Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh: Không được để người dân vùng lũ bị đói, thiếu nước sạch và thuốc men

08:37, 20/08/2007
Trong chuyến đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ, lụt do cơn bão số 2 gây ra tại một số vùng thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh lưu ý, không được để người dân vùng lũ bị đói, thiếu nước sạch và thuốc chữa bệnh…

 

 Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh thăm và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ, lụt do cơn bão số 2 gây ra tại một số vùng
thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

Trong hai ngày 18 và 19-8, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và đoàn công tác Trung ương đã đi thăm đồng bào và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ, lụt do cơn bão số 2 gây ra tại một số vùng thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Tổng Bí thư cũng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kiểm tra việc triển khai thực hiện nghị quyết các cấp của Ðảng và tình hình mọi mặt của tỉnh. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã đến thăm và tặng quà một số gia đình có người thân bị chết, nhà cửa bị nước lũ cuốn trôi hoặc bị mất mát tài sản, mùa màng tại các xã Hà Linh, Hương Xuân, Phương Mỹ, huyện Hương Khê và xã Ðức Bồng, huyện Vũ Quang.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bày tỏ lời chia buồn và sự cảm thông sâu sắc đối với các gia đình nạn nhân, khẳng định, Ðảng, Nhà nước và đồng bào cả nước luôn quan tâm và sẽ hết sức hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh vượt qua thời điểm khó khăn này.

Tổng Bí thư hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực to lớn, chủ động, rất khẩn trương của Ban phòng, chống lụt bão Trung ương và chính quyền các cấp ở Hà Tĩnh trong công tác cứu hộ, cứu trợ đồng bào ở các vùng bị lũ, lụt. Lãnh đạo tỉnh đã kịp thời xuống trực tiếp chỉ đạo, giúp đỡ các địa phương đối phó với tình hình mưa lũ, nhất là ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tổng Bí thư biểu dương các lực lượng quân đội, công an, thanh niên tình nguyện tại địa bàn đã dũng cảm cứu sống nhiều người dân, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân trong lũ, lụt.

Tổng Bí thư nhắc nhở chính quyền địa phương tiếp tục đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả lũ, lụt, giúp nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất, trước mắt là chỉ đạo tốt các công việc chuẩn bị cho các vụ đông và đông - xuân sắp tới. Trong công tác này cần có sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Sau khi đặc biệt lưu ý không được để xảy ra bất cứ trường hợp người dân nào bị đói, thiếu nước sạch và thuốc chữa bệnh trong những ngày này, Tổng Bí thư yêu cầu chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương tiến hành công tác vệ sinh môi trường để phòng, tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhanh chóng sửa chữa, khôi phục trường lớp để các cháu học sinh kịp bước vào năm học mới. Chính quyền địa phương cần rút ra những bài học kinh nghiệm từ trận lũ lụt có tính bất thường này nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người và của trong những trường hợp thiên tai tương tự.

Tổng Bí thư cho rằng, một trong những bài học lớn nhất trong việc hạn chế thiệt hại và khắc phục những hậu quả của cơn lũ vừa qua là chính quyền địa phương đã biết phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh cũng kêu gọi bà con địa phương hãy phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách", tiếp tục giúp đỡ các gia đình bị nhiều mất mát trong cơn lũ vừa qua.

Ngày 19-8, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Hà Tĩnh. Lãnh đạo tỉnh đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Ðảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ Ðại hội 16 Ðảng bộ tỉnh đến nay, những thiệt hại do cơn bão số 2 gây ra và tình hình công tác khắc phục hậu quả bão lụt.

Tổng Bí thư biểu dương những thành tựu  đã đạt được trên mọi mặt của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh trong thời gian qua, đã liên tục duy trì được tăng trưởng kinh tế, cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được tăng cường, văn hóa - xã hội phát triển, công tác xóa đói, giảm nghèo thực hiện có hiệu quả, quốc phòng - an ninh giữ vững, chính trị ổn định, công tác xây dựng và phát triển Ðảng được chú trọng.

Tổng Bí thư cũng chỉ rõ: Hà Tĩnh vẫn nằm trong nhóm tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức thấp; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm và cơ bản vẫn là một tỉnh thuần nông; thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng một nửa so với mức trung bình của cả nước; hàng năm vẫn dựa chủ yếu vào trợ cấp của Trung ương; cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng còn yếu kém; chất lượng nguồn nhân lực thấp; công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị còn một số hạn chế...

Tổng Bí thư cho rằng, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh cần nỗ lực hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Hà Tĩnh sớm trở thành tỉnh có công nghiệp và dịch vụ phát triển trong năm năm tới, như Ðại hội 16 của Ðảng bộ tỉnh năm 2005 đã đề ra. Tỉnh cần khai thác tối đa mọi tiềm năng và lợi thế, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để tạo bước phát triển mạnh về công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm; quan tâm phát triển các lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch vụ; tiếp tục phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách hợp lý và theo hướng CNH, HÐH; chủ động hội nhập vào nền kinh tế cả nước và quốc tế.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh yêu cầu đảng bộ các cấp trong tỉnh thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Ðảng, làm cho các đảng bộ, chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu cao. Ðảng bộ các cấp cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nội dung công tác xây dựng Ðảng do Ðại hội lần thứ X của Ðảng đề ra, vận dụng và cụ thể hóa cho phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương.

Tổng Bí thư lưu ý, Ðảng bộ và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch cán bộ, nhằm tạo ra một đội ngũ cán bộ ngang tầm với tình hình mới. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh cũng đề nghị Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh tổ chức có hiệu quả và tham gia tích cực cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với các chương trình hành động cụ thể, thiết thực.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Brunei
Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 16-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam theo lời mời của Quốc vương H.H. olkiah.
17/08/2007
Kết quả chuyến thăm năm nước ASEAN sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt
Ngày 16-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức năm nước ASEAN. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời phỏng vấn về ý nghĩa và kết quả của chuyến thăm.
17/08/2007
Đại hội Hội doanh nghiệp tỉnh lần thứ I nhiệm kỳ 2007-2012
(HGĐT)- Ngày 15.8, Hội Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Đại hội lần thứ I (nhiệm kỳ 2007-2012). Đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII dự và chỉ đạo Đại hội.
15/08/2007
Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng khoa học, hiệu quả
(HGĐT)- Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc luôn xác định nhiệm vụ phát triển KT - XH là trọng tâm, công tác xây dựng Đảng là then chốt. Toàn Đảng bộ luôn vững vàng tư tưởng lập trường, kiên định với lý tưởng cộng sản, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối đổi mới của Đảng, nội bộ đoàn kết thống nhất cao.
15/08/2007