Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Cộng hoà Séc: Việt Nam - Séc hợp tác song phương lên tầm cao mới

11:00, 13/09/2007

Ngày 12/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến Thủ đô Praha bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc theo lời mời của Thủ tướng Mirek Topolanek.


 

Thủ tướng CH Séc Mirek Topolanek đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: ND

Tại cuộc Hội đàm diễn ra trong ngày, hai Thủ tướng đã nhất trí đưa quan hệ hợp tác song phương, nhất là hợp tác về kinh tế- thương mại, lên một tầm cao mới.

Ngay sau Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Trụ sở Chính phủ với nghi lễ dành cho người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã hội đàm với Thủ tướng Mirek Topolanek và Đoàn cấp cao Chính phủ Séc.

Trong không khí cởi mở và tin cậy, hai bên thông báo cho nhau về tình hình đối nội, đối ngoại của mỗi nước, trao đổi ý kiến về các vấn đề quan hệ song phương, đặc biệt là về những phương hướng, biện pháp lớn nhằm tiếp tục củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn Thủ tướng Mirek Topolanek và nhân dân Séc đã dành cho đoàn Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, thân tình và đánh giá cao thiện chí của Cộng hòa Séc trong việc phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác chiến lược trong chính sách hỗ trợ phát triển quốc tế của Séc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trong khi kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, nhiều mặt với Cộng hòa Séc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Séc giành được trong sự nghiệp hiện đại hóa đất nước và hội nhập Châu Âu, chúc nhân dân Séc tiếp tục thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Mirek Topolanek bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Séc. Thủ tướng Mirek Topolanek đánh giá cao những thành tựu to lớn về mọi mặt mà Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới; chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được bầu lại làm Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ mới. Thủ tướng Mirek Topolanek khẳng định Cộng hòa Séc mong muốn tiếp tục tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác lâu dài, nhiều mặt với Việt Nam.

Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng, quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước đã có bước phát triển nhanh chóng, kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh, tuy nhiên vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp cùng với tiềm năng và sự mong muốn của hai bên. Hai Thủ tướng cho rằng trong thời gian tới, các Bộ, ngành kinh tế, các  doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước cần tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin để nắm   được nhu cầu của nhau, khai thác những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Hai Thủ tướng  cùng khẳng định Chính phủ hai nước luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai bên thiết lập quan hệ trực tiếp, tăng cường thông tin, xúc tiến thương mại nhằm gia tăng  kim ngạch thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Hai bên cũng nhất trí rằng, với quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp hơn nửa thế kỷ qua, với thành tựu to lớn mà nhân dân hai nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước, đặc biệt với việc Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hai bên hoàn toàn có thể đưa quan hệ hợp tác song phương, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại, lên một tầm cao mới.

Hai bên cũng khẳng định ủng hộ nhau ứng cử làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2008-2009.

Hai bên tin tưởng rằng, chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam-Séc.

Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Mirek Topolanek và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Tuyên bố chung và chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện quan trọng tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Website Chính phủ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao quyết định nâng lương và thăng quân hàm cấp tá
(HGĐT)- Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chiều ngày 29.8, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã long trọng tổ chức lễ trao quân hàm và nâng lương cấp tá cho các đồng chí cán bộ, sỹ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm qua.
31/08/2007
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân thăm, tặng quà xã Phương Thiện
(HGĐT)- Nhân kỷ niệm 62 năm Quốc khánh 2.9, ngày 31.8, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm và tặng quà xã Phương Thiện (TXHG).
31/08/2007
UBND tỉnh họp phiên tháng 8.2007
(HGĐT)- Sáng 31.8, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh họp phiên tháng 8 nhằm đánh giá công tác chỉ đạo điều hành về phát triển KT- XH trong tháng 8; triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 9 và xem xét, giải quyết các báo cáo, đề án, tờ trình của một số ngành.
31/08/2007
CĐCS Báo Hà Giang Đại hội khóa VII nhiệm kỳ 2007 - 2010
(HGĐT)- Ngày 30.8, CĐCS Báo Hà Giang đã tổ chức Đại hội khóa VII, nhiệm kỳ 2007-2010. Dự đại hội có đồng chí Đặng Quang Vượng, Phó Bí thư Chi bộ, Phó TBT Báo Hà Giang; Chu Thị Mùi, Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh.
31/08/2007