Báo cáo viên, tuyên truyền viên là lực lượng nòng cốt của công tác tuyên truyền miệng, chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng(*)

22:01, 17/10/2007

(HGĐT)- L.T.S: Ngày 18-19.10, Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp với Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị Báo cáo viên các tỉnh, thành phố phía Bắc, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Đảng ủy khối T.Ư tại Hà Giang. Phóng viên Báo Hà Giang đã phỏng vấn đồng chí Bùi Sĩ Tiếu, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư nhân dịp đồng chí lên dự và chỉ đạo Hội nghị. Sau đây là nội dung phỏng vấn:


 
Đồng chí Bùi Sĩ Tiếu, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư.
Phóng viên Báo Hà Giang: Thưa đồng chí Bùi Sĩ Tiếu, xin đồng chí đánh giá khái quát về kết quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng trong thời gian qua?

 

Đồng chí Bùi Sĩ Tiếu: Ba mươi năm qua, thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW ngày 3/8/1977 của Ban Bí thư (khoá VI) “về việc tổ chức đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên của Đảng” và Thông báo số 71-TB/TW ngày 7/6/1997 của Thường vụ Bộ Chính trị (khoá VIII) “về việc tăng cường lãnh đạo và đổi mới công tác tuyên truyền miệng”, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã có bước phát triển mạnh, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ công tác tư tưởng trong từng thời kỳ, trực tiếp cung cấp thông tin có định hướng về những vấn đề lớn của đất nước, của Đảng, những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế, đưa quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đảng viên và nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, quyết tâm đẩy mạnhsự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công cuộc đổi mới, góp phần tạo ra sự thống nhất về tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Nhiều năm qua, ở nhiều nơi, côngtác tuyên truyền miệng đã đi vào nề nếp, thực sự là một kênh quan trọng, có hiệu quả cao của công tác tư tưởng - văn hoá, kiên trì bám sát cơ sở, cố gắng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với sự biến đổi nhanh chóng của thực tiễn và trình độ của quần chúng.

 

Hoạt động của các đội tuyên truyền viên của thanh niên, lực lượng vũ trang, của các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội là một sáng kiến tốt, nâng cao hiệu quả, sức thuyết phục và tính sinh động của công tác tuyên truyền miệng. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được duy trì, kiên trì hoạt động, có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, xứng đáng là lực lượng tin cậy, nòng cốt và chủ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác tuyên truyền miệng của Đảng.

 

Phóng viên Báo Hà Giang: Mục tiêu của Đảng, Nhà nước là sớm đưa đất nước ta thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển và cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Đội ngũ báo cáo viên trong cả nước nói chung cần phải nỗ lực như thế nào để góp phần thực hiện mục tiêu trên - Thưa đồng chí?

 

Đồng chí Bùi Sĩ Tiếu:Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới, đổi mới toàn diện đất nước, đẩy mạnh CNH, HĐH, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Việt Nam đã là thành viên chính thức của tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tích cực và chủ động hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế quốc tế, mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực, tạo thời cơ mới để đất nước ta phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, sớm thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nêu cao quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, triển khai quán triệt và thực hiện các nghị quyết của Trung ương, trong đó chú trọng Nghị quyết lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”; thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đất nước ta đang có nhiều thuận lợi, thời cơ lớn, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, không thể xem thường.

 

Tình hình quốc tếcó nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch trong và ngoài nước câu kết phá hoại ta, nhất là lĩnh vực an ninh tư tưởng, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền.

 

Tình hình trên đặt ra nhiệm vụ lớn đối với những người làm công tác tư tưởng nói chung và đội ngũ những người làm công tác tuyên truyền miệng nói riêng. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tư tưởng trong tình hình mới, công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên cần tập trung vào một số điểm sau:

 

1-Trước hết cần phải quán triệt, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp uỷ về vị trí và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng trong công tác tư tưởng của Đảng. Phải có chuyển biến mạnh mẽ từ các cấp uỷ, lãnh đạo các cấp, các ngành và phải thấy rõ trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên đối với công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên, để từ đó có sự quan tâm đúng mức tới công tác tuyên truyền miệng, báo cáo viên, tuyên truyền viên.

 

Trong thời đại kinh tế tri thức, bùng nổ thông tin, khoa học công nghệ hiện đại, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên vẫn có vai trò hết sức quan trọng. Hiện tại và tương lai phát triển, có nhiều phương tiện thông tin hiện đại, nhưng không thể thay thế được tuyên truyền miệng bởi nó có những ưu thế riêng, tuyên truyền bằng lời nói tới người nghe một cách nhanh chóng, sinh động, trực tiếp có sức lay động lòng người.

 

Ban Tuyên giáo các cấp uỷ phải là cơ quan tham mưu giúp cho cấp uỷ tổ chức, quản lý đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và định hướng thông tin một cách chặt chẽ, có hệ thống, duy trì nề nếp hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên...

 

2- Tăng cường lãnh đạo và đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền miệng. Chúng ta đang sống trong thời đại kinh tế tri thức, kỹ thuật số... để đáp ứng được yêu cầu của công tác tư tưởng trong thời kỳ mới, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên phải đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức công tác. Kết hợp giữa phương thức truyền thống với phương thức hiện đại; kết hợp giữa ngôn ngữ nói với phương tiện kỹ thuật để tăng hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền miệng. Thực hiện dân chủ trong thông tin, cần tăng cường hoạt động thông tin hai chiều, đối thoại giữa báo cáo viên, tuyên truyền viên với người nghe, kịp thời phản ánh cho cấp uỷ các cấp những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Để làm tốt công tác tuyên truyền miệng, trước hết chúng ta phải tuyên truyền chân thực, chân thành, không tô vẽ đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền bằng chính sự gương mẫu về tư tưởng, chính trị và về lối sống của chính mình. Đó là bí quyết quan trọng trong công tác tuyên truyền miệng. Cần có sự phối kết hợp các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền miệng.

 

3- Báo cáo viên, tuyên truyền viên là lực lượng nòng cốt của công tác tuyên truyền miệng, chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng. Cần đẩy mạnh công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên theo hướng tinh gọn, hiệu quả, có đủ phẩm chất, năng lực và nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng, tính chiến đấu, tích cực đấu tranh, phòng chống tham nhũng lãng phí, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bảo vệ lý tưởng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ công cuộc đổi mới; khắc phục tình trạng lực lượng báo cáo viên đông nhưng chưa mạnh như hiện nay. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phải tăng cường tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là kỹ năng biểu đạt ngôn ngữ để ngày càng có nhiều báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi, nói hay, hấp dẫn người nghe, nhưng phải bảo đảm nguyên tắc kỷ luật, nhất là kỷ luật phát ngôn. Vấn đề không ngừng tự học hỏi, không ngừng sáng tạo trong hoạt động, đó là vấn đề rất lớn của báo cáo viên, tuyên truyền viên. Trên cơ sở thuyết phục, nêu gương trong công tác, phải đưa hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên và công tác tuyên truyền miệng của Đảng lên một trình độ mới.

 

4- Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên phải góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, bảo đảm tính giai cấp, tính chiến đấu. Quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị hiện nay đi từ nhiều nguồn, nhiều tuyến, qua nhiều loại tài liệu khác nhau, công tác tuyên truyền miệng phải chủ động về nội dung, cách thức để đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm, luận điệu xuyên tạc. Tham gia tích cực Cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 

5- Để tạo điều kiện cho công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên có chất lượng, các cấp uỷ, Ban Tuyên giáo cấp uỷ cần có sự quan tâm đúng mức, chỉ đạo chặt chẽ trong công tác quản lý, công tác tổ chức cán bộ và tăng cường trang thiết bị, thực hiện chế độ chính sách đối với công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên.

 

- Cần có sự chỉ đạo thống nhất hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên trong cả nước. Về nội dung, hoạt động, định hướng thông tin; mô hình của các Trung tâm Thông tin công tác Tuyên giáo các tỉnh, thành phố. Chủ trương của Trung ương Đảng cho phép thành lập Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng (nay là Trung tâm Thông tin công tác Tuyên giáo) ở Trung ương và cấp tỉnh là đúng đắn và sáng suốt. Qua hoạt động thực tiễn càng thấy nổi lên tính cấp bách, cần thiết và hợp lý của mô hình này. Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng các cấp phải là nơi quy tụ, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên, báo cáo viên nói và viết ở mức cao. Ban Bí thư Trung ương đã ra Chỉ thị mới về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”. Các cấp uỷ và Ban Tuyên giáo cần tiến hành nghiên cứu, quán triệt chỉ thị một cách nghiêm túc, sâu sắc để cùng nhau phấn đấu làm tốt công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới.

 

Phóng viên Báo Hà Giang: Kính thưa đồng chí, các tỉnh vùng cao nói chung, Hà Giang nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn, ví dụ như điều kiện kinh tế, nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số hạn chế, địa bàn rộng, địa hình phức tạp... đội ngũ báo cáo viên cần được kiện toàn như thế nào cho có hiệu quả?

 

Đồng chí Bùi Sĩ Tiếu: Hà Giang, mảnh đất địa đầu cực Bắc của Việt Nam, nơi có những ngọn núi cao lưng trời và nhiều sông suối, nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, đặc biệt có Lũng Cú là “nóc nhà của Việt Nam”, nơi mà “cúi mặt sát đất, ngẩng mặt đụng trời”. Bầu trời hầu như quanh năm mưa và mù nên ở đây người dân có câu: “thấy nhau trong tầm mắt, gặp nhau mất nửa ngày” và “đất không ba bước bằng, trời không ba ngày nắng”. Hà Giang là tỉnh đang còn gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng nói chung và lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên nói riêng phải phấn đấu rất nhiều.

 

Trước những yêu cầu mới, đòi hỏi ngày càng cao đối với công tác tư tưởng trong điều kiện bùng nổ và tác động mạnh mẽ, phức tạp của thông tin, tác động của các luồng tư tưởng khác nhau hiện nay và những năm tới, hơn lúc nào hết, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cần sử dụng tối đa và phát huy cao độ vai trò, chức năng và ưu thế của tuyên truyền miệng và đội ngũ báo cáo viên, cùng với các kênh thông tin, tuyên truyền khác để nâng cao sức mạnh tổng hợp và hiệu quả của công tác tư tưởng trong thời kỳ mới.

 

Cần xác định công tác tuyên truyền miệng của tỉnh Hà Giang là công tác của toàn Đảng bộ, vì vậy tất cả cấp uỷ viên các cấp từ tỉnh đến cơ sở, các đảng viên hoạt động trên mọi lĩnh vực đều phải xác định trách nhiệm làm nhiệm vụ của báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng, trực tiếp tham gia tuyên truyền đường lối, quan điểm chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho quần chúng ở nơi công tác và cư trú, coi đó là một tiêu chuẩn quan trọng đánh giá tính tiên phong, gương mẫu và phẩm chất chính trị của đảng viên.

 

Tiếp tục củng cố, xây dựng và phát triển đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, đẩy mạnh việc tổ chức và hoạt động của các đội tuyên truyền viên của các ngành, địa phương trong toàn tỉnh, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị và trong lực lượng vũ trang.

Tiếp tục xây dựng và tổ chức đội ngũ báo cáo viên theo hệ thống từ tỉnh đến các tổ chức cơ sở đảng, do cấp uỷ lựa chọn, quản lý, bồi dưỡng và điều hành hoạt động.

 

Đội ngũ báo cáo viên được tổ chức theo các tổ chuyên đề ở cấp tỉnh. Báo cáo viên cấp dưới thực hiện theo hướng thông tin phổ cập về đường lối, chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị, tình hình thời sự trong nước và quốc tế.

 

Cấp uỷ và Ban Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở có kế hoạch toàn diện thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chính trị, tư tưởng, chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất cho đội ngũ báo cáo viên, chú ý cán bộ trẻ, kế cận, từng bước nâng cao trình độ chuyên nghiệp của báo cáo viên ở tỉnh và huyện.

 

Tiếp tục củng cố, kiện toàn và tổ chức đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở, xác định rõ tuyên truyền viên là lực lượng trực tiếp làm công tác tuyên truyền miệng ở đảng bộ cơ sở, chi bộ đảng và các cụm dân cư, tổ dân phố. Bí thư đảng uỷ cơ sở cùng Trưởng ban Tuyên giáo đảng uỷ cơ sở trực tiếp lựa chọn, quyết định và lập các đội tuyên truyền viên, phụ trách đội ngũ tuyên truyền viên của cấp mình.


Tuyên truyền viên phải là những đảng viên, đoàn viên, hội viên trung thành với lý tưởng cách mạng, thật thà, gương mẫu trong công tác và cuộc sống; chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, có ý thức tổ chức kỷ luật; được quần chúng tin cậy; có trình độ, có nhiệt tình và khả năng tuyên truyền, thuyết phục quần chúng; góp phần hướng dẫn suy nghĩ và hành động, giải đáp những thắc mắc của quần chúng, thu thập những nguyện vọng, tâm tư, sáng kiến của quần chúng để phản ánh trực tiếp với cấp uỷ cùng cấp.

 

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuyên truyền miệng và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, vừa đáp ứng nhanh nhạy nhu cầu và trình độ mới của quần chúng, vừa nâng cao tính định hướng và sức thuyết phục của hoạt động tuyên truyền miệng. Tăng cường tổ chức tuyên truyền theo nhóm, từng người, thường xuyên đối thoại với quần chúng nhân dân.

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phải chủ trì, phối hợp với các Huyện, Thị ủy và đảng uỷ trực thuộc tỉnh rà soát lại đội ngũ báo cáo viên của mình để lập kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ, bảo đảm tất cả báo cáo viên đều được bồi dưỡng nghiệp vụ, coi việc bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên là tiêu chuẩn bắt buộc, là tiêu chí đánh giá chất lượng báo cáo viên.

 

Phóng viên Báo Hà Giang: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

 

(*) Đầu đề của Báo Hà Giang.


Trung Thu (Th­ực hiện )

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của báo cáo viên, tuyên truyền miệng trong thời gian tới
(HGĐT)- Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, có 22 dân tộc anh em, với trên 69 vạn người.
17/10/2007
Quán triệt hiệp ước biên giới và công tác PGCM Việt Nam - Trung Quốc
(HGĐT)- Ngày 15-16.10, tại Đồn Biên phòng Lũng Làn (Mèo Vạc), Ban chỉ đạo phân giới cắm mốc (PGCM) tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt Hiệp ước Biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
17/10/2007
Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ
Việt Nam vừa được Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008 – 2009 ngay trong vòng bỏ phiếu kín đầu tiên với 183 phiếu ủng hộ trong tổng số 192 thành viên Đại hội đồng tham gia bỏ phiếu.
17/10/2007
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô chỉ đạo cuộc diễn tập KVPT tại huyện Hoàng Su Phì
(HGĐT)- Vừa qua, UBND tỉnh tổ chức cuộc Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tại huyện Hoàng Su Phì.
16/10/2007