Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tiếp Thủ tướng Chính phủ CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il

14:58, 28/10/2007

Ngày 27-10, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã thân mật tiếp ông  Kim Yong Il, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Triều Tiên dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Triều Tiên đang ở thăm nước ta.


 
 
Cùng dự buổi tiếp, có các ông: Trần Văn Hằng, Ủy viên T.Ư Ðảng, Trưởng ban Ðối ngoại T.Ư; Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư; Nguyễn Văn Thơ, Thứ trưởng Ngoại giao.

Thủ tướng Kim Yong Il cảm ơn Tổng Bí thư đã dành thời gian tiếp Ðoàn; trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Ðảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban  Quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đến Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và các vị lãnh đạo Ðảng, Nhà nước Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; bày tỏ vui mừng thấy mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Việt Nam và Triều Tiên tiếp tục được củng cố đặc biệt sau chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh thăm Triều Tiên vừa qua và có những bước phát triển lên tầm cao mới; nhấn mạnh Triều Tiên rất coi trọng và sẽ làm hết sức mình để phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh hoan nghênh ông  Kim Yong Il và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Triều Tiên sang thăm Việt Nam, là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, đoàn kết truyền thống của nhân dân hai nước, bày tỏ cảm ơn và những ấn tượng sâu sắc về sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị và hữu nghị mà Ðảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên đã dành cho Tổng Bí thư và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Triều Tiên vừa qua; hài lòng nhận thấy trong những năm gần đây quan hệ giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Triều Tiên tiếp tục được củng cố và phát triển.

Tổng Bí thư đã thông báo khái quát về tình hình Việt Nam gần đây, về đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam; nhấn mạnh Ðảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Triều Tiên.

Tổng Bí thư khẳng định sự ủng hộ trước sau như một của Việt Nam đối với nguyện vọng xây dựng một đất nước thống nhất, hòa bình, phồn thịnh của nhân dân Triều Tiên; ủng hộ mọi nỗ lực và biện pháp nhằm thúc đẩy đối thoại, hòa giải và hợp tác trên báo đảo Triều Tiên, góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định lâu dài ở khu vực.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh hoan nghênh kết quả hội đàm của hai Thủ tướng và mong rằng hai bên nỗ lực thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận và mở ra hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác mà hai bên có thế mạnh.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhờ ông  Kim Yong Il chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe đến ông  Kim Jong Il, Tổng Bí thư Ðảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên và các ông  lãnh đạo khác của Ðảng và Nhà nước Triều Tiên. Chúc chuyến thăm của Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Triều Tiên thu được nhiều kết quả tốt đẹp; chúc nhân dân Triều Tiên giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

* Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức nước ta từ ngày 26 đến 30-10.

Sáng 27-10, lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch với nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Chính phủ CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il và các thành viên trong Ðoàn thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

* Sáng cùng ngày, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il đang ở thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ Kim Yong Il và các vị khách quý Triều Tiên sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Trong không khí chân thành, cởi mở và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Kim Yong Il đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước, trao đổi ý kiến về các biện pháp nhằm phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Triều Tiên cũng như về các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Triều Tiên anh em đã giành được trong công cuộc xây dựng CNXH và kiên trì sự nghiệp hòa bình thống nhất đất nước và bày tỏ tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Ðảng Lao động Triều Tiên, đứng đầu là ông  Tổng Bí thư Kim Jong Il, nhân dân Triều Tiên sẽ sớm vượt qua những khó khăn, thử thách tạm thời, tiếp tục thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cường thịnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam trước sau như một ủng hộ chủ trương tự chủ hòa bình thống nhất Tổ quốc của nhân dân Triều Tiên; hoan nghênh và đánh giá cao kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ hai vừa diễn ra tại Bình Nhưỡng, những tiến triển mới tích cực gần đây ở bán đảo Triều Tiên và những kết quả đạt được tại cuộc đàm phán sáu bên vừa qua, góp phần vào xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn Ðảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Thủ tướng Kim Yong Il nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc CNH, HÐH đất nước dưới sự lãnh đạo của Ðảng CS Việt Nam và chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục thu được thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng CNXH, thực hiện mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thủ tướng Kim Yong Il chân thành cảm ơn Ðảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn ủng hộ sự nghiệp hòa bình thống nhất đất nước và công cuộc xây dựng CNXH của nhân dân Triều Tiên trong thời gian qua.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành đích thân xây dựng và vun đắp, khẳng định quyết tâm của hai bên tiếp tục nỗ lực để củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống đó, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường phát triển quan hệ theo tinh thần thỏa thuận giữa Tổng Bí thư Ðảng CS Việt Nam Nông Ðức Mạnh và Tổng Bí thư Ðảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Il; nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước; thỏa thuận phương hướng và một số biện pháp mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước. Theo đó, hai bên nhất trí phát huy vai trò của Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tích cực tìm kiếm các biện pháp thực chất để thúc đẩy giao lưu, hợp tác về kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao giữa hai nước như xem xét lập công ty liên doanh về đầu tư, thương mại; khả năng buôn bán hàng đổi hàng... Hai bên hoan nghênh việc ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác khoa học kỹ thuật nông nghiệp và Kế hoạch giao lưu văn hóa giai đoạn 2008 - 2010.

Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phối hợp lập trường giữa hai nước trên các tổ chức và diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực như LHQ, Phong trào Không liên kết, ARF; mong muốn hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á- Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hai bên nhất trí cho rằng, tiếp sau chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Triều Tiên của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Chính phủ Triều Tiên Kim Yong Il là một sự kiện quan trọng nữa, đánh dấu một mốc mới tốt đẹp trong phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước. Thủ tướng Kim Yong Il chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhân dân Việt Nam đã dành cho Ðoàn sự đón tiếp nồng nhiệt và thân tình.

Thủ tướng Kim Yong Il đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm hữu nghị chính thức Triều Tiên vào thời gian thích hợp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thỏa thuận qua đường ngoại giao.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí hữu nghị hiểu biết và tin cậy lẫn nhau và đã thành công tốt đẹp.

* Sáng 27-10, ngay sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kim Yong Il đã chứng kiến lễ ký kết các biên bản hợp tác: Chương trình trao đổi văn hóa, nghệ thuật và khoa học, giáo dục giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Triều Tiên giai đoạn 2008 - 2010; Biên bản ghi nhớ về hợp tác khoa học kỹ thuật nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp CHDCND Triều Tiên.

* Trưa cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chiêu đãi trọng thể Thủ tướng Chính phủ CHDCND Triều Tiên và các thành viên trong Ðoàn.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiện toàn bộ máy hành chính nhà nước: Những tiến bộ và những vấn đề đặt ra
Qua bảy năm thực hiện cho thấy, hiệu lực, hiệu quả quản lý của hệ thống hành chính đã được nâng lên, không chỉ thể hiện trong điều kiện bình thường mà còn được bảo đảm trong những tình huống cấp bách như thiên tai, dịch bệnh.
26/10/2007
Cần thắt chặt quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất
Sáng nay, làm việc tại hội trường, thảo luận và xây dựng dự thảo Luật Hóa chất, đa số ý kiến các đại biểu QH đều nhất trí cho rằng: Đã đến lúc nhà nước phải quản lý chặt các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất; xử lý thật nặng các trường hợp sử dụng hóa chất trong các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm gây tổn hại sức khỏe của con người.
25/10/2007
Việt Nam - Liên hợp quốc: 30 năm hợp tác vì những mục tiêu chung
Tối 24/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Lễ kỷ niệm Ngày Liên hợp quốc (LHQ) và 30 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và LHQ.
25/10/2007
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy
(HGĐT)- Sáng 23.10, tại phòng họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Báo Hà Giang, trường Chính trị tỉnh, Thường trực ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện các đoàn thể của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.
25/10/2007