Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra, đối thoại giải quyết “điểm nóng” về GPMB Trung tâm Hội chợ triển lãm thị xã

10:04, 25/09/2007

(HGĐT)- Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có chuyến kiểm tra tại các “điểm nóng” về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và các điểm xảy ra tình trạng khiếu kiện dai dẳng kéo dài chưa được giải quyết trên địa bàn 2 phường Nguyễn Trãi và Minh Khai (TXHG).


        
                     Chủ tịch UBND tỉnh tìm hiểu tình hình thực tế tại tổ 14,
                                    phường Nguyễn Trãi (TX. Hà Giang).


Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, UBND và các phòng chức năng của UBND thị xã, phường Nguyễn Trãi, Minh Khai.

 

Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác trực tiếp xuống địa bàn các tổ 14, phường Nguyễn Trãi; tổ 7 và 15, phường Minh Khai khảo sát nơi được tỉnh chọn làm điểm đầu tư xây dựng khu Trung tâm Hội chợ - triển lãm thị xã Hà Giang (HC-TL TXHG), nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi GPMB triển khai thi công dự án; tìm hiểu nguyên nhân ách tắc trong quá trình triển khai thi công các tuyến đường nội thị và nguyên nhân xảy ra tình trạng khiếu kiện dai dẳng kéo dài. Ngay sau chuyến đi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng nhanh chóng tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân tổ 14, phường Nguyễn Trãi khu vực GPMB triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm HC-TLTXHG.

 

Ngày 22.9, tại Hội trường UBND thị xã, đồng chí Nguyễn Trường Tô có buổi tiếp xúc và trực tiếp đối thoại với 14 người dân tổ 14, phường Nguyễn Trãi, là 14/36 hộ bị ảnh hưởng của GPMB xây dựng Trung tâm HC-TLTXHG nhưng chưa nhận tiền đền bù. 
 

Lãnh đạo UBND thị xã báo cáo kết quả thực hiện GPMB, những vướng mắc và biện pháp giải quyết GPMB Trung tâm HC-TLTXHG. Để triển khai dự án, UBND thị xã chịu trách nhiệm thu hồi 35.572 m2 đất,bao gồm 4.845,8 m2 đất ở và 25.726 m2 đất nông nghiệp để san ủi mặt bằng xây dựng Trung tâm Hội chợ. Quá trình thu hồi đất có 36 hộ khu vực tổ 14, phường Nguyễn Trãi bị ảnh hưởng, trong đó 22 hộ sau khi được các ngành chức năng tuyên truyền và vận động đã nhận tiền bồi thường, 14 hộ còn lại chưa nhận tiền với lý do đơn giá bồi thường thấp chưa phù hợp với giá thị trường, đề nghị giao diện tích tái định cư lớn hơn hạn mức quy định của Nhà nước, mức hỗ trợ đất nông nghiệp liền kề xen kẽ thấp hơn, việc phân loại vị trí áp giá bồi thường về đất chưa phù hợp so với thực tế tạo sự chênh lệch lớn giữa vị trí thửa đất bám trục đường 19.5 với các thửa đất liền kề phía sau…

 

Đại diện 3 nhóm hộ đã trình bày những ý kiến thắc mắc nêu trên, ngoài ra còn tập trung kiến nghị sự bất cập của công tác cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) ở địa bàn tổ 14 nói riêng, TXHG nói chung từ những năm 1999 đến 2006. Hầu hết các hộ dân hiện nay đều chưa có Giấy CNQSDĐ ở, đây chính là nguyên nhân mấu chốt gây bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện đền bù - GPMB của cơ quan chức năng cũng như các hộ bị ảnh hưởng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nghe ý kiến của lãnh đạo các sở: Tài Chính, Tài Nguyên-Môi trường, Hội đồng đền bù-GPMB thị xã, các ý kiến cơ bản thống nhất nhận định cần điều chỉnh đơn giá bồi thường cho các thửa đất phía sau không bám trục đường 19.5, các ngành chức năng và các hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi đất cần tôn trọng những số liệu hiện trạng đo đạc, lấy đó làm cơ sở giải quyết công tác đền bù - GPMB, tránh căn cứ vào những văn bản, giấy tờ cũ qua kiểm tra cho thấy có sự nhầm lẫn, sai sót …

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sự đồng thuận cao của 36 hộ dân tổ 14, phường Nguyễn Trãi trong việc phối hợp cùng các ngành chức năng triển khai thực hiện công tác GPMB xây dựng Trung tâm HC-TLTXHG. Trong quá trình giải quyết công việc không thể không trách khỏi những sai sót nhỏ lẻ, bất cập cần điều chỉnh, qua đó trên tinh thần chung là hưởng ứng quá trình đầu tư xây dựng Trung tâm Hội chợ thì một số bà con có sự kiến nghị Nhà nước quan tâm tránh sự thiệt thòi là lẽ đương nhiên và trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh dự cuộc đối thoại trực tiếp với bà con nhân dân là để kịp thời có giải pháp khắc phục những điểm bất cập. Vấn đề phân loại vị trí áp giá bồi thường về đất chưa phù hợp so với thực tế tạo sự chênh lệch lớn giữa vị trí thửa đất bám trục đường 19.5 với các thửa đất liền kề phía sau, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định các ngành chức năng của tỉnh và thị xã triển khai áp giá không sai so với quy định của Nhà nước, nhưng qua trực tiếp thị sát thực địa thì có sự bất cập trong việc áp giá đền bù diện tích đất bị thu hồi như ý kiến bà con đã nêu. Việc giải quyết những vấn đề nêu trên, thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND cấp tỉnh vì thế vượt thẩm quyền của UBND thị xã. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng điều chỉnh đơn giá bồi thường các thửa đất phía sau không bám trục đường 19.5 trong phạm vi dự án từ đường phố loại 4 vị trí 4 giá 80 nghìn đồng/m2 lên đường phố loại 4 vị trí 3 có giá 160 nghìn đồng/m2, hỗ trợ bồi thường chi phí cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp theo định mức quy định của Nhà nước, chú trọng bố chí quỹ đất khu tái định cư gắn với việc giải quyết nhu cầu về vấn đề đất ở của nhân dân khu vực bị giải tỏa theo quy định của Nhà nước và theo khả năng quỹ đất tái định cư bố trí được. Những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai tính toán đền bù GPMB khu Trung tâm Hội chợ cần được Hội đồng đền bù - GPMB thị xã rà soát kịp thời trên cơ sở tôn trọng hiện trạng lấy đó làm cơ sở giải quyết…

 

14 hộ dân ở tổ 14, phường Nguyễn Trãi đã cảm ơn sự quan tâm, trực tiếp giải quyết những vấn đề bức xúc trong bà con thấu tình đạt lý của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Bà con đều nhất trí phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Đền bù - GPMB thị xã nhanh chóng giải toả mặt bằng và đã ký vào biên bản buổi làm việc.


Giang Sơn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Ngày 23.9, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta.
25/09/2007
Bồi dưỡng công tác quốc phòng cho Chỉ huy trưởng Ban CHQS cơ quan, tổ chức cấp tỉnh và huyện, thị năm 2007
(HGĐT)- Sáng 24.9, tại trường Quân sự tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng công tác quốc phòng cho 47 đồng chí là Chỉ huy trưởng Ban CHQS cơ quan, tổ chức cấp tỉnh và huyện, thị năm 2007. Tới dự và khai mạc lớp tập huấn có đồng chí Vương Mí Vàng, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Quốc phòng tỉnh, cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh.
25/09/2007
Khai mạc Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XV (vòng 2)
Sáng ngày 22-9, tại thành phố Bắc Giang, Báo Bắc Giang đã tổ chức trọng thể Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XV (vòng 2).
23/09/2007
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vui Tết Trung thu với thiếu nhi Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Tối 22-9, tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội), Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã dự "Lễ hội trăng rằm" cùng với gần 2.000 thiếu nhi quận Ba Ðình.
23/09/2007