Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân giám sát tại huyện Hoàng Su Phì

17:09, 21/09/2007

(HGĐT)- Thực hiện việc phối hợp chương trình giám sát kết quả đầu tư xây dựng trung tâm miền núi, vùng cao tại các xã đặc biệt khó khăn của Hội đồng Dân tộc Quốc hội với Thường trực HĐND tỉnh, từ ngày 16 - 19.9, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân có chuyến giám sát kết quả thực hiện chương trình xây dựng Trung tâm cụm xã từ năm 1997 đến năm 2006 của huyện Hoàng Su Phì..


Nằm đánh giá nghiêm túc hiệu quả của việc đầu tư xây dựng các trung tâm cụm xã đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Cùng tham gia giám sát có đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh và lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì.

 

Theo quyết định của UBND tỉnh, huyện Hoàng Su Phì được đầu tư xây dựng 5 trung tâm cụm xã gồm: Nậm Dịch; Tân Tiến; Pờ Ly Ngài; Chiến Phố và Thông Nguyên với số tiền vốn được phê duyệt đầu tư trên 17 tỷ đồng.Đến nay, tổng số vốn đã đầu tư 16 tỷ 500 triệu đồng, đạt 95,7% so với nhu cầu vốn theo kế hoạch. Với mục tiêu việc đầu tư xây dựng các trung tâm cụm xã sẽ tạo tiền đề thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương. Mặt khác, việc quy hoạch phát triển các khu trung tâm cụm xã ngoài ý nghĩa nâng cấp một bước về cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống dân sinh thì định hướng chung của Đảng, Nhà nước là để các trung tâm này sẽ giữ vai trò hạt nhân kích thíchsự phát triển đồng bộ tới các xã lân cận. Mỗi trung tâm cụm xã sẽ được xây dựng các công trình kiến trúc cơ bản như: Trụ sở UBND xã, trường cấp II – III; phòng khám đa khoa; trạm khuyến nông, trạm thu phát lại truyền hình; Chợ trung tâm; cửa hàng thương nghiệp; các công trình giao thông; hệ thống cấp điện, nước và các công trình phụ trợ khác. Nổi bật như 2 xã Thông Nguyên và Nậm Dịch với việc đầu tư hoàn chỉnh xây dựng và đi vào hoạt động tạo đà cho kinh tế phát triển, VH-XH trình độ dân trí được nâng lên đáng kể.

 

Tuy nhiên, qua chuyến giám sát tại 5 trung tâm cụm xã nàycho thấy: Đến thời điểm hiện nay, trong 5 trung tâm cụm xã chỉ có Thông Nguyên là các công trình đã cơ bản hoàn thành nghiệm thu thanh quyết toán, còn lại 4 trung tâm cụm xã khác do các hạng mục công trình chưa thi công hoặc thi công dở dang nên chưa thanh quyết toán. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do địa bàn trung tâm các xã hẹp, không thuận lợi về mặt bằng, địa hình, địa chất cộng với việc giao vốn kế hoạch hàng năm trên các hạng mục công trình thấp, dẫn đến tiến độ thi công chậm, kéo dài nhiều năm. Mặt khác, quá trình triển khai chương trình dự án tại một số xã đã mắc phải sự nôn nóng, đầu tư dàn trải cộng với công tác quản lý, giám sát của đội ngũ cán bộ xã còn non yếu nên ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng, tiến độ thi công của một số công trình; nhiều hạng mục của các trung tâm chưa hoàn thành hồ sơ thanh quyết toán, các công trình phụ trợ như sân, công trình vệ sinh đã được duyệt dự toán nhưng chưa được thi công, cửa hàng thương nghiệp và chợ trung tâm phát huy chưa đúng danh mục đầu tư tại các xã Pờ Ly Ngài, Tân Tiến. Ngoài ra, kinh tế của các xã thuộc chương trình trung tâm cụm xã còn khó khăn nên không huy động được sức dân để đóng góp xây dựng các hạng mục công trình trên địa bàn trung tâm.

 

Kết thúc cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Viết Xuân ghi nhận những kết quả đạt được trong việc xây dựng trung tâm cụm xã tại huyện Hoàng Su Phì. Từ những hạn chế trong công tác quản lý xây dựng trung tâm cụm xã của huyện trong thời gian qua, đồng chí chỉ đạo: Huyện và xã cần nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ thanh quyết toán, đôn đốc các đơn vị thi công phải dứt điểm giải quyết những tồn đọng về khối lượng xây dựng các công trình. Những hạng mục công trình chưa hoàn thành cần nhanh chóng có kế hoạch tiếp tục triển khai. Cần huy động tốt ý thức bảo vệ của nhân dân trong việc quản lý bảo dưỡng các công trình đã được xây dựng đặc biệt ở các xã vùng sâu, vùng xa sử dụng những công trình đã được thi côngcần được sử dụng đúng mục đích. Trong thời gian tới việc triển khai thi công các công trình cần có các bước trình tự triển khai cụ thể theo đúng mục đích sử dụng, tránh tình trạng do nhiều bất cập trong khâu quy hoạch nên hiệu ích các công trình không được phát huy.


Nguyễn Chưng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi thư cho thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu 2007
Ngày 20-9, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu 2007. Toàn văn như sau:
21/09/2007
Quán triệt học tập các Nghị quyết T.Ư 5 (Khóa X) và quy định của Bộ Chính trị về quản lý cán bộ
Ngày 19.9, tại Hội trường Tỉnh ủy, Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh quán triệt các Nghị quyết T.Ư 5 và Quy định của Bộ Chính trị về quản lý cán bộ đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức.
20/09/2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Quân chủng Phòng không - Không quân
Chiều 18-9, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng của Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng).
19/09/2007