Đoàn đại biểu HĐND tỉnh ta thăm, làm việc tại tỉnh Vân Nam

16:50, 10/08/2007

(HGĐT)- Nhận lời mời của Ủy ban Đại hội đại biểu nhân dân (UBĐHĐBND) tỉnh Vân Nam và châu Văn Sơn, nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, từ ngày 2 - 8.8, đoàn đại biểu HĐND tỉnh ta do đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam.


        
                       Đồng chí Nguyễn Viết Xuân kết thúc chuyến thăm,
                     làm việc tại Vân Nam (Trung Quốc). Ảnh: Khánh Toàn

Đây là chuyến thăm và làm việc đầu tiên của HĐND tỉnh Hà Giang với UBĐHĐBND tỉnh Vân Nam cũng như châu Văn Sơn nhằm thúc đẩy toàn diện hơn nữa về hợp tác, giao lưu giữa 2 bên. Thiết thực củng cố tình đoàn kết hữu nghị, cùng nhau phát triển theo phâm châm “Láng giềng hữu nghị - Hợp tác toàn diện - ổn định lâu dài - Hướng tới tương lai”.

 

Ngay sau khi đến châu Văn Sơn, ngày 2.8, buổi chiều cùng ngày, đoàn đại biểu HĐND tỉnh ta đã có cuộc hội đàm với UBĐHĐBND châu Văn Sơn. Tại buổi hội đàm, Chủ nhiệm ủy ban đại hội đại biểu châu Văn Sơn Phó Gia Hưng đã nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân và đoàn đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang sang thăm và làm việc tại Trung Quốc, đồng thời khẳng định: Chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam và châu Văn Sơn sẽ mở ra một bước hợp tác mới giữa 2 cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân. Để từ đó tăng cường sự giao lưu, trao đổi, học tập lẫn nhau trong hoạt động lập pháp, giám sát tại địa phương. Tiếp đó, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân và Chủ nhiệm UBĐHĐBND châu Văn Sơn đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển KT - XH của 2 bên. Trong thời gian qua, thực hiện mục đích triển khai hiệu quả hơn việc hợp tác phát triển kinh tế thương mại và dịch vụ trên cơ sở từng bước cụ thể hóa chiến lược phát triển “Hai hành lang - Một vành đai kinh tế” của 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Đặc biệt, từ sau chuyến thăm tỉnh Vân Nam của đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Hà Giang vào năm 2005, do đồng chí Hoàng Minh Nhất, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu, đã đưa mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hà Giang với châu Văn Sơn có những bước phát triển đột phá, đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn. Thể hiện trên các lĩnh vực: Hợp tác giáo dục; thương mại du lịch; công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản. Trong thời gian qua, hai bên đã tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ. Phấn đấu đưa giá trị hàng hóa xuất khẩu qua biên giới đạt 120 triệu đô la Mỹ trong năm 2007.

 

Cũng tại cuộc hội đàm, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân mong muốn trong thời gian tới, 2 bên sẽ mở ra những nội dung hợp tác cụ thể về hoạt động cùng giám sát của HĐND các huyện tỉnh Hà Giang với UBĐHĐBND các huyện của châu Văn Sơn, nhất là các huyện giáp biên trên về vấn đề phòng, chống dịch bệnh tại các tuyến biên giới. Giám sát các ngành, các cấp, các doanh nghiệp trong việc thực thi các dự án đầu tư, các hợp đồng đã ký kết, nhằm đẩy nhanh tiến độ, đúng luật. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân cũng đã trân trọng mời đồng chí Phó Gia Hưng, Chủ nhiệm UBĐHĐBND châu Văn Sơn sớm tổ chức đoàn sang thăm, trao đổi kinh nghiệm hoạt động với HĐND tỉnh Hà Giang.

 

Ngày 7.8, tại thành phố Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân đã có cuộc hội kiến với Phó Chủ nhiệm UBĐHĐBND tỉnh Vân Nam Ngưu Thiệu Nghiêu. Tại cuộc hội kiến, Phó Chủ nhiệm Ngưu Thiệu Nghiêu đã đánh giá cao về chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang tại tỉnh Vân Nam do Chủ tịch Nguyễn Viết Xuân dẫn đầu. Một lần nữa, phía UBĐHĐBND tỉnh Vân Nam cho rằng: Trong những năm qua, việc hợp tác phát triển KT - XH của tỉnh Vân Nam với Hà Giang không ngừng được cải thiện; Vân Nam luôn coi trọng sự hợp tác trên các lĩnh vực với Hà Giang. Nhất là sau khi việc ký kết thành lập ủy ban liên hợp về phát triển toàn diện giữa tỉnh Vân Nam với 4 tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên của Việt Nam. Phó Chủ nhiệm Ngưu Thiệu Nghiêu bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao sáng kiến về hợp tác hoạt động cùng giám sát của HĐND tỉnh Hà Giang với UBĐHĐB châu Văn Sơn.

 

Về phần mình, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân đã trân trọng cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình, chu đáo của UBĐHĐBND tỉnh Vân Nam và châu Văn Sơn với đoàn. Đồng thời, đồng chí cũng mong rằng: Trong thời gian tới, hoạt động của UBĐHĐBND tỉnh Vân Nam với HĐND tỉnh Hà Giang cần được hợp tác chặt chẽ và có tính thường xuyên hơn. Đặc biệt, 2 bên cùng nhau quan tâm hơn đến tiến độ phân giới cắm mốc trên đất liền biên giới; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi để cho các doanh nghiệp của Hà Giang vào đầu tư, làm ăn tại Vân Nam và ngược lại; thúc đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển kinh tế tại cặp cửa khẩu biên giới cũng như tăng cường hợp tác phát triển du lịch. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân đã trân trọng mời UBĐHĐBND tỉnh Vân Nam và cá nhân Phó Chủ nhiệm Ngưu Thiệu Nghiêu sớm tổ chức đoàn sang thăm Hà Giang. Phó Chủ nhiệm Ngưu Thiệu Nghiêu đã vui vẻ nhận lời và hứa sẽ bố trí thời gian sang thăm và làm việc với HĐND tỉnh Hà Giang vào thời gian thích hợp nhất.

 

Cũng trong thời gian thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam, đoàn đại biểu HĐND tỉnh ta đã đến tham quan tại châu Xi Xoang Ba Na và một số địa chỉ du lịch nổi tiếng khác của tỉnh Vân Nam.


Đức Thành (Đài PT - TH tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ khoá XII gồm 18 bộ và bốn cơ quan ngang bộ
Trong phiên họp sáng nay 31-7, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, theo đó Chính phủ mới sẽ chỉ còn 18 bộ và bốn cơ quan ngang bộ.
31/07/2007
Đại hội Đại biểu Hội CCB Hà Giang lần thứ IV nhiệm kỳ 2007 - 2012 thành công tốt đẹp
(HGĐT)- Ngày 9.8, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Hội CCB tỉnh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2007 - 2012.
10/08/2007
Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII Hoàng Minh Nhất tiếp xúc cử tri tại Bắc Quang và Quang Bình
(HGĐT)- Từ ngày 7 đến 10.8.2007, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII của tỉnh đã đi tiếp xúc cử tri tại thị trấn và các xã của huyện Bắc Quang và Quang Bình.
10/08/2007
Đại biểu Quốc hội khóa XII tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Từ ngày 7 - 10.8, đồng chí Bàn Đức Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, ĐBQH khóa XII đã đi tiếp xúc cử tri tại xã Pố Lồ, trung tâm huyện Hoàng Su Phì; xã Xín Mần, trung tâm huyện Xín Mần.
10/08/2007