Khai mạc kỳ họp thứ IX HĐND tỉnh khoá XV

14:55, 14/09/2007

(HGĐT)- Ngày 10. 7.2007, HĐND tỉnh khoá XV (nhiệm kỳ 2004 – 2009) đã khai mạc kỳ họp thứ IX. Đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo kỳ họp.

 


        
    Đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Ngay sau lời phát biểu khai mạc của Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân, các đại biểu HĐND tỉnh được nghe UBND tỉnh báo cáo: Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2007; Tình hình thu chi ngân sách địa phương và sử dụng dự phòng ngân sách cấp tỉnh 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; Về việc chỉnh sửa, bổ sung nghị quyết số 22/2006/NQ - HĐND tỉnh ngày 9.12.2006 của HĐND tỉnh khoá XV - kỳ họp thứ 8 về việc phê chuẩn phương án phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2007; Về việc xin phê chuẩn phương án phá vỡ, thanh lý công trình nhà làm việc 3 tầng Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND - UBND tỉnh; Việc ban hành quy định chế độ công tác phí, chế độ Hội nghị trên địa bàn tỉnh; Quy định một số cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và khuyến khích phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006 - 2010; Về việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhân viên y tế, thú y xã và thú y viên thôn bản; Tờ trình ban hành quy định mức trợ cấp, đóng góp cho các đối tượng thực hiện chính sách 05, 06 của Chính phủ; Về việc ban hành quy định xây dựng, quản lý và sử dụng quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục của tỉnh; Về việc ban hành quy định thu và sử dụng học phí đối với học sinh học nghề trong cơ sở đào tạo nghề công lập trên địa bàn tỉnh; Về việc quy định thu, quản lý sử dụng đấu giá, phí vệ sinh, phí thư viện và phí thẩm định cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; Về việc sửa đổi, bổ sung đối tượng nộp, mức thu phí phòng chống thiên tai và việc phân phối sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt tại Nghị quyết số 06/2005/NQ -HĐND ngày 8.7.2005 của HĐND tỉnh; Về việc quy định mặt hàng, địa bàn, mức hỗ trợ và đơn vị cung ứng các mặt hàng chính sách năm 2007; Về việc quy định mức chi cho công tác thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; Về việc đề nghị phê duyệt kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp, biên chế công chức dự bị, biên chế cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã năm 2008; Về việc đề nghị phê duyệt kết quả rà soát quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh; Về việc vay vốn và sử dụng vốn vay Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Kỳ họp cũng nghe báo cáo của các ngành: Toà án, Viện kiểm sát 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2007.

 

        
                                 Toàn cảnh kỳ họp HĐND tỉnh khoá XV.

Đánh giá những kết quả đạt được trong phát triển KT – XH 6 tháng đầu năm cho thấy: Mặc dù trong 6 tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo tập trung thống nhất của BCH Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo năng động sáng tạo của chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, KT-XH của tỉnh ta tiếp tục duy trì và phát triển ở tốc độ cao và ổn định, GDP đạt 11,66%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực đúng hướng, tỷ trọng nông lâm nghiệp giảm, công nghiệp xây dựng có nhiều khởi sắc mới, tài chính tín dụng lành mạnh, các lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ phát triển khá. Huy động được các nguồn lực trong nhân dân, tạo ra phong trào thi đua trong toàn tỉnh đạt hiệu quả cao như: Mở mới 624,63 km đường giao thông nông thôn, tu sửa 200 km đường loại B, xoá 4.150 nhà tạm, khởi công mới 26 công trình chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và có nhiều chuyển biến, chất lượng giáo dục được chú trọng quan tâm hơn. Sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được đẩy mạnh. Chính trị và trật tự an toàn xã hội được ổn định. Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII đạt 99,99% cử tri đi bầu, các ứng cử viên trúng cử với tín nhiệm cao nhất từ trước tới nay. QP-AN được củng cố và giữ vững. Hoạt động đối ngoại được tăng cường…

 

        
                                   Đoàn Chủ tịch kỳ họp HĐND tỉnh.

Đánh giá hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2007 nêu rõ: Nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh là tập trung cho công tác tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, trước kỳ họp thứ 9, giám sát các đơn vị cơ sở trong tỉnh về tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, kết quả triển khai Nghị quyết kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT- XH năm 2007 của tỉnh, chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, trước kỳ họp thứ 9 để báo cáo kết quả kỳ họp, phổ biến các Nghị quyết HĐND tỉnh và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND tỉnh và thông báo nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp tới cử tri, đồng thời tiếp thu và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri với tỉnh và báo cáo kết quả gửi về thường trực HĐND, UBMTTQ tỉnh tổng hợp trình tại kỳ họp, các đại biểu đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri tại các cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh là 65 cuộc. Thực hiện chương trình hoạt động giám sát năm 2007 của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với các Ban văn hoá xã hội, Pháp chế và Ban dân tộc HĐND tỉnh tiến hành giám sát toàn diện kết quả thực hiện chương trình nông, lâm nghiệp trọng tâm năm 2006 và tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết kỳ họp HĐND tỉnh kỳ họp thứ 8 – HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2007 tại 8 xã, phường của 4 huyện, thị trong tỉnh. Kết thúc các cuộc giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã ra thông báo kết quả giám sát và có 36 vấn đề kiến nghị gửi đến các cấp, các ngành chức năng và đơn vị là đối tượng giám sát yêu cầu xem xét, giải quyết khắc phục những khó khăn tồn tại ở cơ sở. Công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại-tố cáo của công dân đã được Thường trực HĐND tỉnh thực hiện tốt, trong 6 tháng đã tiếp nhận 76 đơn thư của công dân, qua xem xét đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu giải giải quyết và trả lời kết quả giải quyết cho công dân theo luật định. Đến nay có 66/76 đơn đã được các cấp, ngành báo cáo trả lời. Tuy nhiên vẫn còn một số cơ quan chấp hành chưa nghiêm túc xem xét báo cáo theo nội dung đơn, báo cáo kết quả giải quyết còn chung chung, không có tính thuyết phục dẫn đến một số đương đơn khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan bảo vệ pháp luật…

 

Trên cơ sở các báo cáo nêu trên, các đại biểu dự kỳ họp tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân và tìm giải pháp, biện pháp nhằm phát huy tốt hơn nữa nội lực để tổ chức thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2007. 


Hiến Chương-Phi Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh họp phiên tháng 8.2007
(HGĐT)- Sáng 31.8, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh họp phiên tháng 8 nhằm đánh giá công tác chỉ đạo điều hành về phát triển KT- XH trong tháng 8; triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 9 và xem xét, giải quyết các báo cáo, đề án, tờ trình của một số ngành.
31/08/2007
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân thăm, tặng quà xã Phương Thiện
(HGĐT)- Nhân kỷ niệm 62 năm Quốc khánh 2.9, ngày 31.8, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm và tặng quà xã Phương Thiện (TXHG).
31/08/2007
Trao quyết định nâng lương và thăng quân hàm cấp tá
(HGĐT)- Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chiều ngày 29.8, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã long trọng tổ chức lễ trao quân hàm và nâng lương cấp tá cho các đồng chí cán bộ, sỹ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm qua.
31/08/2007
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu chuyến thăm chính thức Ba Lan
Chiều tối ngày 13/9 (giờ địa phương), sau khi hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Séc Vaclav Klaus, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Séc trong hai ngày 12-13/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã rời Praha lên đường tới Vác-sa-va (Warszawa) bắt đầu chuyến thăm chính thức Ba Lan theo lời mời của Thủ tướng Iaroslaw Kaczynski.
14/09/2007