Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm đồng bào bị bão lũ ở Quảng Bình

08:06, 22/08/2007

Tiếp tục chuyến đi thăm và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 2 gây ra ở miền trung, trong hai ngày 20 và 21-8, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến tỉnh Quảng Bình, một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng trong đợt thiên tai vừa qua.


 
 
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn công tác Trung ương đã đến thăm và tặng quà một số gia đình bị nhiều mất mát về người và của do lũ lụt tại hai xã Phù Hóa (huyện Quảng Trạch) và Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa). Nói chuyện với cán bộ và nhân dân địa phương, Tổng Bí thư thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước bày tỏ lời chia buồn và cảm thông sâu sắc tới các gia đình có người thân bị thiệt mạng, bị mất nhà cửa và mùa màng, đồng thời khẳng định, Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ bà con trong thời điểm khó khăn này.

Tổng Bí thư khen ngợi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đã đoàn kết, chung sức, chung lòng trong cuộc đấu tranh chống bão lũ và trong việc khắc phục hậu quả sau thiên tai, đánh giá cao sự phối hợp chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương và các cấp chính quyền địa phương.

Tổng Bí thư  biểu dương các lực lượng vũ trang Quân khu 4, lực lượng công an, biên phòng và thanh niên tình nguyện đã có những đóng góp hết sức to lớn và hiệu quả vào công tác cứu hộ, cứu trợ trong và sau bão lũ.

Tấm gương của những cán bộ chính quyền trực tiếp xuống tận các nơi xung yếu, nguy hiểm nhất để chỉ đạo công tác cứu hộ; của những chiến sĩ dũng cảm cứu giúp đồng bào, thậm chí hy sinh cả tính mạng của mình, một lần nữa tô đậm thêm hình ảnh cao đẹp của những người cán bộ cách mạng, những anh “Bộ đội Cụ Hồ”, thể hiện rõ hơn sự gắn bó giữa chính quyền với dân, giữa bộ đội, công an với nhân dân. Chính tinh thần trách nhiệm và sự hy sinh cao cả đó đã giúp làm giảm thiểu những thiệt hại về người và của trong cơn lũ lịch sử vừa qua.

Tổng Bí thư một lần nữa nhấn mạnh, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không để cho một người dân nào trong vùng bão lũ bị đói, khát nước sạch, thiếu thuốc chữa bệnh. Đồng chí khẳng định, đây chính là sự thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ XHCN. Mặt khác, cần có các biện pháp quyết liệt ngăn chặn không để bùng phát dịch bệnh và nhanh chóng tiến hành sửa chữa, khôi phục lại trường, lớp để các cháu học sinh kịp bước vào năm học mới. Tổng Bí thư cũng lưu ý các cấp chính quyền cần tiến hành tốt công tác phân phối hàng cứu trợ cho nhân dân bị nạn, theo phương châm hàng cứu trợ phải đến được tay người dân một cách nhanh chóng, công bằng và đúng đối tượng.

Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm khôi phục lại sản xuất và ổn định cuộc sống của nhân dân, coi đây là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, của mỗi cán bộ, đảng viên và của cả hệ thống chính trị. Do đang ở mùa mưa bão, cần hết sức tránh tư tưởng chủ quan và phải có các biện pháp chủ động để phòng ngừa và khắc phục hậu quả thiên tai. Trong công tác chỉ đạo phải có những phương án, kế hoạch cụ thể và phải chủ động lường trước mọi tình huống.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, về lâu dài cần quy hoạch lại nơi ở cho người dân một cách ổn định, xem xét phương án di chuyển người dân khỏi các vùng có nguy cơ thiên tai cao, nhất là ở những vùng ven biển, ven sông và vùng đầu nguồn. Tiếp tục chú trọng công tác trồng rừng và bảo vệ rừng, đặc biệt là các khu rừng phòng hộ đầu nguồn, coi đây là biện pháp quan trọng để phòng tránh lũ lụt.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh Quảng Bình để kiểm tra tình hình việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14. Tổng Bí thư biểu dương những thành tựu về mọi mặt của Quảng Bình trong thời gian qua: Kinh tế duy trì được mức tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng – an ninh được giữ vững; công tác cán bộ, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí có bước chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, đồng chí chỉ rõ tình hình kinh tế – xã hội của Quảng Bình vẫn còn nhiều khó khăn và chưa tạo ra được sự bứt phá mạnh; chất lượng tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh của tỉnh còn thấp; chưa phát huy triệt để tiềm năng và lợi thế của địa phương; tỷ lệ đói nghèo còn cao và đặc biệt đời sống của người dân ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn…

Sau khi hoan nghênh tỉnh đã xây dựng được các chương trình cụ thể để thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, Tổng Bí thư nhấn mạnh điều quan trọng nhất là phải thực hiện cho bằng được các chương trình đó. Để thực hiện được mục tiêu thoát khỏi tình trạng một tỉnh nghèo vào năm 2010, Quảng Bình cần xác định rõ các ngành công nghiệp mũi nhọn mà tỉnh có nhiều lợi thế nhằm tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Đồng chí gợi ý tỉnh nên phát triển công nghiệp sản xuất xi-măng, thủy tinh, chế biến lâm sản và du lịch.

Về công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh lưu ý Đảng bộ tỉnh cần chú trọng công tác bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, đảng viên, nhất là ở các cấp cơ sở và giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng, hết sức tránh mọi biểu hiện của tư tưởng bè phái. Mỗi đảng viên phải thường xuyên rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Tổng Bí thư nhấn mạnh, Đảng mạnh thì mới có chính quyền mạnh và phong trào quần chúng mạnh.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình, với truyền thống cách mạng và tiềm năng to lớn của mình, sẽ sớm vượt qua những khó khăn trước mắt để vươn lên trở thành một tỉnh giàu mạnh.

* Trong chuyến công tác tại miền trung vào dịp kỷ niệm lần thứ 62 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chiều 21-8, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các đồng chí trong Đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Cùng dự có các vị lãnh đạo Quân khu 4 và tỉnh Nghệ An.

Trong không khí thiêng liêng thành kính, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các vị cùng dự đã tưởng nhớ công lao trời biển của Bác Hồ, người thầy vĩ đại của Cách mạng Việt Nam, người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, người khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời, nguyện nỗ lực phấn đấu thực hiện ước nguyện của Người, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân…


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra của Ðảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa X)
(HGĐT)- Ông Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư, đã trả lời phỏng vấn của báo Nhân Dân về chủ trương và giải pháp để thực hiện tốt công tác kiểm tra của Ðảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa X). Báo Hà Giang điện tử xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
21/08/2007
Đại hội Công đoàn cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy
(HGĐT)- Ngày 19.8, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2007 - 2010. Tới dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh; lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh.
20/08/2007
Khai giảng khóa bồi dưỡng kỹ năng hành chính và quản lý Nhà nước
(HGĐT)- Sáng 18.8, Sở Nội vụ đã tổ chức Lễ khai giảng khoá bồi dưỡng kỹ năng hành chính và quản lý Nhà nước cho các đồng chí là Chủ tịch HĐND, UBND cấp xã. Đồng chí Trần Thị Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự.
20/08/2007
Ký kết quy chế phối hợp
(HGĐT)- Ngày 20.8, Ban pháp chế HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và Viện KSND tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp trong quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện KSND tỉnh.
20/08/2007