Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Singapore

07:57, 14/08/2007

Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 10 giờ 30 phút (9 giờ 30 phút giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Changi, bắt đầu chuyến thăm chính thức Singapore theo lời mời của Thủ tướng Lý Hiển Long. Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trọng thể tại Dinh Thủ tướng.


 
 
Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long đã có cuộc hội đàm chính thức. Cùng dự hội đàm có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo, cùng nhiều quan chức cấp cao hai nước.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ðoàn đại biểu Việt Nam sang thăm chính thức Singapore, chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được bầu lại làm Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, đồng thời đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và coi đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng lần đầu thăm Singapore trên cương vị là Thủ tướng và bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa hai nước.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình chính trị và phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước trong thời gian gần đây. Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao chính sách đổi mới và đường lối đối ngoại rộng mở, tăng cường hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế của Việt Nam; nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được sau hơn 20 năm đổi mới, trong đó có việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tổ chức thành công Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 14 và trở thành ứng cử viên duy nhất của châu Á vào vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Singapore đã giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đưa Singapore trở thành một nước phát triển và là trung tâm công nghệ, giáo dục và y tế của khu vực, ngày càng có nhiều đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ sự hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, Singapore đã trở thành đối tác hàng đầu của Việt Nam. Các dự án đầu tư của Singapore tại Việt Nam rất có hiệu quả, trong đó Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại Bình Dương là một hình mẫu về hợp tác đầu tư giữa Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài. Kim ngạch xuất khẩu hai nước năm 2006 đạt 7,7 tỷ USD và sáu tháng đầu năm 2007 đã đạt 4,5 tỷ USD...

Hai bên đặc biệt hoan nghênh các dự án đầu tư, hợp tác kinh doanh mới của Singapore tại các tỉnh Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên và TP Hải Phòng, nhất trí tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước.

Trên tinh thần đó, hai bên khẳng định quyết tâm triển khai thực hiện Tuyên bố chung về Khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Singapore trong thế kỷ 21 được ký tháng 3-2004 và Hiệp định khung về kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore ký tháng 12-2005 trên sáu lĩnh vực hợp tác là: tài chính, đầu tư, thương mại-dịch vụ, giao thông vận tải, bưu chính viễn thông - công nghệ thông tin và giáo dục-đào tạo; đồng thời nhất trí xem xét khả năng mở rộng thêm sang các lĩnh vực hợp tác khác như chế biến thực phẩm, may mặc và giày dép..., đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Singapore lên tầm cao mới, đáp ứng mong muốn và lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Ðông - Nam Á và trên thế giới. Thủ tướng Lý Hiển Long cam kết Chính phủ Singapore sẽ tiếp tục giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực thông qua việc cấp học bổng cho các sinh viên Việt Nam sang học tập tại Singapore và thúc đẩy các chương trình hợp tác giáo dục giữa các trường đại học của hai nước, trong đó có Trường Chính sách công Lý Quang Diệu. Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ hợp tác ASEAN nhằm thúc đẩy mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và tiến trình xây dựng Hiến chương ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ tích cực đóng góp để Hội nghị cấp cao ASEAN 13 và các cấp cao liên quan tổ chức tại Singapore tháng 11-2007 thành công tốt đẹp. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo Việt Nam dự kiến đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Môi trường các nước tham gia cấp cao Ðông Á nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN không chính thức lần thứ 11 dự kiến vào quý IV-2008. Thủ tướng Lý Hiển Long hoan nghênh những đóng góp tích cực của Việt Nam vào hợp tác ASEAN và bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao sáng kiến mới này của Việt Nam. Ngoài ASEAN, hai bên cũng đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn ASEM, APEC, LHQ và các diễn đàn quốc tế khác, đồng thời nhất trí tiếp tục sự phối hợp và hợp tác tốt đẹp này trong tương lai.

Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long đã chứng kiến lễ ký hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa mười công ty của sáu quốc gia và vùng lãnh thổ cam kết đầu tư 185,5 triệu USD để thuê lại 96,5 ha đất của Khu công nghiệp dịch vụ VSIP Bắc Ninh; dự án Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng; dự án quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế; dự án đầu tư nhà máy và Khu công nghệ hóa dầu tại tỉnh Phú Yên.

Cùng ngày, phát biểu ý kiến tại Diễn đàn đầu tư vào Việt Nam do Bộ Công thương phối hợp Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tổ chức với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp đa quốc gia có trụ sở tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng cộng đồng doanh nhân quốc tế, các doanh nhân Singapore và Việt Nam, đồng thời cảm ơn Bộ Công thương Singapore đã phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt rất có ý nghĩa này.

Thủ tướng nêu bật những thành tựu của Việt Nam sau hơn 20 năm đổi mới và nhấn mạnh, Việt Nam đang là một nền kinh tế thị trường, một không gian kinh tế còn nhiều tiềm năng và có rất nhiều cơ hội đầu tư và thương mại hiệu quả, an toàn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài với nền kinh tế liên tục tăng trưởng cao, thị trường có quy mô dân số lớn, nguồn nhân lực trẻ và khá dồi dào, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định... Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm túc những cam kết của mình với cộng đồng quốc tế và sẽ tiếp tục đẩy nhanh hơn, mạnh mẽ hơn việc hoàn thiện thể chế và cải cách các thủ tục hành chính để tạo môi trường thông thoáng, minh bạch và thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong cộng đồng quốc tế, trong đó có Singapore, phát triển mạnh ở Việt Nam vì lợi ích chung. Cũng tại diễn đàn này, Bộ Tài chính đã trao giấy phép hoạt động cho Công ty bảo hiểm Great Eastern của Singapore và các doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết các hợp đồng trị giá gần một tỷ USD, điển hình là Tập đoàn Hàng hải Việt Nam vay Ngân hàng Credit Suisess 700 triệu USD, hợp tác giữa Tổng Công ty du lịch Sài Gòn và Công ty Golden Travel trị giá 100 triệu USD...

Tại buổi tiếp kiến Tổng thống Singapore S.R.Nathan, hội kiến Bộ trưởng Cố vấn Lý Quang Diệu và Bộ trưởng cao cấp Gô Chốc Tông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế thương mại và đầu tư, nhất là việc hai bên đang tích cực thúc đẩy thực hiện những nội dung Hiệp định khung kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore để cùng phát triển và nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới. Các nhà lãnh đạo Singapore nhiệt liệt chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm chính thức Singapore, đồng thời nêu những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế của Singapore, nhất là việc đào tạo nguồn nhân lực. Các nhà lãnh đạo cho rằng, hai nước cần đẩy nhanh triển khai hợp tác trên lĩnh vực tài chính, đầu tư, thương mại - dịch vụ, giao thông vận tải, bưu chính viễn thông - công nghệ thông tin và giáo dục - đào tạo và khẳng định tiếp tục hỗ trợ cho sinh viên Việt Nam sang học tại Singapore...

Tối cùng ngày, tại Dinh Thủ tướng, Thủ tướng Lý Hiển Long và Phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đang thăm chính thức Singapore.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội khóa XII tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Trong những ngày vừa qua, bà Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã đi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Vị Xuyên và một số xã trong huyện.
13/08/2007
Kiên trì kiềm chế mức tăng giá tiêu dùng dưới mức tăng GDP
Tại cuộc giao ban về tình hình lạm phát, giá cả, tài chính-tiền tệ và thị trường chứng khoán bảy tháng năm 2007 và các giải pháp diễn ra ngày 12-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần kiềm chế mức tăng giá tiêu dùng dưới mức tăng GDP, đồng thời bảo đảm tăng trưởng kinh tế.
13/08/2007
Đoàn đại biểu HĐND tỉnh ta thăm, làm việc tại tỉnh Vân Nam
(HGĐT)- Nhận lời mời của Ủy ban Đại hội đại biểu nhân dân (UBĐHĐBND) tỉnh Vân Nam và châu Văn Sơn, nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, từ ngày 2 - 8.8, đoàn đại biểu HĐND tỉnh ta do đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam.
10/08/2007
Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII Hoàng Minh Nhất tiếp xúc cử tri tại Bắc Quang và Quang Bình
(HGĐT)- Từ ngày 7 đến 10.8.2007, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII của tỉnh đã đi tiếp xúc cử tri tại thị trấn và các xã của huyện Bắc Quang và Quang Bình.
10/08/2007