Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Thường trực UBND tỉnh về chương trình đầu tư xây dựng Trung tâm cụm xã miền núi, vùng cao

16:31, 28/09/2007

(HGĐT)- Sau khi kết thúc chương trình giám sát theo kế hoạch của Thường trực HĐND tỉnh, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Đoàn giám sát HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với Thường trực UBND tỉnh nắm bắt kết quả xây dựng Trung tâm cụm xã miền núi, vùng cao tại các xã đặc biệt khó khăn từ năm 1997 đến năm 2006 trên địa bàn tỉnh ta.


Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở Tài Chính, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Giao thông – Vận tải, NN & PTNT, Xây dựng… và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang đã có mặt tại buổi làm việc. Đây là một trong những nội dung hoạt động của tỉnh, phục vụ chương trình giám sát của Quốc hội khoá XII.


Theo báo cáo của UBND tỉnh: Từ năm 1997 đến năm 2006, Chương trình xây dựng Trung tâm cụm xã miền núi, vùng cao trên địa bàn tỉnh ta đã triển khai thực hiện tại 34 trung tâm xã, gồm trên 19 km đường giao thông; 19 công trình cấp, thoát nước; 24 công trình trạm xá xã; 35 công trình trường học; 26 công trình chợ trung tâm; 8 công trình cửa hàng thương nghiệp; 23 trụ sở UBND và nhiều hạng mục khác. Tổng số vốn T.Ư đầu tư trên 97 tỷ 600 triệu đồng, số vốn đã giải ngânđạt 92,9% so với số vốn T.Ư đã phân bổ. Trong quá trình thực hiện, tỉnh đã lồng ghép các nguồn vốn đào tạo để tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho các huyện, xã, thôn bản về mục tiêu, nội dung đầu tư; đầu tư lồng ghép một số nguồnvốn như kiên cố hoá trường lớp học, Chương trình 135 giai đoạn 1 và một số dự án nước ngoài đầu tư, góp phần phát huy hiệu quả của các Trung tâm cụm xã. Qua giám sát tại các huyện Mèo Vạc, Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Xín Mần và Quản Bạ, các tổ giám sát của HĐND tỉnh cũng đồng tình: Việc xây dựng Trung tâm cụm xã là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, phù hợp với lòng dân, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng khó khăn. Tại các huyện, cơ bản các trung tâm đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của đồng bào miền núi, vùng cao khó khăn. Tuy nhiên, qua giám sát thực tế của các tổ cho thấy: Thời gian đầu tư kéo dài, dàn trải, không đồng bộ; nhiều công trình không phát huy hiệu quả như nước sinh hoạt, trường học, chợ; nhiều Trung tâm cụm xã được lựa chọn chưa phù hợp, chưa đồng bộ nên sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng không phát huy hiệu quả, gây lãng phí; việc giám sát của cơ sở đối với các công trình xây dựng còn hạn chế; việc quản lý, sử dụng và bảo dưỡng các công trình chưa được đề cao, nhiều công trình chất lượng kém, mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng; nhận thức và tập trung chỉ đạo của cơ sở còn hạn chế…


Phát biểu tại buổi làm việc, hai đồng chí Nguyễn Trường Tô và Nguyễn Viết Xuân cùng có chung nhận định: Chương trình xây dựng Trung tâm cụm xã trên địa bàn tỉnh ta từ năm 1997 đến năm 2006,trongsố 34 trung tâm cụm xã, có 25 trung tâm phát huy tốt tính hiệu quả. Tuy nhiên vẫn còn có tới 9 Trung tâm cụm xã như Tân Thành (Bắc Quang), Lao Chải (Vị Xuyên), Yên Hà (Quang Bình)… do chưa làm tốt công tác quy hoạch, nên địa điểm xây dựng Trung tâm cụm xã chưa hợp lý, dẫn đến tính hiệu quả và tác động lan toả của Chương trình chưa đạt yêu cầu đề ra, gây lãng phí. Một vấn đề tồn tại là nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở trong tỉnh dành cho chương trình đầu tư xây dựng Trung tâm cụm xã chưa có sự chuyên sâu, chính vì vậy sự đầu tư còn có sự phân tán, dàn trải về cả nguồn vốn, thời gian, dẫn đến cả tình trạng cơ sở thiếu sự giám sát trong quá trình đầu tư xây dựng, không có hồ sơ công trình thi công, chất lượng một số công trình còn chưa tốt, hiệu quả sử dụng chưa cao cần được các cấp và ngành chức năng nhanh chóng có biện pháp khắc phục. Để làm tốt những yêu cầu trên, cả hai đồng chí cùng thống nhất, cần có sự tổ chức tổng kết, đánh giá Chương trình xây dựng Trung tâm cụm xã miền núi, vùng cao trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian tới, từ đó có cơ sở báo cáo và đề nghị với Quốc hội tiếp tục có sự đầu tư triển khai thực hiện Chương trình.


Lan Hương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố, trao quyết định nghỉ công tác để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho đồng chí Phượng Quầy Phin
(HGĐT)- Sáng 26.9, Văn phòng Đoàn ĐBQH- HĐND tỉnh đã tổ chức lễ công bố, trao Quyết định nghỉ công tác để hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho đồng chí Phượng Quầy Phin, nguyên là đại biểu Quốc hội khoá X, XI, phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XI tỉnh Hà Giang.
28/09/2007
Tổng thư ký Liên hợp quốc tin tưởng VN sẽ trúng cử
Ngày 27/9, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Niu Yoóc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon tin tưởng Việt Nam sẽ trúng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009.
28/09/2007
Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên bộ chính trị Bộ trưởng Bộ Công an kết thúc chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Như tin đã đưa, trong các ngày từ 23 đến 25.9, Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta. Sáng 25.9, Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã có buổi làm việc với lực lượng cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh.
26/09/2007
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất vui tết trung thu với các cháu thiếu nhi trường Mầm non Việt Quang I
(HGĐT)- Chiều 25.9 (tức 15.8 âm lịch), đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang, đã đến dự, vui Tết Trung thu và tặng quà cho các cháu trường Mầm non Việt Quang I (huyện Bắc Quang), cùng đi có lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND, phòng GD-ĐT huyện Bắc Quang.
26/09/2007