Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Indonesia

09:00, 09/08/2007
Theo đặc phái viên TTXVN, 14 giờ 30 ngày 8-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay Halim Perdana Kusama ở thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm chính thức Indonesia theo lời mời của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.

 
 
Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại sân bay Halim Perdana Kusama. Tổng thống  S. B. Yudhoyono và Phu nhân đã ra tận chân cầu thang máy bay đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân.

Tại Dinh Tổng thống ở thủ đô Jakarta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống S. B. Yudhoyono đã có cuộc hội đàm chính thức.

Tham dự hội đàm có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng  Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Bộ trưởng  Ngoại giao Indonesia Hassan Wirajuda; cùng nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng và đại diện các ngành của hai nước.

Tại hội đàm, Tổng thống S. B. Yudhoyono nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Indonesia lần đầu trên cương vị là Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và coi đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn những tình cảm và sự đón tiếp nồng hậu chu đáo mà Tổng thống S. B. Yudhoyono, Chính phủ và nhân dân Indonesia đã dành cho Đoàn. Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm và bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa hai nước.

Tổng thống S. B. Yudhoyono đánh giá cao những thành tựu to lớn của Việt Nam sau hơn 20 năm đổi mới và chúc mừng những thành công của Việt Nam trong các hoạt động đối ngoại: Tổ chức thành công Hội nghị APEC-14, gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ứng cử viên ghế không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009 và  cho rằng, Việt Nam đang có vai trò và vị thế cao trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ Indonesia, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Yudhoyono đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc ổn định an ninh, trật tự đất nước, khôi phục và phát triển  kinh tế.

Lãnh đạo hai nước bày tỏ hài lòng về những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua và nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, lâu dài và ổn định giữa hai nước trên cơ sở các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Đồng thời, khẳng định cam kết thực hiện nhất quán Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Indonesia về Khuôn khổ Hợp tác Hữu nghị và Toàn diện bước vào thế kỷ 21 đã được hai nước ký tháng 6 – 2003.

Hai vị lãnh đạo hoan nghênh các bộ, ngành đã tích cực trong việc thực hiện những thỏa thuận đã ký kết trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, kinh tế, văn hóa- xã hội. Đặc biệt, hai bên đánh giá cao việc Hiệp định phân định ranh giới hai nước ký năm 2003 đã được Quốc hội hai nước phê chuẩn và đi vào hiệu lực.

Hai vị lãnh đạo cũng thảo luận và nhất trí về các phương hướng và biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực cụ thể. Theo đó, hai bên nhất trí tiếp tục tạo môi trường hấp dẫn và thuận lợi hơn cho việc mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư, trong đó đẩy nhanh kim ngạch thương mại hai chiều (năm 2006 đạt 1,7 tỷ USD) cũng như mở ra những lĩnh vực hợp tác kinh tế mới có lợi cho cả hai nước, tăng cường các mối quan hệ giữa nhân dân với nhân dân cũng như giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, đẩy mạnh hợp tác về nông-lâm-ngư nghiệp, dầu khí và năng lượng, y tế, văn hóa-du lịch, giáo dục-đào tạo, an ninh-quốc phòng, phòng chống tham nhũng, bảo vệ môi trường, hợp tác và chia xẻ kinh nghiệm chống khủng bố và các loại tội phạm xuyên quốc gia, chống dịch bệnh và thảm họa thiên nhiên.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai vị lãnh đạo đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời khẳng định lại cam kết tăng cường quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai nước trong việc thúc đẩy hoà bình, ổn định, và phát triển kinh tế ở khu vực cũng như trên thế giới. Trong khuôn khổ ASEAN, hai vị lãnh đạo khẳng định lại cam kết ủng hộ việc thiết lập một Cộng đồng ASEAN gồm ba trụ cột gắn kết chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau, gồm hợp tác an ninh-chính trị, hợp tác kinh tế và hợp tác văn hóa-xã hội.

Hai vị lãnh đạo bày tỏ tin tưởng rằng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Indonesia lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ góp phần quan trọng đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt hiện có giữa Việt Nam và Indonesia hướng tới đối tác chiến lược, đáp ứng mong muốn và lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở Đông Nam Á và trên thế giới.

* Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống X.B. Yudhoyono đã chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ về Hợp tác Văn hoá giữa Bộ Văn hoá-Thể thao-Du lịch  Việt Nam và Bộ Văn hóa Indonesia , Bản Ghi nhớ về chống tham nhũng giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam với Ủy ban chống tham nhũng Quốc gia Indonesia.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kala.

Thủ tướng chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Indonesia dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Tổng thống Yudhoyono, cá nhân Ngài Phó Tổng thống đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ tin tưởng nhân dân Indonesia sẽ tiếp tục dành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, vai trò và vị thế của Indonesia ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế.

Thủ tướng mong muốn trên cương vị Phó Tổng thống và lãnh đạo một trong những đảng chính trị lớn đang cầm quyền, Ngài Jusuf Kala sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Indonesia.

Thủ tướng khẳng định: Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ với Indonesia, một mối quan hệ đã có quá trình thử thách và phát triển qua hơn 5 thập kỷ. Mối quan hệ đó được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukano thiết lập, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dầy công vun đắp.

Phó Tổng thống Jusuf Kala đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Phó Tổng thống bày tỏ hài lòng trước sự hợp tác giữa hai nước phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực và thúc đẩy mạnh mẽ trong khuôn khổ đa phương, đồng thời tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển sâu rộng hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dung đã  dự và phát biểu ý kiến tại Diễn đàn Việt Nam- Indonesia do Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam-Indonesia có mối quan hệ truyền thống lâu đời, đặc biệt là từ năm 2003 hai nước đã ký Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hợp tác Hữu nghị và Toàn diện bước vào thế kỷ 21 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Do vậy kim ngạch thương mại giữa hai nước ngày càng tăng nhanh, riêng năm 2006 đạt 1,7 tỷ USD và 6 tháng của năm 2007 đạt gần 1,5 tỷ USD ; hiện có 16 dự án với số vốn 140 triệu USD của các doanh nghiệp Indonesia đầu tư tại Việt Nam, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN đầu tư tại Việt Nam…

Thủ tướng đã thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế- xã hội cũng như tiềm năng đầu tư của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Indonesia phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Ngay sau diễn đàn, Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Biên bản hợp tác giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước và biên bản hợp tác của một số tập đoàn giữa hai nước.

* Tổng thống Indonesia S. B. Yudhoyono và Phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân tại Phủ Tổng thống.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ khoá XII gồm 18 bộ và bốn cơ quan ngang bộ
Trong phiên họp sáng nay 31-7, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, theo đó Chính phủ mới sẽ chỉ còn 18 bộ và bốn cơ quan ngang bộ.
31/07/2007
UBND tỉnh họp phiên tháng 7
(HGĐT)- Ngày 30.7, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 7 được tổ chức.
31/07/2007
Đánh giá công tác thực hiện quy chế phối Hợp giữa thường trực HĐND và MTTQ tỉnh
(HGĐT)- Sáng 30. 7, Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND với Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.
31/07/2007
Chi đoàn Báo Hà Giang tặng quà gia đình chính sách xã Sơn Vĩ
(HGĐT)- Ngày 26.7, Chi đoàn thanh niên Báo Hà Giang đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở xã biên giới Sơn Vĩ (Mèo Vạc).
30/07/2007