Phát biểu tổng kết của đồng chí Hoàng Minh Nhất, Bí thư Tỉnh ủy

07:38, 11/10/2007

(HGĐT)- Thưa toàn thể các đồng chí!

Sau một ngày rưỡi làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 11 BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.


Hội nghị đã thông qua Báo cáo thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2007; ra nghị quyết chuyên đề về phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu: Giao thông, lưới điện, bưu chính - viễn thông, thủy lợi nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn đến năm 2015; thông qua chương trình của Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 5, khóa X với nhiều ý kiến tham gia trên tinh thần thẳng thắn và sát thực, mang tính xây dựng.

 

Thay mặt BTV Tỉnh ủy, tôi xin tiếp thu ý kiến của các đồng chí đã phát biểu tại hội nghị cũng như tham gia trực tiếp vào dự thảo các văn bản để bổ sung hoàn chỉnh báo cáo, nghị quyết chuyên đề và chương trình hành động của Đảng bộ tỉnh để ban hành chính thức.

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

BCH Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và nhất trí cao với các dự thảo báo cáo, nghị quyết, chương trình hành động do BTV Tỉnh ủy trình. Tôi nhấn mạnh thêm như sau:

 

- Về việc thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2007:

 

Trong 9 tháng qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã tích cực phát huy nội lực, tranh thủ sự ủng hộ của T.Ư để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của năm 2007. Mặc dù còn gặp khó khăn, còn những vấn đề bức xúc gây cản trở sự phát triển của tỉnh (phát biểu khai mạc hội nghị tôi đã nhấn mạnh với các đồng chí). Nhưng với khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta, bằng các phong trào hành động, các mục tiêu thi đua cụ thể, thiết thực khai thác được nội lực trong nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng thực hiện. Chúng ta đã giành được những kết quả đáng khích lệ, đó là: Trên tất cả các lĩnh vực KT-XH đều duy trì được tốc độ tăng trưởng, tình hình chính trị ổn định, QP-AN được bảo đảm, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Qua 9 tháng, chúng ta đã có 4/15 chỉ tiêu chủ yếu và 9/40 chỉ tiêu cụ thể đã thực hiện đạt và vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra cho cả năm, có 17 chỉ tiêu đã thực hiện đạt trên 70% kế hoạch cả năm, xu hướng sẽ đạt và vượt mục tiêu đề ra.

 

Tuy nhiên, cũng phải nghiêm túc nhận thấy rằng, chúng ta còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập; nếu cố gắng hơn nữa, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo tốt hơn nữa thì hiệu quả thu được sẽ lớn hơn nhiều. Trong thời gian qua, vẫn còn một số Đảng bộ chỉ đạo thiếu quyết liệt, chưa đi vào những công việc cụ thể, chưa mạnh dạn đột phá, chưa năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Thực hiện phân cấp mạnh cho cơ sở đã phát huy tốt hiệu quả, nhưng quá trình thực hiện trong thực tiễn còn nhiều lúng túng, còn những mặt bất cập, sự phối hợp giữa ngành và cấp trong tổ chức thực hiện chưa chặt chẽ. Việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy chưa kịp thời, có chỗ còn chưa đúng với chủ trương; các ngành tham mưu chưa chuẩn xác, dẫn đến điều hành của các cấp chính quyền còn trùng lặp, còn chưa chặt chẽ... Chúng ta cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm để tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra cho cả năm 2007.

 

Về nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm các đồng chí đã phát biểu, tham gia nhiều ý kiến, nhằm cụ thể hóa những chủ trương, định hướng của BTV Tỉnh ủy và bổ sung thêm nhiều giải pháp thực hiện rất cụ thể, thiết thực, sát với thực tiễn ở địa bàn cơ sở. Quan điểm chỉ đạo trong 3 tháng cuối năm 2007 là: Những chỉ tiêu nào đến nay đã đạt thì phải tiếp tục phấn đấu vượt kế hoạch đã đề ra, những chỉ tiêu chưa đạt thì phải tập trung cao độ, với nhiều giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện, dù khó khăn đến đâu cũng phải phấn đấu thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Có như vậy, mới tạo đà cho năm 2008 - 2009 thực hiện hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIV đã đề ra.

 

Tôi nhấn mạnh thêm mấy vấn đề sau:

 

1- Trước hết, các cấp, các ngành cần rà soát lại kết quả thực hiện tất cả các chỉ tiêu kế hoạch trên mọi lĩnh vực: Kinh tế - văn hóa - xã hội, QP-AN, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, từ đó có thái độ quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt và kiên quyết hơn đảm bảo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đã đề ra. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu mà nghị quyết đầu năm đã đề ra, như: 100% các công trình trường học, trụ sở xã, trạm y tế xã đã được khởi công từ năm 2006 trở về trước phải được thi công và thanh quyết toán xong; 100% số xã có chợ tại trung tâm xã; 100% thôn, bản có lớp học mầm non; hoàn thành xóa 100% nhà tạm cho các hộ nghèo; 100% thôn, bản có đường ô tô hoặc đường dân sinh; 100% số hộ nông dân có sức lao động có nhu cầu đều có trâu bò chăn nuôi v.v... Đồng thời, từ thực tiễn để lựa chọn những tiềm năng thuận lợi, những thế mạnh để tập trung xây dựng kế hoạch năm 2008 mang tính đột phá. Mục tiêu, nhiệm vụ năm 2008 phải cao hơn năm 2007. Đến trung tuần tháng 11.2007, BTV các huyện, thị sẽ báo cáo trước BTV Tỉnh ủy, về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2008. Các mục tiêu phải đảm bảo cho năm 2009 hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2005 - 2010 đã đề ra. Từ tỉnh đến cơ sở phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 14 trong năm 2009 (sớm trước 1 năm). Trước mắt, các cấp, các ngành phải chủ động trong chống thiên tai, lũ bão xảy ra. Đặc biệt là các vùng xung yếu đã được xác định, luôn có phương án phòng, chống và bảo vệ dân cho tốt.

 

2- Trong những tháng cuối năm 2007, chúng ta phải chỉ đạo và tổ chức thành công Lễ hội văn hóa trà (mang tính chất Quốc gia, Quốc tế) được tổ chức vào tháng 11; hội nghị báo cáo viên khu vực các tỉnh miền Bắc, miền Trung - Tây nguyên do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức tại tỉnh Hà Giang; Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ 14, Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh. Đây là những sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh ta, là dịp Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang bày tỏ lòng mến khách, giới thiệu những tiềm năng về kinh tế - du lịch, những bản sắc văn hóa độc đáo của 22 dân tộc, để bạn bè trong cả nước và du khách quốc tế biết, đến với chúng ta, hợp tác, liên doanh liên kết phát triển với tỉnh ta. Chúng ta phải tập trung chuẩn bị hết sức chu đáo từ chỗ ăn, chỗ nghỉ, nơi du khách dừng chân; chuẩn bị tốt nội dung chương trình v.v... đảm bảo an toàn tuyệt đối, tạo ấn tượng tốt đẹp về Hà Giang. Đó chính là tiền đề để thu hút đầu tư, quảng bá du lịch... phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Nhân dịp này, giao cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang gắn với Đại hội Đoàn toàn tỉnh, tiến hành phát động các phong trào thi đua thiết thực, cụ thể, tạo khí thế cho đoàn viên, thanh niên đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển KT-XH chung của tỉnh.

 

3- Tiếp tục đẩy mạnh rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo hiệu quả, đúng chương trình, mục tiêu, huy động được sức dân tham gia. Vừa qua, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các chủ đầu tư và đơn vị thi công trong toàn tỉnh tiến hành việc nghiệm thu quyết toán các dự án XDCB hoàn thành đã đưa vào sử dụng từ năm 2005 trở về trước. Trong 3 tháng cuối năm 2007, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu quyết toán đối với công trình hoàn thành đã đưa vào sử dụng mà chưa lập xong hồ sơ quyết toán; các công trình XDCB dở dang từ 2005 trở về trước thực hiện theo Công văn số 1142/TTg - KHTH ngày 20.8.2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tồn đọng trong tất toán tài khoản cấp phát và thanh toán vốn đầu tư XDCB. Giao cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết và rút ra bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác quản lý đầu tư XDCB của tỉnh trong những năm thực hiện “Đại công trường xây dựng”. Giao cho Thanh tra tỉnh tiếp tục thanh tra các hạng mục công trình trong “Đại công trường xây dựng”, làm rõ sai phạm và thu hồi vào ngân sách Nhà nước các khoản chi từ ngân sách Nhà nước không đúng mục đích. Trước mắt, để đảm bảo thực hiện việc thu hút đầu tư có hiệu quả, yêu cầu các cấp, các ngành tham mưu phải tham mưu thẩm định tốt dự án về tư cách pháp nhân, về năng lực tài chính của các chủ đầu tư dự án.

 

4- Tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ hơn, cụ thể và kiên quyết hơn cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các cấp ủy Đảng và chính quyền, đảm bảo gần dân, sát dân giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở, không để khiếu nại, khiếu kiện kéo dài; quản lý tốt địa bàn dân cư… Tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân, đảm bảo cán bộ, đảng viên và nhân dân sống và làm việc theo đúng pháp luật. Tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ, đảng viên phải có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, vừa qua chúng ta đã tập trung triển khai tốt việc học tập, chúng ta phải liên hệ những tấm gương của Bác thành thực tiễn trong mọi hành động của mỗi bản thân chúng ta. Các đồng chí lãnh đạo các cấp, thủ trưởng trong từng cơ quan, đơn vị phải nêu cao trách nhiệm trước công việc, trước Đảng và trước nhân dân.

 

Đồng thời đổi mới phương thức hoạt động của các đoàn thể. Từ nay trở đi, hoạt động của các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH phải gắn với đoàn thể, phối kết hợp với đoàn thể để vận động quần chúng, tạo thành phong trào quần chúng tham gia đảm bảo hiệu quả thiết thực.

 

5- Triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 08 của BCH Đảng bộ tỉnh về việc đưa cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn còn yếu về năng lực quản lý, điều hành lên làm việc tại cấp huyện để bồi dưỡng kỹ năng điều hành, giải quyết công việc thực tiễn trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, sau đó trở về xã tiếp tục công tác. Tập trung các giải pháp về công tác QP - AN, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở biên giới cũng như nội địa. Phòng, chống các tội phạm cướp của giết người; bắt cóc, buôn bán trẻ em và phụ nữ; lưu thông tiền giả. Thực hiện nghiêm túc vấn đề đảm bảo an toàn giao thông. Quyết tâm chống các tệ nạn xã hội thật sự có hiệu quả.

 

Đó là 5 vấn đề nhấn mạnh với các đồng chí để tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt trong 3 tháng cuối năm 2007, còn các nội dung cụ thể đã được đề cập kỹ và rõ trong báo cáo.

 

- Về chương trình hành động của Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 5, khóa X:

 

Trên cơ sở chương trình hành động của Tỉnh ủy, tôi yêu cầu các cấp, các ngành trong toàn tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mình quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện cụ thể, thiết thực, thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo từ Đảng bộ tỉnh đến chi bộ và đảng viên. Xây dựng chương trình hành động phải thể hiện rõ mục tiêu, giải pháp, biện pháp tổ chức thực hiện, thời gian hoàn thành từng chỉ tiêu, mục tiêu, tránh tình trạng gượng ép, sao chép hình thức, chung chung thiếu khả thi.

 

- Về nghị quyết chuyên đề xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn:

Từ thực tiễn những năm qua, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tỉnh ta đã phát huy tốt nội lực trong nhân dân và các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đang giải quyết từng bước các vấn đề bức xúc về: Giao thông, lưới điện, thủy lợi, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, thông tin liên lạc, bưu chính viễn thông ở nông thôn. Tuy nhiên, do là một tỉnh miền núi cao, nghèo, kinh tế chậm phát triển, điều kiện tự nhiên, xã hội không thuận lợi. Cho nên, chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu phát triển sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, chúng ta còn phải phấn đấu rất nhiều.

 

Để triển khai có hiệu quả nghị quyết này, trước hết các Đảng bộ phải làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để thống nhất nhận thức và hành động; phải tiến hành cụ thể hóa nghị quyết thành các chương trình, dự án, xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư để triển khai thực hiện, với giải pháp chủ yếu là: Tập trung huy động mọi nguồn lực trong nhân dân và các thành phần kinh tế để thực hiện tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, nhưng khối lượng công việc rất lớn. Vì vậy, cần phải tăng cường sự lãnh đạo tập trung cao độ của tập thể BCH Đảng bộ cũng như từng đồng chí ủy viên BCH và ý thức trách nhiệm, quyết tâm cao của các đồng chí lãnh đạo các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện ngay sau khi kết thúc Hội nghị.

 

Các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy được phân công phụ trách các huyện, thị xã từ nay đến đầu tháng 11.2007 phải trực tiếp xuống các huyện, thị và cơ sở để kiểm tra, chỉ đạo việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT - XH năm 2007 và đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu của huyện, thị và cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển KT - XH năm 2008.

 

Trên tinh thần quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của quý 4 năm 2007 đã được quán triệt và thống nhất cao trong Hội nghị, với niềm tin tưởng, thay mặt BTV Tỉnh ủy, tôi tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 11, BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XIV).

 

Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2007.

 

Xin trân trọng cảm ơn!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Thường trực UBND tỉnh về chương trình đầu tư xây dựng Trung tâm cụm xã miền núi, vùng cao
(HGĐT)- Sau khi kết thúc chương trình giám sát theo kế hoạch của Thường trực HĐND tỉnh, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Đoàn giám sát HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với Thường trực UBND tỉnh nắm bắt kết quả xây dựng Trung tâm cụm xã miền núi, vùng cao tại các xã đặc biệt khó khăn từ năm 1997 đến năm 2006 trên địa bàn tỉnh
28/09/2007
Công bố, trao quyết định nghỉ công tác để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho đồng chí Phượng Quầy Phin
(HGĐT)- Sáng 26.9, Văn phòng Đoàn ĐBQH- HĐND tỉnh đã tổ chức lễ công bố, trao Quyết định nghỉ công tác để hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho đồng chí Phượng Quầy Phin, nguyên là đại biểu Quốc hội khoá X, XI, phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XI tỉnh Hà Giang.
28/09/2007
Tổng thư ký Liên hợp quốc tin tưởng VN sẽ trúng cử
Ngày 27/9, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Niu Yoóc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon tin tưởng Việt Nam sẽ trúng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009.
28/09/2007
Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên bộ chính trị Bộ trưởng Bộ Công an kết thúc chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Như tin đã đưa, trong các ngày từ 23 đến 25.9, Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta. Sáng 25.9, Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã có buổi làm việc với lực lượng cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh.
26/09/2007