Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam luôn coi các nhà đầu tư nước ngoài như là của chính mình

08:42, 24/08/2007

Ngày 23/8, Diễn đàn "100 nhà doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á" với chủ đề “Xu hướng phát triển của Đông Nam Á trong tương lai” đã diễn ra tại Hà Nội.


 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn 100 nhà doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc những cam kết của mình với cộng đồng quốc tế, tiếp tục đẩy nhanh, mạnh mẽ việc hoàn thiện cơ chế, cải cách hành chính để tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong cộng đồng ASEAN và quốc tế phát triển mạnh ở Việt Nam vì lợi ích chung”.

Việt Nam - nơi có môi trường kinh doanh thuận lợi

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo với các lãnh đạo doanh nghiệp lớn trong và ngoài ASEAN về cơ hội, tiềm năng đầu tư, thương mại tại Việt Nam.

Trước hết, kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng cao trong hơn 20 năm qua với mức 7-8%/năm, dự báo tiếp tục tăng cao ở những năm tiếp theo. Cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển.

Việt Nam là một thị trường có qui mô dân số lớn thứ 2 ở Đông Nam Á, có nguồn nhân lực trẻ và khá dồi dào với hơn 70% dân số dưới 40 tuổi. Lao động Việt Nam làm việc cần cù, năng động và có trình độ giáo dục khá cao, thích nghi nhanh với cái mới. Các thị trường ở Việt Nam phát triển nhanh và đồng bộ.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội Việt Nam ổn định và sẽ ngày càng ổn định vững chắc. Môi trường đầu tư của Việt Nam ngày càng thông thoáng, minh bạch và thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh thành công tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam thực hiện nhất quán chủ trương là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, các dân tộc vì hoà bình, hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển.

Việt Nam luôn coi các nhà đầu tư nước ngoài như là của chính mình

Trước mối quan tâm của lãnh đạo nhiều doanh nghiệp trong ASEAN về việc Chính phủ Việt Nam có những giải pháp gì để tăng cường sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó sẽ hoàn thiện thể chế của nền kinh tế thị trường; xây dựng một Nhà nước pháp quyền trong sạch và vững mạnh, đủ sức đưa kinh tế phát triển, đồng thời quyết liệt ngăn chặn tệ quan liêu tham nhũng, lãng phí. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi các nhà đầu tư nước ngoài như là của chính mình, hợp tác bình đẳng và cùng có lợi, được hưởng các quyền  lợi như doanh nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng cũng lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, khoa học công nghệ để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cạnh tranh được với các sản phẩm của doanh nghiệp nước ngoài. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để cho các doanh nghiệp trong nước được hoạt động hiệu quả và có cơ hội đưa sản phẩm ra thị trường thế giới.

Qua 12 năm gia nhập ASEAN, quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước ASEAN không ngừng tăng nhanh. Kim ngạch thương mại năm 2006 đạt trên 20 tỷ USD, tăng gần 40% so với năm 2005, chiếm 1/4 kim ngạch ngoại thương của Việt Nam. Các nước ASEAN hiện nay có gần 1000 dự án đầu tư đang triển khai ở Việt Nam, với số vốn đầu tư trên 13 tỷ USD, chiếm gần 20% vốn đầu tư các dự án nước ngoài đang triển khai ở Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam cũng có trên 120 dự án đầu tư đang triển khai ở các nước thành viên ASEAN với tổng vốn đầu tư khoảng 700 triệu USD. Kết quả này đã góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước ASEAN và xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh.


Website Chính phủ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đồng AIPA ra thông cáo chung với gần 40 Nghị quyết
Chiều 23-8, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Kỳ họp Đại hội đồng AIPA 28 (Tổ chức liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á) đã bế mạc. Sau năm ngày làm việc, trưởng đoàn các nước thành viên AIPA đã cùng nhau ký Thông cáo chung với gần 40 Nghị quyết nhằm hướng đến một ASEAN ngày càng phồn thịnh, gắn kết chặt chẽ và thống nhất trong đa dạng.
24/08/2007
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm đồng bào bị bão lũ ở Quảng Bình
Tiếp tục chuyến đi thăm và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 2 gây ra ở miền trung, trong hai ngày 20 và 21-8, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến tỉnh Quảng Bình, một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng trong đợt thiên tai vừa qua.
22/08/2007
Hội thảo tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc phát triển KT-XH, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới
(HGĐT)- Ngày 22.8, Ủy ban Dân tộc và Bộ tư lệnh BĐBP phối hợp với UBND tỉnh và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang tổ chức “Hội thảo về công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc phát triển KT-XH, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”.
22/08/2007
Khai mạc Hội nghị đại biểu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc
Sáng nay, Hội nghị đại biểu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ III đã khai mạc tại Hà Nội với sự có mặt của 303 tấm gương tiêu biểu đại diện cho hơn bốn triệu hộ nông dân cả nước.
22/08/2007