Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Kiên trì kiềm chế mức tăng giá tiêu dùng dưới mức tăng GDP

08:00, 13/08/2007

Tại cuộc giao ban về tình hình lạm phát, giá cả, tài chính-tiền tệ và thị trường chứng khoán bảy tháng năm 2007 và các giải pháp diễn ra ngày 12-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần kiềm chế mức tăng giá tiêu dùng dưới mức tăng GDP, đồng thời bảo đảm tăng trưởng kinh tế.


 
 
Ngày 12-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc giao ban về tình hình lạm phát, giá cả, tài chính-tiền tệ và thị trường chứng khoán bảy tháng năm 2007 và các giải pháp trong thời gian tới. Cùng dự có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan: Văn phòng Chính phủ, Tài chính, Công thương, Ngân hàng Nhà nước, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng, Y tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Các đại biểu tham dự giao ban đều nhất trí với nhận định của Bộ Tài chính là, bảy tháng đầu năm 2007, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 6,19% so với tháng 12-2006 và tăng 8,39% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao, cao hơn tốc độ tăng 4,4% của cùng kỳ, tuy vậy, không có đột biến về giá xảy ra, vì vậy đã góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và phát triển, ổn định kinh tế vĩ mô trong bảy tháng qua. Tuy nhiên, các đại biểu đều nhất trí cho rằng, chỉ số giá tiêu dùng tăng cao như trên là mức đáng phải quan tâm, không thể chủ quan trước diễn biến của lạm phát.

Nhận định về nguyên nhân của việc chỉ số giá tiêu dùng tăng cao, các đại biểu đều thống nhất có cả nguyên nhân do sự gia tăng quá mức của tổng cầu và do giá nhiều loại vật tư đầu vào tăng. Những nguyên nhân đó có cả chủ quan và khách quan.

Về khách quan: Giá thị trường thế giới tăng, kéo giá trong nước tăng theo; những tháng đầu năm là thời gian Tết Nguyên đán và nhiều lễ hội trong cả nước; thiên tai, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Về chủ quan: Việc nhà nước chủ động thực hiện lộ trình giá thị trường đối với một số loại vật tư đầu vào cơ bản của nền kinh tế và Chính sách điều hành tiền tệ đã tác động mạnh đến chỉ số giá tiêu dùng.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, giá thị trường bảy tháng qua còn bị tác động bởi những thông tin không đầy đủ, thiếu chuẩn xác của các cơ quan thông tin đại chúng, yếu tố thuộc về tâm lý và có cả sự lợi dụng biến động của thị trường, của việc điều chỉnh giá của Nhà nước để tăng giá bất hợp lý.

Nhờ có những biện pháp chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện quyết liệt, kịp thời cả về hành chính, kinh tế của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhất là Chỉ thị số 18 ngày 1-8-2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường, cho nên đã không để chỉ số giá tiêu dùng tăng cao hơn.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc giao ban, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành liên quan, các địa phương, doanh nghiệp trong việc tích cực kiềm chế tăng giá thị trường trong thời gian qua, nhất là việc tích cực, chủ động và có nhiều giải pháp tốt triển khai thực hiện Chỉ thị số 18 của Chính phủ. Từ nay đến cuối năm, mặc dù thị trường xuất hiện nhiều nhân tố kiềm chế giá tăng, nhưng thị trường vẫn tiềm ẩn các yếu tố kéo giá thị trường tăng, cho nên, phải tiếp tục bám sát mục tiêu đã đặt ra từ đầu năm là đạt mức tăng GDP 8,5% trong năm 2007, đi liền với đó là giữ mức tăng CPI thấp hơn mức tăng GDP. Kiềm chế gia tăng chỉ số giá tiêu dùng, nhưng đồng thời vẫn phải bảo đảm mức tăng trưởng kinh tế.

Để thực hiện được mục tiêu nêu trên, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 18 của Chính phủ về một số biện pháp cấp bách kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường.

Cụ thể, phải tiếp tục đẩy mạnh sản xuất.  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo sản xuất thắng lợi vụ thu đông và vụ mùa; tích cực kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh. Bộ Công thương phải tìm mọi cách giữ ổn định việc cấp điện cho sản xuất. Tăng khả năng của các ngành dịch vụ như thương mại, vận tải và du lịch.

Để góp phần kiềm chế tăng giá thị trường, Thủ tướng cũng chỉ đạo thực hiện một số giải pháp cụ thể như: Giảm giá bán lẻ xăng; chưa thực hiện tiếp việc tăng giá than cho bốn hộ tiêu thụ lớn (điện, xi-măng, hóa chất, giấy) như lộ trình đã được duyệt trước đây; chưa thực hiện ngay việc chấm dứt bù lỗ giá đi-ê-den cuối năm 2007.

Kiểm soát chặt chẽ cung cầu, không để thiếu các mặt hàng chiến lược: xăng dầu, phân bón, xi-măng, thuốc chữa bệnh, ngăn chặn không để các cơn “sốt” giá xảy ra. Về vĩ mô, phải kiểm soát không để cho đồng tiền Việt Nam tăng giá, nhưng cũng không để mất giá. Khống chế tốt tổng phương tiện thanh toán, không để mất cân đối dẫn đến làm tăng giá thị trường. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan phải thường xuyên cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí, để thông tin trên báo chí được chính xác, góp phần ổn định tâm lý xã hội, tham gia tích cực vào việc đẩy mạnh sản xuất, đồng thời đấu tranh ngăn chặn việc gia tăng giá cả thị trường.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh ta thăm, làm việc tại tỉnh Vân Nam
(HGĐT)- Nhận lời mời của Ủy ban Đại hội đại biểu nhân dân (UBĐHĐBND) tỉnh Vân Nam và châu Văn Sơn, nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, từ ngày 2 - 8.8, đoàn đại biểu HĐND tỉnh ta do đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam.
10/08/2007
Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII Hoàng Minh Nhất tiếp xúc cử tri tại Bắc Quang và Quang Bình
(HGĐT)- Từ ngày 7 đến 10.8.2007, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII của tỉnh đã đi tiếp xúc cử tri tại thị trấn và các xã của huyện Bắc Quang và Quang Bình.
10/08/2007
Đại hội Đại biểu Hội CCB Hà Giang lần thứ IV nhiệm kỳ 2007 - 2012 thành công tốt đẹp
(HGĐT)- Ngày 9.8, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Hội CCB tỉnh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2007 - 2012.
10/08/2007
Đại biểu Quốc hội khóa XII tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Từ ngày 7 - 10.8, đồng chí Bàn Đức Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, ĐBQH khóa XII đã đi tiếp xúc cử tri tại xã Pố Lồ, trung tâm huyện Hoàng Su Phì; xã Xín Mần, trung tâm huyện Xín Mần.
10/08/2007