Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của báo cáo viên, tuyên truyền miệng trong thời gian tới

17:22, 17/10/2007

(HGĐT)- Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, có 22 dân tộc anh em, với trên 69 vạn người.


Là tỉnh có nhiều khó khăn, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển, với quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trong những năm qua Hà Giang phấn đấu đạt được những thành tựu bước đầu rất lớn: Kinh tế phát triển hàng năm trên 10%, chính trị - xã hội ổn định, QP-AN, mặt trận tư tưởng được giữ vững, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc. Công tác xây dựng Đảng không ngừng được tăng cường, củng cố và phát triển, đến nay Đảng bộ tỉnh có trên 3,4 vạn đảng viên, 100% thôn, bản đều có tổ chức đảng. Kết quả đạt được trong những năm qua có sự đóng góp rất lớn của công tác tư tưởng, trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền miệng (TTM) của cấp ủy, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, với trên 1.000 BCV, 10.000 tuyên truyền viên (TTV) đã được tổ chức chặt chẽ, hoạt động tích cực; trong những năm qua đã chuyển tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết các cấp, những thông tin thời sự trong nước, Quốc tế, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và đại bộ phận nhân dân. Hàng năm đội ngũ BCV, TTM đã tổ chức tuyên truyền được 10.000 buổi, thu hút trên 600.000 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham dự. Những kết quả đạt được của đội ngũ BCV, TTM góp phần tích cực nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và tình cảm của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng, khơi dậy quyết tâm vượt khó của nhân dân, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, tích cực hội nhập kinh tế Quốc tế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH, tạo sự nhất trí cao trong Đảng và đồng thuận trong xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Chúng ta đang đứng trước những thuận lợi, thời cơ rất lớn song cũng không ít khó khăn, thách thức: Các thế lực thù địch tiếp tục chống phá cách mạng nước ta với các âm mưu “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng – văn hoá, sử dụng ngọn cờ “dân chủ, nhân quyền”, “dân tộc, tôn giáo”... đặt ra cho công tác BCV, TTM của Đảng nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng cần phải có những đổi mới về phương pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nói chung và công tác BCV, TTM nói riêng cho phù hợp với điều kiện mới, đóng góp quan trọng trong việc định hướng thông tin và thông tin kịp thời, nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, chủ động, sáng tạo trong hoạt động tuyên truyền.

 

Từ quan điểm, mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đề ra trên cơ sở thực tiễn của tỉnh, công tác tuyên giáo nói chung và hoạt động BCV, TTM nói riêng tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là: Nhận thức đúng về vai trò của công tác tư tưởng nói chung và công tác BCV, TTM nói riêng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự phát triển của dân tộc; tiếp tục quán triệt và thực hiện có kết quả Chỉ thị 14- CT/TW và Thông báo 71- TB/TW trong điều kiện tình hình mới. Tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV, TTV từ tỉnh đến cơ sở với số lượng hợp lý, tập trung nâng cao chất lượng, không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ BCV, TTV các cấp, thực hiện toàn xã hội làm tốt công tác tuyên truyền.

 

Hai là: Các cấp uỷ đảng phải tích cực, tiếp tục nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh; nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để đúc kết thành lý luận, vận dụng linh hoạt, có hiệu quả trong công tác TTM, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10 và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn tỉnh lần thứ 14 đề ra.

 

Ba là: Thường xuyên theo dõi các diễn biến của tình hình Quốc tế và khu vực, kịp thời nắm bắt các thông tin mới nhất để phân loại, lựa chọn tư liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền, đồng thời giúp cho cấp ủy và chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các phương pháp, biện pháp, cảnh báo chống lại có hiệu quả sự phá hoại của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng, làm cho công tác TTM trở thành hình thức tuyên truyền trực tiếp, có hiệu quả nhất trong quần chúng nhân dân. Truyền bá, giải thích, phân tích, nêu lên bản chất của những quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và những vấn đề thời sự lớn, những vấn đề mới đặt ra trong cuộc sống... đồng thời nắm bắt, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, tạo sự đồng thuận cao về tư tưởng, nhận thức và hành động trong xã hội, góp phần tích cực đưa Hà Giang sớm vượt ra khỏi tình trạng một tỉnh đặc biệt khó khăn.

 

Bốn là: Đội ngũ BCV, TTV phải là lực lượng nòng cốt giúp cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, đặc biệt là TTM phải phát huy hết khả năng, năng lực và hiểu biết vấn đề mình nói, để giúp cho quần chúng nhân dân có thể tiếp thu, nhận thức một cách đúng nhất, đầy đủ nhất nhiệm vụ của cá nhân đối với địa phương, đất nước…

Xuất phát từ nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trước yêu cầu mới, công tác BCV, TTM cần phải tổ chức và thực hiện tốt các giải pháp sau:

 

Một là: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BCV, TTM; các cấp uỷ đảng phải định hướng lãnh, chỉ đạo và kiểm tra nội dung tuyên truyền; vừa tích cực xây dựng, đào tạo đội ngũ BCV, TTV cả về số lượng, chất lượng, vừa phải quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất,trang thiết bị cho BCV, TTV có thể làm tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền.

 

Hai là: Xây dựng đội ngũ BCV, TTV ngang tầm với nhiệm vụ trước yêu cầu mới: Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV từ tỉnh đến cơ sở theo hướng nâng cao chất lượng, bảo đảm tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực, có kỹ năng và nghệ thuật TTM, có uy tín trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; chú trọng làm tốt công tác lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng BCV, TTV các cấp am hiểu về văn hoá các dân tộc và biết tiếng các dân tộc; chú trọng tuyển chọn BCV là người địa phương thuộc con em các dân tộc trong tỉnh. Xây dựng các cấp, các ngành, đoàn thể đều có BCV, TTV và có chính sách phù hợp để động viên những cán bộ về hưu, cựu chiến binh, nhà giáo, những người hoạt động xã hội có nhiệt tình, năng lực và kinh nghiệm tham gia lực lượng BCV, TTV, “xã hội hoá” công tác tuyên truyền.

 

Ba là: Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, với tư cách là một thiết chế rất quan trọng của công tác tư tưởng, qua đó BCV có thể tiến hành và triển khai các phương thức hoạt động TTM một cách phong phú, có chiều sâu; duy trì hội nghị BCV cấp tỉnh, huyện và cơ sở.

 

Bốn là: Ban Tuyên giáo các cấp tích cực tham mưu giúp cấp ủy tổ chức xây dựng đội ngũ, nội dung, chương trình, kế hoạch đề tài tuyên truyền; điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra hoạt động; tổ chức các hội nghị sơ, tổng kết, bổ sung các quy định, chế độ chính sách đối với BCV, TTV; cung cấp tài liệu, tư liệu, bản tin sinh hoạt chi bộ, các trang thiết bị giúp cho BCV, TTV có đầy đủ thông tin, tiếp cận nhanh với những ấn phẩm thông tin mới mang tính thời sự, đa dạng, phong phú, hấp dẫn.

 

Năm là: Nội dung TTM phải toàn diện, đa dạng, phong phú đáp ứng nhiệm vụ chính trị trong nước và địa phương; phải mang tính giáo dục cao, toàn diện như: Giáo dục về thế giới quan khoa học, giáo dục chính trị - tư tưởng, giáo dục lao động, giáo dục đạo đức và lối sống... tập trung, giới thiệu các mô hình làm kinh tế giỏi, những cá nhân điển hình, tiên tiến, xuất sắc trong công tác, học tập, lao động, sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá...

 

Sáu là: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động; kết hợp sinh hoạt định kỳ hàng tháng với tổ chức hội nghị luân phiên ở địa phương nhằm thông báo tình hình với trao đổi kinh nghiệm và nắm bắt dư luận xã hội... Đẩy mạnh thông tin hai chiều theo hướng dân chủ hoá và tăng cường đối thoại; kết hợp chặt chẽ hoạt động TTM với hoạt động của các phương tiện công tác tư tưởng khác, lấy TTM làm phương thức hoạt động chủ yếu; phối hợp thường xuyên trong nội bộ BCV, TTV, các cấp, các ngành, các đoàn thể để đẩy mạnh công tác TTM.

 

Nhận thức rõ vị trí, vai trò tầm quan trọng công tác TTM là một trong những phương thức chủ yếu của công tác tư tưởng, là kênh huyết mạch nối liền giữa Đảng với các tầng lớp nhân dân để thể hiện vai trò của công tác tuyên truyền và việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm đó, đòi hỏi Ban Tuyên giáo và đội ngũ BCV, TTM các cấp, các “binh chủng” làm công tác tuyên giáo cần tích cực nghiên cứu, cải tiến, đổi mới phương pháp công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhất là nâng cao tính thuyết phục, tính sắc bén trong công tác tuyên truyền; thực hiện tốt chức năng tham mưu, tổ chức thực hiện; bám sát cơ sở để làm công tác tư tưởng; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng các cấp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành liên quan, phát huy sức mạnh tổng hợp để hoạt động có hiệu quả; củng cố đội ngũ BCV, TTM về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-VH-XH, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.


TS. Đàm Văn Bông Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quán triệt hiệp ước biên giới và công tác PGCM Việt Nam - Trung Quốc
(HGĐT)- Ngày 15-16.10, tại Đồn Biên phòng Lũng Làn (Mèo Vạc), Ban chỉ đạo phân giới cắm mốc (PGCM) tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt Hiệp ước Biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
17/10/2007
Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ
Việt Nam vừa được Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008 – 2009 ngay trong vòng bỏ phiếu kín đầu tiên với 183 phiếu ủng hộ trong tổng số 192 thành viên Đại hội đồng tham gia bỏ phiếu.
17/10/2007
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô chỉ đạo cuộc diễn tập KVPT tại huyện Hoàng Su Phì
(HGĐT)- Vừa qua, UBND tỉnh tổ chức cuộc Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tại huyện Hoàng Su Phì.
16/10/2007
Đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Từ ngày 10 - 13.10, đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII tỉnh Hà Giang đi tiếp xúc cử tri tại các huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh.
15/10/2007