Hoạt động quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại các nước ASEAN

09:40, 10/08/2007
Sáng nay (9/8), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hoà Indonesia. Trước đó, vào tối 8/8, ngay sau khi kết thúc Hội đàm giữa Đoàn Đại biểu cấp cao hai nước, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, hai bên đã ký hai văn kiện hợp tác quan trọng.

        

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có cuộc hội kiến với Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla; dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Indonesia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác văn hoá giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Indonesia. Thoả thuận Hợp tác giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Uỷ ban Chống Tham nhũng Indonesia.

Cùng với hàng loạt các Hiệp định, Bản ghi nhớ và thoả thuận mà hai bên đã ký kết, các thoả thuận này sẽ giúp tạo nền tảng pháp lý quan trọng cho nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Tại cuộc hội kiến với Phó Tổng thổng Jusuf Kalla, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ với Indonesia, mối quan hệ đã có quá trình thử thách và phát triển qua hơn 5 thập kỷ qua. Thủ tướng cho rằng, kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Tổng thống Yuhdoyono đã thể hiện rõ quyết tâm trong việc củng cố, tăng cường và đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Phó Tổng thống Jusuf Kalla bày tỏ đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và coi đó là một sự kiện đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, cùng hướng tới xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược. Với hàng loạt các định hướng và biện pháp đã đưa ra, tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai bên sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

        
      Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono

Phát biểu trước gần 100 doanh nghiệp 2 nước tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt trong thời gian qua giữa hai nước là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia đẩy mạnh hợp tác, đầu tư cùng có lợi trong thời gian tới. Thủ tướng đã thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế xã hội, các chính sách kinh tế của Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam cam kết đẩy mạnh việc hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Indonesia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chứng kiến các thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, trong đó có Biên bản hợp tác chiến lược giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp nước ta và Phòng Thương mại và công nghiệp Indonesia; hợp đồng hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí 3 bên giữa Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam với các đối tác của Indonesia và Malaysia.

Tại cuộc gặp với lãnh đạo Phòng thương mại và Công nghiệp Indonesia và các Chủ tịch Tập đoàn hàng đầu Indonesia vào sáng 9/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhận được nhiều các cam kết đầu tư của các doanh nghiệp này tại Việt Nam, trong đó có một dự án xây dựng Trung tâm Thương mại với số vốn lên đến 300 triệu USD, gấp đôi tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Indonesia tại Việt Nam cho đến thời điểm này.

Trong sáng 9/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng Dân tộc Indonesia; đến thăm và nói chuyện với các bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện bà con Việt kiều và lưu học sinh Việt Nam tại Indonesia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Ban Thư ký ASEAN

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á – ASEAN, sáng 9/8, trước khi rời Indonesia đi thăm chính thức Cộng hoà Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và có bài phát biểu tại Ban Thứ ký ASEAN, có trụ sở tại Thủ đô Jakarta, Indonesia.

Ra đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có Quyền Tổng Thư ký ASEAN, ông Nicholas Dammen. Ban Thư ký ASEAN là một cơ quan chức năng và là nòng cốt điều phối các hoạt động của tổ chức này. Ban có 250 người trong đó có 60 người đến từ 10 quốc gia ASEAN. Việt Nam có 6 cán bộ làm việc tại đây.

Phát biểu tại đây trong một ngày quan trọng khi ASEAN chính thức bước sang tuổi 40, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: 40 năm không phải là một chặng đường dài nhưng đó là một quá trình lịch sử quan trọng và đáng tự hào của các quốc gia Đông Nam Á, với những thành tựu to lớn mà hiệp hội đã đạt được. Thành công lớn nhất của Hiệp hội trong 40 năm qua là đã hoàn tất được ý tưởng của những người sáng lập là Hiệp hội đã quy tụ cả 10 quốc gia Đông Nam Á. Là động lực thúc đẩy quá trình hợp tác nội khối và liên kết khu vực. Đánh dấu 40 năm ra đời, ngày nay ASEAN, trước những biến chuyển trong khu vực và quốc tế, Hiệp hội đang quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, mà cơ sở của nó là Hiến chương ASEAN sẽ được các nhà lãnh đạo xem xét và quyết định tại Hội nghị cấp cao vào cuối năm nay.

Để làm được điều đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng ASEAN cần phải có tầm nhìn xa và táo bạo: “Trên thực tế ASEAN còn rất nhiều việc phải làm, đó là phải có tầm nhìn xa và táo bạo để đưa ASEAN phát triển thành công hơn nữa trong tương lai. Mỗi nước phải kết hợp hài hoà giữa lợi ích quốc gia và lợi ích chung…”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, ngoài tầm nhìn, ASEAN còn cần phải đổi mới bộ máy, tổ chức để hoạt động năng động hơn; có các biện pháp thiết thực để thu hẹp khoảng cách phát triển; không ngừng phấn đấu xác lập vai trò thúc đẩy và kết nối trong khu vực và ở châu Á.

Thủ tướng nhấn mạnh: Về phần mình, Việt Nam đã, đang và sẽ tham gia một cách tích cực, chủ động vào hợp tác của ASEAN, đưa ASEAN trở thành một tổ chức hợp tác, một thành viên tích cực và xây dựng trong cộng đồng thế giới. Với bề dầy và quyết tâm, tin tưởng chắc chắn ASEAN sẽ xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN như các nhà lãnh đạo 10 nước mong muốn.

Nhân dịp kỷ niệm ASEAN tròn 40 tuổi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất của Chính phủ và nhân dân Việt Nam tới Chính phủ và nhân dân các nước anh em trong Đại gia đình ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Philippines

Chiều 9/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Thủ đô Manila, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hoà Philippines theo lời mời của Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo và Phu quân. Chiều tối nay, Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống.

Tổng thống Philippines, bà Gloria Macapagal Arroyo nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm chính thức Philippines, coi đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Philippines trên cương vị là Thủ tướng; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường và củng cố hơn nữa quan hệ giữa các lãnh đạo và nhân dân hai nước. Thủ tướng chân thành cảm ơn Tổng thống Arroyo, Chính phủ và nhân dân Philippines về lòng mến khách, sự đón tiếp trọng thị và chu đáo, thắm tình hữu nghị, dành cho Đoàn Đại biểu Chính phủ Việt Nam.

        
         Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo

Quan hệ Việt Nam – Philippines trong những năm gần đây phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt, từ chính trị - ngoại giao đến kinh tế - thương mại. Kim ngạch thương mại song phương năm ngoái đạt 1,2 tỷ USD. Các doanh nghiệp Philippines có 25 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 250 triệu USD. Ngoài ra, quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, nông nghiệp, văn hoá, giáo dục, y tế, du lịch cũng đang tiếp tục phát triển.

Hai nhà lãnh đạo đã thông báo về tình hình chính trị và phát triển kinh tế mỗi nước trong thời gian gần đây; bày tỏ sự hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Philippines qua hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tình hình mới; cùng khẳng định quyết tâm thực hiện Tuyên bố chung về “Khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Philippines trong 25 năm đầu thế kỷ 21 và thời kỳ tiếp theo” và nhất trí thông qua Chương trình Hành động giai đoạn 2007-2010 nhằm triển khai Tuyên bố trên.

Về hợp tác cụ thể, hai nhà lãnh đạo cho rằng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước đã có những bước phát triển khởi sắc, tuy nhiên quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại còn ở mức độ khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí trong thời gian tới hai bên sẽ tập trung ưu tiên hợp tác trong một số lĩnh vực, như: Tăng cường trao đổi thương mại, ổn định thị trường đối với những mặt truyền thống mang tính chiến lược như gạo và các sản phẩm nông - công nghiệp khác; khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào thị trường mỗi nước; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản; tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp tuyên truyền quảng bá du lịch; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa và du lịch; triển khai các thỏa thuận hợp tác về nông nghiệp và y tế.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng nhất là trong việc phối hợp đấu tranh chống các hoạt động khủng bố quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia, và sớm triển khai việc tuần tra chung trên biển giữa lực lượng hải quân hai nước.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước tại các khuôn khổ hợp tác ASEAN, ASEM, APEC, diễn đàn Liên Hợp Quốc và các diễn đàn quốc tế khác; nhất trí tiếp tục phối hợp, hợp tác tại các khuôn khổ hợp tác khu vực và đa phương. Hai bên nhất trí ủng hộ các chương trình hợp tác trong ASEAN trong đó có xây dựng Hiến chương ASEAN và thiết lập Cộng đồng ASEAN.

Hai bên cũng nhất trí sự cần thiết duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực biển Đông vì lợi ích chung của khu vực; tăng cường các hoạt động chung giữa các nước ASEAN trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông và tiến tới tìm giải pháp cơ bản, lâu dài cho các vấn đề ở biển Đông.

Trên tinh thần đó, hai nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn và quyết tâm đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt hiện có giữa Việt Nam và Philippines lên tầm cao mới, đáp ứng mong muốn và lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Ngay sau khi kết thúc cuộc Hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo đã chứng kiến lễ ký Chương trình Hành động giữa Việt Nam và Philippines giai đoạn 5 năm; Nghị định thư về hợp tác Văn hóa giai đoạn 2007-2008 giữa Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam và Ủy ban Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Philippines. Bản thỏa thuận về Hợp tác xúc tiến thương mại giữa Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam và Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu Thương mại Philippines. Tối nay, Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo và Phu quân đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ khoá XII gồm 18 bộ và bốn cơ quan ngang bộ
Trong phiên họp sáng nay 31-7, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, theo đó Chính phủ mới sẽ chỉ còn 18 bộ và bốn cơ quan ngang bộ.
31/07/2007
UBND tỉnh họp phiên tháng 7
(HGĐT)- Ngày 30.7, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 7 được tổ chức.
31/07/2007
Đánh giá công tác thực hiện quy chế phối Hợp giữa thường trực HĐND và MTTQ tỉnh
(HGĐT)- Sáng 30. 7, Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND với Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.
31/07/2007
Hội nghị báo cáo viên tháng 7.2007
(HGĐT)- Ngày 30.7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 7. 2007. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Đảng ủy Dân chính Đảng; đoàn thể; các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh; Ban Tuyên giáo và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thị… Đồng chí Triệu Minh Tư, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
30/07/2007