việt Nam), ngay trong vòng một cuộc bỏ phiếu kín của Đại hội đồng LHQ, Burkina Faso và Libya (hai nước đại diện cho châu Phi) cũng đã trúng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ với số phiếu ủng hộ lần lượt là 185 và 178. Hai nước này sẽ thay cho Cộng hòa Congo và Ghana hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay. Libya từng là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 1976-1977.

Hai ghế khác, một đại diện cho khu vực Mỹ la-tinh và Caribe và một đại diện cho Đông Âu vẫn chưa được ngã ngũ. Costa Rica (giành được 116 phiếu ủng hộ) và Cộng hòa Dominicana (72 phiếu ủng hộ)), đều không đủ 2/3 số phiếu cần thiết, phải tiếp tục cuộc đua giành ghế duy nhất của Mỹ la-tinh (thay thế Peru hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay). Còn Séc (giành được 91 phiếu ủng hộ) phải tiếp tục cạnh tranh với Croatia (95 phiếu ủng hộ) để tranh chiếc ghế đại diện Đông Âu (thay cho Slovakia). Vòng bỏ phiếu thứ hai của Đại hội đồng LHQ đang được tiến hành.

Những cuộc chạy đua tay đôi này thường rất khó khăn và gay cấn. Năm ngoái, cuộc chạy đua giữa hai nước Mỹ la-tinh là Guatemala và Venezuela cũng diễn ra quyết liệt, qua 47 vòng mà bất phân thắng bại, vì không ai giành đủ 2/3 số phiếu, cuối cùng Panama lại được đưa vào danh sách ứng cử và được bầu lên. Nhưng dai dẳng nhất tới nay có lẽ là cuộc chạy đua giữa Cuba và Colombia năm 1979 cùng giành chiếc ghế đại diện Mỹ la-tinh. Việc bỏ phiếu đã kéo dài tới 10 tuần, qua 155 vòng và cuối cùng, ngày 7-1-1980, Mexico lại được bầu vào Hội đồng Bảo an trong một giải pháp thỏa hiệp.

Hiện nay có năm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an có nhiệm kỳ đến hết năm 2008 là Bỉ và Ý (hai ghế đại diện cho Tây Âu), Nam Phi (đại diện cho châu Phi), Panama (đại diện cho Mỹ la-tinh và Caribe), Indonesia (đại diện cho châu Á).

Hội đồng Bảo an LHQ có 15 thành viên trong đó có năm thành viên thường trực (Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc) có quyền phủ quyết và 10 thành viên không thường trực.

10 nước thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ làm việc với nhiệm kỳ hai năm (bắt đầu từ ngày 1-1 mỗi năm; mỗi năm có năm ghế thay đổi) và được bầu chọn theo nguyên tắc nhóm khu vực đề cử và Đại hội đồng bỏ phiếu (vào tháng 10 hàng năm) với tỷ lệ 2/3 phiếu tối thiếu cần thiết (tức từ 125-128 thành viên LHQ) để được trúng cử. Nhóm châu Phi có ba đại diện; nhóm Mỹ La-tinh và Caribe, nhóm châu Á, nhóm Tây Âu mỗi nhóm có hai đại diện; nhóm Đông Âu có một đại diện. Ghế Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ được thay luân phiên mỗi tháng theo thứ tự ABC trong tiếng Anh.

Mỗi thành viên Hội đồng Bảo an LHQ có một phiếu và các nghị quyết thông qua đều cần ít nhất chín phiếu (kể cả phiếu của các nước thành viên thường trực).

Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô chỉ đạo cuộc diễn tập KVPT tại huyện Hoàng Su Phì
(HGĐT)- Vừa qua, UBND tỉnh tổ chức cuộc Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tại huyện Hoàng Su Phì.
16/10/2007
Bộ sách Văn kiện Đảng toàn tập - một kho tàng về lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam
Bộ sách đã nêu lên một bức tranh toàn cảnh gần một thế kỷ về vai trò tổ chức lãnh đạo của Đảng, về sự phấn đấu hy sinh to lớn của Đảng vì dân tộc, vì nhân dân, sự đúng đắn và sáng suốt của Đảng, nổi bật trước những bước ngoặt lịch sử - Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác xuất bản Văn kiện Đảng toàn tập được tổ chức tại Hà Nội ngày 13/10.
15/10/2007
Đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Từ ngày 10 - 13.10, đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII tỉnh Hà Giang đi tiếp xúc cử tri tại các huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh.
15/10/2007
Sơ kết công tác dân vận 9 tháng đầu năm
(HGĐT)- Sáng 11.10, Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân vận 9 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm và toạ đàm kỷ niệm Ngày truyền thống công tác dân vận (15.10.1930 - 2007).
12/10/2007