Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Đầu tư–Thương mại ASEAN–Trung Quốc lần thứ 4

08:09, 29/10/2007

Tiếp tục những hoạt động tại Nam Ninh (Trung Quốc), sáng chủ nhật (28/10), sau khi dự Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm ASEAN – Trung Quốc, thăm gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Lễ khai mạc và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Đầu tư – Thương mại ASEAN – Trung Quốc lần thứ 4. 


 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm gian hàng triển lãm của các doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam cầu nối trong quan hệ phát triển kinh tế ASEAN–Trung Quốc 

Lãnh đạo và các đại biểu tham dự Hội nghị đỉnh Đầu tư–Thương mại ASEAN–Trung Quốc lần thứ 4 tập trung trao đổi và thảo luận về chủ đề chính là “Sáng tạo và Hợp tác–thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực”, trong đó nhấn mạnh vào việc tìm các giải pháp có hiệu quả để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, tài chính… nhằm tạo ra những cơ hội mới xúc tiến phát triển đầu tư, thương mại giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Quan hệ ASEAN-Trung Quốc tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực và bày tỏ tin tưởng rằng kim ngạch thương mại hai chiều ASEAN–Trung Quốc sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2008. “Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc mà chúng ta đang cùng nhau xây dựng sẽ là một khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới xét về quy mô dân số, đem lại những cơ hội to lớn cho cả hai bên”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam đối với những kết quả quan hệ thương mại và đầu tư ASEAN-Trung Quốc. Thủ tướng phân tích: Với lợi thế giáp các nước ASEAN cả đất liền và biển, Quảng Tây và Vân Nam chính là đầu mối quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Với vị trí là một cầu nối quan trọng giữa ASEAN và Trung Quốc, Việt Nam sẽ nỗ lực đóng góp vào sự phát triển quan hệ kinh tế thương mại ASEAN–Trung Quốc nói chung và giữa ASEAN với Quảng Tây và Vân Nam nói riêng.

Minh chứng cho luận điểm nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Riêng năm 2006 kim ngạch thương mại của Việt Nam với các nước ASEAN đạt trên 20 tỷ USD, tăng gần 40% so với năm 2005. Các nước ASEAN hiện nay có gần 1000 dự án đầu tư đang triển khai ở Việt Nam, với số vốn đầu tư trên 13 tỷ USD, chiếm gần 20% vốn đầu tư các dự án nước ngoài đang triển khai ở Việt Nam. Việt Nam cũng có trên 120 dự án đầu tư đang triển khai ở các nước thành viên ASEAN với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

Mặt khác, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Trung Quốc cũng có những bước phát triển mạnh mẽ, liên tục tăng trưởng với tốc độ khá cao. Riêng năm 2006, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 10,4 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2005. Chín tháng đầu năm 2007 đạt 10,7 tỷ USD, với đà này, năm 2007 có thể đạt 13-14 tỷ USD. Trung Quốc đã trở thành một đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Hai nước đang cùng nhau phấn đấu để đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỷ USD vào năm 2010.

Chính vì vậy, trong tương lai không xa, khi “Hai hành lang, một vành đai kinh tế”, “Hai đường cao tốc, hai tuyến đường sắt” giữa Việt Nam và Trung Quốc được xây dựng và đưa vào khai thác sẽ giúp rút ngắn đáng kể đường vận chuyển, tạo điều kiện quan trọng để nâng quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc với Việt Nam cũng như với toàn bộ ASEAN lên một tầm cao mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng như vậy.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm ASEAN–Trung Quốc

Trước đó, cũng trong sáng 28/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tăng Bồi Viêm và lãnh đạo 10 nước ASEAN đã ấn nút chính thức khai mạc Hội chợ Triển lãm ASEAN–Trung Quốc. Tại Hội chợ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm phòng triển lãm gian hàng các doanh nghiệp Việt Nam, phòng trưng bày của tỉnh Quảng Ninh.

Hội chợ Triển lãm ASEAN–Trung Quốc do 10 nước ASEAN và Trung Quốc đồng tổ chức tại thành phố Nam Ninh-Quảng Tây-Trung Quốc, là một trong những Hội chợ có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới. Theo chính sách tiện lợi và tạo thị trường lớn của khu vực tự do mậu dịch Trung Quốc–ASEAN, từ năm 2004 đến nay, Hội chợ đã 3 lần được tổ chức thành công. Hội chợ lần này có 3000 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế. Hội chợ hướng tới 3 nội dung chính sau: Mậu dịch thương mại, Hợp tác Đầu tư và Mậu dịch dịch vụ. Đó là sân chơi mới trong việc mở rộng hợp tác thương mại giữa ASEAN–Trung Quốc. Khu trưng bày của Hội chợ chủ yếu trưng bày các hàng hóa: Cơ khí, đồ điện, điện tử, hoá chất, nông sản, thực phẩm, gỗ và đồ gỗ, ngọc trai và đồ ngọc, dầu cọ tự nhiên và sản phẩm dầu cọ, hàng mỹ nghệ, khoáng sản…

400 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ và tìm hiểu cơ hội hợp tác, khảo sát thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN. Trong đó, 90 doanh nghiệp đến từ 14 tỉnh thành phố của Việt Nam trưng bày các hàng tiêu dùng, nông sản chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, sản phẩm xúc tiến đầu tư và du lịch trong 192 gian hàng tiêu chuẩn.

Đồng thời, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có gian hàng giới thiệu “Thành phố đẹp”. Năm nay, Việt Nam giới thiệu thành phố Hạ Long là thành phố Du lịch – Cảng biển tiêu biểu của quốc gia. UBND tỉnh Quảng Ninh sử dụng diện tích 108 m2 miễn phí dành cho Việt Nam để giới thiệu các thành tựu kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch, các dự án kêu gọi đầu tư của Quảng Ninh nói chung và thành phố Hạ Long nói riêng.


Website Chính phủ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tiếp Thủ tướng Chính phủ CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il
Ngày 27-10, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã thân mật tiếp ông Kim Yong Il, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Triều Tiên dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Triều Tiên đang ở thăm nước ta.
28/10/2007
Kiện toàn bộ máy hành chính nhà nước: Những tiến bộ và những vấn đề đặt ra
Qua bảy năm thực hiện cho thấy, hiệu lực, hiệu quả quản lý của hệ thống hành chính đã được nâng lên, không chỉ thể hiện trong điều kiện bình thường mà còn được bảo đảm trong những tình huống cấp bách như thiên tai, dịch bệnh.
26/10/2007
Việt Nam - Liên hợp quốc: 30 năm hợp tác vì những mục tiêu chung
Tối 24/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Lễ kỷ niệm Ngày Liên hợp quốc (LHQ) và 30 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và LHQ.
25/10/2007
Cần thắt chặt quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất
Sáng nay, làm việc tại hội trường, thảo luận và xây dựng dự thảo Luật Hóa chất, đa số ý kiến các đại biểu QH đều nhất trí cho rằng: Đã đến lúc nhà nước phải quản lý chặt các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất; xử lý thật nặng các trường hợp sử dụng hóa chất trong các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm gây tổn hại sức khỏe của con người.
25/10/2007