Bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất tại Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh

17:18, 19/09/2007

(HGĐT)- Thưa toàn thể các đồng chí!


Thực hiện Hướng dẫn số 11 - HD/BTGTW, ngày 26.7.2007 của Ban Tuyên giáo T.Ư, hôm nay, BTV Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh để nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 - BCH T.Ư Đảng (khóa X); triển khai các văn bản của Bộ Chính trị quy định về công tác quản lý cán bộ; tiến hành lấy phiếu giới thiệu quy hoạch BCH, BTV và cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đồng thời, các đồng chí sẽ tham gia ý kiến vào dự thảo chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 5 - BCH T.Ư (khóa X).

 

Hội nghị tiến hành trong 2 ngày (từ 19 - 20.9.2007). Tham dự bao gồm toàn thể các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; các đồng chí nguyên là ủy viên BTV Tỉnh ủy cư trú trên địa bàn thị xã Hà Giang; các đồng chí là cấp trưởng và phó các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh; tập thể BTV các Huyện ủy, Thị ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND và Trưởng phòng Nội vụ - Lao động, Thương binh - Xã hội các huyện, thị xã; các đồng chí là lãnh đạo các khoa, phòng của các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy và trường Chính trị tỉnh.

 

Thay mặt BTV Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đã có mặt đông đủ tham gia quán triệt nghị quyết; chúc các đồng chí mạnh khỏe; chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Hội nghị lần thứ 5 - BCH T.Ư đã thảo luận và thông qua 4 nghị quyết quan trọng, đó là: Nghị quyết về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới; Nghị quyết về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; Nghị quyết về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; Nghị quyết về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước.

 

Trước khi nghiên cứu nội dung cụ thể từng Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 - BCH T.Ư (khóa X); quán triệt các văn bản của T.Ư và triển khai các nội dung công việc đã được quyết định, tôi xin nhấn mạnh mấy vấn đề trọng tâm sau đây:

 

Một là: Việc nghiên cứu, quán triệt, học tập các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 - BCH T.Ư (khóa X):

 

Đây là những chủ trương rất quan trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; là sự cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Các nội dung Nghị quyết của Hội nghị T.Ư 5 là những vấn đề vừa cơ bản, lâu dài, vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, đòi hòi từ thực tiễn cách mạng nước ta trong giai đoạn hiện nay đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; công tác tư tưởng, lý luận, báo chí; công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Một yêu cầu đặt ra cần được giải quyết, đó là phải tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với toàn bộ hệ thống chính trị để ngang tầm nhiệm vụ mới. Song song với đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, coi đây là khâu then chốt và đột phá để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức công tác tư tưởng, công tác lý luận và công tác báo chí trước yêu cầu mới để không ngừng ổn định chính trị đất nước, tạo cơ hội cho đất nước tiếp tục phát triển đi lên.

 

Cùng với việc nghiên cứu, học tập các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 - BCH T.Ư, đề nghị các đồng chí tiếp tục nghiên cứu sâu thêm nội dung Nghị quyết T.Ư 4 về “Đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”. Đây là những vấn đề quan trọng, có liên quan mật thiết với nhau và đã được T.Ư quyết định. Đến nay, có nhiều vấn đề đã đi vào thực tiễn cuộc sống mà các đồng chí đã được biết; có những vấn đề trong thời gian tới T.Ư sẽ tiếp tục hướng dẫn để tổ chức thực hiện.

 

Từ các vấn đề về nội dung, tư tưởng cơ bản; về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và những chủ trương, giải pháp lớn được nêu trong từng nghị quyết; đề nghị các đồng chí nắm chắc và chủ động vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của từng ngành, từng địa phương, đơn vị mình.

 

Hai là: Việc triển khai tiến hành lấy phiếu giới thiệu quy hoạch BCH, BTV và cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015:

 

Đây là nội dung quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự ổn định và phát triển của tỉnh ta trong những năm 2010 - 2015 và những năm sau. Vì cán bộ là yếu tố quyết định đối với sự thành công, hay thất bại đối với bất kỳ hoạt động lãnh đạo của Đảng. Quy hoạch cán bộ là công việc thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Theo quy định, Đảng và Nhà nước chỉ xem xét bổ nhiệm, đề bạt cán bộ khi đã được quy hoạch và trong quy hoạch. Trước khi xây dựng quy hoạch thì phải lấy phiếu giới thiệu - tức là đề cử, đề xuất, giới thiệu những cán bộ có đủ tiêu chuẩn, có khả năng phát triển để xem xét đưa vào quy hoạch, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng cán bộ theo quy trình nhất định.

 

Tại hội nghị này, BTV Tỉnh ủy sẽ tiến hành lấy phiếu giới thiệu để chuẩn bị cho quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh (bao gồm các chức danh Bí thư Tỉnh ủy; Phó Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh; Trưởng các ban Đảng của Tỉnh ủy và Chánh Văn phòng Tỉnh ủy), nhiệm kỳ 2010 - 2015.

 

Đề nghị các đồng chí quán triệt sâu sắc các yêu cầu của việc giới thiệu quy hoạch cán bộ; căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ do T.Ư quy định để giới thiệu; từ đó, đề xuất với BTV Tỉnh ủy những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, có năng lực và triển vọng phát triển (bằng phiếu giới thiệu) để BTV Tỉnh ủy xem xét, lựa chọn đưa vào quy hoạch. Trên cơ sở đó, có kế hoạch bồi dưỡng theo quy định. Làm tốt công tác quy hoạch, chúng ta sẽ có một nguồn cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong những năm 2010 - 2015 và cả những năm tiếp theo.

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Với nhiều nội dung quan trọng, có ý nghĩa cả trước mắt lẫn lâu dài đối với sự phát triển của tỉnh, nhưng hội nghị chỉ diễn ra trong thời gian hai ngày, lại vào những ngày tập trung cho hoàn thành các nhiệm vụ trong năm 2007. Do đó, tôi đề nghị các đồng chí phát huy cao độ ý thức trách nhiệm, tập trung trí tuệ; trên tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương, dân chủ để hội nghị thành công tốt đẹp.

 

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 - BCH T.Ư (khóa X).

 

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Quân chủng Phòng không - Không quân
Chiều 18-9, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng của Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng).
19/09/2007
Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng Nông Đức Mạnh lên thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong những ngày tháng 9 lịch sử, vinh dự và tự hào cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta được vui đón đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng lên thăm và làm việc.
18/09/2007
Một số hình ảnh hoạt động của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại Hà Giang
(HGĐT)- Trong những ngày tháng 9 lịch sử, vinh dự và tự hào cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta được vui đón đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng lên thăm và làm việc.
18/09/2007
Bế mạc Liên hoan TT-TH toàn tỉnh lần thứ IV
(HGĐT)- Đài PT-TH tỉnh vừa tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Truyền thanh - Truyền hình (TT-TH) toàn tỉnh lần thứ IV năm 2007.
17/09/2007